ClockThứ Sáu, 07/07/2023 06:58

Thúc đẩy cho vay tiêu dùng

TTH - Cùng với việc giảm lãi suất, triển khai các chương trình tín dụng ưu đãi cho doanh nghiệp và các lĩnh vực ưu tiên, các tổ chức tín dụng trên địa bàn đang đẩy mạnh cho vay tiêu dùng giúp người dân giảm bớt các khó khăn, tạo thêm cơ hội việc làm, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế.

Người vay tiêu dùng có thật sự dễ thở hơn?Người vay tiêu dùng chới với trong “cơn lốc” lãi suất neo cao“Phất” lên nhờ nguồn vốn tín dụng

leftcenterrightdel
 Các ngân hàng đẩy mạnh cho vay tiêu dùng

Đa dạng kênh vay vốn tiêu dùng

Cho vay tiêu dùng được cho là có vai trò đòn bẩy thúc đẩy sản xuất, kinh doanh bởi khi nhu cầu tiêu dùng được kích thích sẽ tạo động lực trong tăng trưởng kinh tế. Đó là ở góc độ vĩ mô. Nhìn từ góc độ khác, cho vay tiêu dùng còn giải quyết các vấn đề cấp bách khác của người dân từ nhu cầu trong sinh hoạt, giải quyết việc làm… giúp đảm bảo các nhu cầu thiết yếu, từ đó ngăn ngừa và đẩy lùi tín dụng đen.

Bà Hoàng Thị Lệ, Phong Điền chia sẻ, mình là công chức, lương bổng không cao nên rất khó dành dụm các khoản tiền lớn. Vì thế khi có nhu cầu mua sắm lớn hay cần vốn để phát triển kinh tế gia đình, vợ chồng mình thường tìm đến ngân hàng để vay vốn. Hoặc khi cần mua sắm, mình có thể mua hàng trả góp thông qua các công ty tài chính, điều này không chỉ giảm áp lực cho gia đình mà còn giúp gia đình mình dễ dàng hơn trong việc mua sắm cũng như quản lý tài chính.

Hiện, ngoài kênh vay vốn tiêu dùng ở ngân hàng, các tổ chức tín dụng không phải ngân hàng cũng đẩy mạnh cho vay tiêu dùng như: Công ty tài chính, tổ chức tài chính vi mô, quỹ tín dụng nhân dân, tổ chức cho vay khác… Ngoài ra, thị trường tài chính tiêu dùng còn được đa dạng hóa với sự tham gia của các công ty công nghệ tài chính và hoạt động cấp tín dụng thông qua bán hàng trả chậm của những công ty bán lẻ.

Các đơn vị này thực hiện hoạt động cho vay tiêu dùng với thủ tục cho vay đơn giản và các sản phẩm, dịch vụ đa dạng như: cho vay mua, sửa chữa nhà ở, học tập, du lịch, chữa bệnh, thẻ tín dụng... Các tổ chức tín dụng này liên kết với các đại lý điện máy, hàng tiêu dùng, doanh nghiệp du lịch... giúp người dân có nhu cầu vay tiêu dùng dễ dàng tiếp cận dịch vụ, kích thích tiêu dùng, đồng thời góp phần ngăn chặn, đẩy lùi tín dụng đen. Tuy nhiên, khi vay vốn tại các công ty tài chính, các tổ chức tín dụng này cần phải tìm hiểu kỹ về các điều khoản, lãi suất... để tránh các trường hợp lãi suất quá cao, mất khả năng thanh toán.

leftcenterrightdel
Chi tiêu qua thẻ tín dụng góp phần giảm các gánh nặng cho người dân 

Ưu đãi lớn

Không chỉ đa dạng kênh vay vốn, các tổ chức tín dụng còn triển khai các chương trình ưu đãi với lãi suất rất hấp dẫn. Mới đây nhất, Agribank triển khai chương trình cho vay tiêu dùng ưu đãi đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đang hưởng lương từ ngân sách Nhà nước với tổng nguồn vốn cho vay lên đến 15.000 tỷ đồng. Theo đó, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đang hưởng lương từ ngân sách Nhà nước sử dụng dịch vụ thanh toán tiền lương qua tài khoản mở tại Agribank có nhu cầu vay tiêu dùng phục vụ nhu cầu đời sống được vay vốn với lãi suất cho vay thấp hơn từ 1-1,5%/năm so với lãi suất cho vay thông thường của Agribank. Đối với khách hàng chưa sử dụng dịch vụ thanh toán tiền lương qua tài khoản mở tại Agribank thì lãi suất cho vay thấp hơn từ 0,5-1%/năm so với lãi suất cho vay thông thường của Agribank.

Ngân hàng SeABank thì triển khai chương trình cho vay tiêu dùng mua nhà, mua ô tô với lãi suất ưu đãi từ 9,29%/năm. Sacombank cũng có gói cho vay mua xe lãi suất 8,5%/năm và vay đến 100% giá trị xe, thời gian vay kéo dài đến 10 năm. Ngân hàng này cũng dành 5.000 tỷ đồng cho vay mua, xây mới hoặc sửa chữa nhà với mức lãi suất chỉ từ 10,68%/năm và được vay tối đa đến 30 năm…

Ngoài ra, nhiều ngân hàng còn triển khai dịch vụ mua hàng trả góp qua thẻ tín dụng với lãi suất 0%. Đây được xem là hình thức mua hàng tiện lợi nếu tận dụng tốt chính sách hỗ trợ của ngân hàng. Với hình thức này, khi khách hàng mua trả góp thì số tiền trả trước, tiền trả góp hằng tháng... sẽ được thanh toán trên thẻ tín dụng, khách hàng không phải ra cửa hàng đóng tiền trực tiếp. Số tiền giao dịch sẽ được chia thành những khoản trả góp đều nhau trong nhiều tháng, được liệt kê cùng với các giao dịch bằng thẻ vào bảng sao kê hàng tháng. Ngoài thủ tục trả góp đơn giản, lãi suất bằng 0%, khách hàng còn được hưởng các chương trình ưu đãi khi mua hàng bằng thẻ tín dụng như giảm giá hoặc tích điểm.

Thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước đã nhiều lần chỉ đạo các tổ chức tín dụng mở rộng, đa dạng sản phẩm dịch vụ ngân hàng, cho vay với lãi suất hợp lý, đơn giản hóa thủ tục cho vay nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận tín dụng qua các kênh chính thức, đặc biệt là với người dân ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Theo đó, các tổ chức tín dụng đã triển khai nhiều sản phẩm tín dụng cho mục đích tiêu dùng gắn với các nhóm khách hàng đặc thù với lãi suất, mức vay và thời gian vay ưu đãi nhằm hỗ trợ khách hàng.

Cùng với việc thúc đẩy tín dụng tiêu dùng, Ngân hàng Nhà nước cùng các tổ chức tín dụng cũng đẩy mạnh truyền thông về cơ chế, chính sách cho vay, giúp người dân có đầy đủ kiến thức, dễ dàng tiếp cận các dịch vụ tài chính ngân hàng chính thức, tránh được những hệ lụy khi vay vốn từ các tổ chức “tín dụng đen”.

Bài, ảnh: Hoàng Anh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh

“Trải nghiệm sản phẩm tẩy rửa tự nhiên” là workshop do Trung tâm Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Thừa Thiên Huế tổ chức ngày 22/6 với sự đồng hành của thương hiệu Myy Nature - Tinh hoa dược liệu Cố đô và Enzym sinh học Hoàng Anh.

Thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh
Việt Nam ủng hộ thúc đẩy vấn đề giáo dục trong Chương trình nghị sự Liên hợp quốc

Ngày 15/5 tại New York đã diễn ra phiên họp cấp đại sứ của Nhóm bạn bè về giáo dục và học tập trọn đời. Tham dự phiên họp có Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Amina J.Mohammad, Trợ lý Tổng giám đốc Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa LHQ (UNESCO) về Giáo dục Stefania Giannini cùng Đại sứ, Trưởng Phái đoàn và đại diện của gần 30 nước thành viên LHQ.

Việt Nam ủng hộ thúc đẩy vấn đề giáo dục trong Chương trình nghị sự Liên hợp quốc
Đồng USD mạnh lên thúc đẩy các chính phủ châu Á tăng cường bảo vệ đồng nội tệ

Theo một phân tích của Nikkei, sức mạnh của nền kinh tế Mỹ và lãi suất cao hơn trong thời gian dài đã khiến các đồng nội tệ châu Á yếu đi. Từ đó, các nhà hoạch định chính sách châu Á đang phản ứng trước sự mạnh lên của đồng USD ở nhiều mức độ khác nhau, từ việc đưa ra các lời cảnh báo cho đến việc tăng lãi suất.

Đồng USD mạnh lên thúc đẩy các chính phủ châu Á tăng cường bảo vệ đồng nội tệ
Ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng gắn với ổn định kinh tế vĩ mô.

Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 33, sáng 13/5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2023; tình hình triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2024.

Ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng gắn với ổn định kinh tế vĩ mô

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top