ClockThứ Năm, 04/05/2023 15:00

Vật liệu xây dựng giảm giá

TTH - Đang là mùa cao điểm xây dựng, thế nhưng năm nay, giá một số loại vật liệu xây dựng (VLXD) lại giảm. Theo nhiều người có kinh nghiệm trong lĩnh vực, đây là việc rất ít khi xảy ra.

Thường xuyên rà soát biến động giá vật liệu xây dựng trên địa bànGiá vật liệu xây dựng tăng nhẹ đầu năm

leftcenterrightdel
 Từ đầu tháng 4 đến nay, giá thép đã điều chỉnh giảm 5 lần

Hiện, giá thép tại một số đại lý VLXD trên địa bàn đã được điều chỉnh giảm hơn trước. Trong đó, giá thép D8 Hòa Phát tầm 17.300 đồng/kg, từ D10 trở đi tầm hơn 100 ngàn đồng/cây, tùy loại. So với đầu tháng 4/2023, sau 5 lần điều chỉnh giảm, mức giá các loại thép hiện nay giảm bình quân từ 100-300 đồng/kg.

Giá gạch tuynel cũng giảm 300 đồng/viên. Hiện giá dao động từ 2.900-4.200 đồng/viên, tùy loại. Riêng giá xi măng chưa giảm nhưng theo một số đại lý, các nhà phân phối đang tăng chiết khấu để thúc đẩy thị trường.

Theo Hiệp hội Thép Việt Nam, nguyên nhân thép giảm giá về cơ bản là do sức tiêu thụ kém. Hơn nữa, giá nguyên liệu đầu vào và phôi thép hiện cũng không còn gặp khó khăn như trước, giá cũng giảm nên các nhà sản xuất điều chỉnh giảm giá bán để kích cầu thị trường. Ngoài ra, sau mấy năm ảnh hưởng dịch COVID-19, kinh tế gặp nhiều khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu, thị trường bất động sản chưa phục hồi, việc tiếp cận nguồn vốn vay chưa thuận tiện, lãi suất cho vay còn cao… cũng là những nguyên nhân quan trọng khác khiến nhu cầu xây dựng sụt giảm. Điều đó kéo theo giá VLXD giảm.

Điều này cũng được Cục Thống kê tỉnh trong khảo sát tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trên địa bàn quý I/2023 ghi nhận, có gần 35% số doanh nghiệp cho rằng họ đang gặp khó khăn, doanh thu sụt giảm so với quý IV/2022; 46,7% doanh nghiệp khẳng định giữ được sự ổn định, còn lại đang kinh doanh tốt. Cộng đồng doanh nghiệp cũng kỳ vọng tình hình sản xuất, kinh doanh quý II năm nay cũng như cả năm sẽ tốt hơn quý I khi nhiều giải pháp về tài chính, như hạ mặt bằng lãi suất được triển khai. Dòng vốn được ưu tiên hơn cho các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh tạo ra giá trị cho xã hội…

Lại nói về việc giá VLXD giảm, xét về mặt tiêu dùng, người dân được hưởng lợi nếu đang làm nhà hoặc có ý định làm nhà thì đây là thời điểm thích hợp. Vừa nắng ráo, giá vật liệu giảm, không có tình trạng khan hiếm phải chờ đợi hoặc đặt cọc rất lâu mới có.

Một người quen của tôi cho hay, nhờ giá VLXD giảm từ đầu tháng 4 đến nay nên công trình nhà ở 3 tầng, với diện tích sàn khoảng 300m2 của anh được hưởng lợi khoảng vài chục triệu đồng.

Với công trình Nhà nước, đây là năm cao điểm giải ngân vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2020-2025 nên là cơ hội tốt để các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ và không quá lo lắng việc đội vốn do giá nguyên, nhiên vật liệu tăng cao.

Cũng theo Hiệp hội Thép Việt Nam, giá thép có thể còn giảm trong thời gian ngắn hạn nữa, nhưng sẽ không kéo dài. Do vậy, các dự án có vốn đầu tư công lẫn tư cần nắm bắt thời cơ này để triển khai và tăng tốc thực hiện.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, quý II hàng năm là thời kỳ cao điểm các gói thầu từ nguồn vốn đầu tư công triển khai thi công xây lắp, khi các thủ tục gần như đã hoàn thiện trong quý I. Thuận lợi là năm nay thị trường VLXD có chiều hướng giảm và giữ giá, không khan hàng, là điều kiện tốt để các dự án đầu tư công đạt tiến độ giải ngân như kế hoạch. Dự kiến đến 30/6, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn đạt khoảng 40% kế hoạch. Phấn đấu đến cuối năm, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt từ 96-100% kế hoạch/tương đương 6.628 tỷ đồng.

Ngoài quyết tâm của lãnh đạo tỉnh, các ngành cùng các giải pháp: Thành lập các tổ công tác do lãnh đạo tỉnh làm tổ trưởng để chỉ đạo, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, gắn  vướng mắc cho các dự án đầu tư công, triển khai phần mềm quản lý đầu tư công, gắn trách nhiệm người đứng đầu với công tác giải ngân vốn đầu tư công…, thì việc VLXD giảm giá cũng là điều kiện tốt để các kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công năm nay đạt tỷ lệ như mong muốn.

Bài, ảnh: Hồng Tâm
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

KỶ NIỆM 8 NĂM RA MẮT HỢP TÁC MEKONG - LAN THƯƠNG VÀ TUẦN LỄ MEKONG - LAN THƯƠNG NĂM 2024
Chung tay xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Mekong - Lan Thương

LTS: Kỷ niệm 8 năm ra mắt Hợp tác Mekong - Lan Thương và Tuần lễ Mekong - Lan Thương năm 2024, Báo Thừa Thiên Huế giới thiệu bài viết của bà Đổng Bích Du, Tổng Lãnh sự Trung Quốc tại Đà Nẵng về mục tiêu chung tay xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Mekong - Lan Thương.

Chung tay xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Mekong - Lan Thương
DỰ ÁN TUYẾN ĐƯỜNG BỘ VEN BIỂN:
Bàn giao toàn bộ mặt bằng trước tháng 6/2024

Dự án tuyến đường bộ ven biển qua tỉnh Thừa Thiên Huế và cầu qua cửa Thuận An (TP. Huế) đang được chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB), tiến độ thi công trên công trường, nhằm hoàn thành công trình vào tháng 3 năm 2025.

Bàn giao toàn bộ mặt bằng trước tháng 6 2024
Xây dựng lộ trình giải quyết kiến nghị cử tri

Việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri kịp thời sẽ góp phần quan trọng củng cố niềm tin của Nhân dân đối với chính quyền các cấp. Công tác giám sát vấn đề này đã được Thường trực HĐND tỉnh quan tâm.

Xây dựng lộ trình giải quyết kiến nghị cử tri

TIN MỚI

Return to top