ClockThứ Sáu, 15/09/2023 07:16

Thúc đẩy tiêu dùng đa kênh

TTH - Đa kênh là xu hướng mà các nhà bán lẻ và các nhà sản xuất đang hướng đến. Đây cũng chính là một trong những giải pháp thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng trong bối cảnh người dân thắt chặt chi tiêu như hiện nay.

Kích cầu tiêu dùng nội địa: Giải pháp quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tếThúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng của nền kinh tế bao gồm: tiêu dùng, đầu tư và xuất khẩuThúc đẩy động lực tăng trưởng từ đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu

Doanh nghiệp Huế tiếp cận các nhà sáng tạo trên Tiktok để ký kết thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm 

Bắt kịp xu thế

Gian hàng trưng bày các sản phẩm trầm hương của Công ty TNHH Bách Nghệ Búp Sen tại hội thảo “Nâng cao năng lực cạnh tranh để tiếp cận chuỗi cung ứng cho doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ và doanh nghiệp có trách nhiệm giới” do Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam vừa tổ chức tại Huế thu hút nhiều khách hàng tham quan và mua hàng. Bà Nguyễn Thị Kim Lang, Phó Giám đốc Công ty TNHH Bách Nghệ Búp Sen cho biết, dù bị ảnh hưởng lạm phát, song doanh thu của công ty bà 6 tháng đầu năm tăng hơn so với cùng kỳ các năm trước. Doanh thu này có được, nhờ công ty áp dụng có hiệu quả xu thế tiếp cận khách hàng theo hướng đa kênh. Bà Kim Lang chia sẻ, khi nhận ra bán hàng đa kênh là xu hướng tất yếu để doanh nghiệp tồn tại, đơn  vị lập tức tham gia các khóa học bán hàng và triển khai bán hàng trên các kênh mạng xã hội, sàn thương mại điện tử, đưa sản phẩm lên facebook, zalo, shoppe, lazada, tham gia nhiều hội chợ triển lãm, giới thiệu sản phẩm... Riêng 4 năm gần đây, với sàn thương mại điện tử shopee, mỗi năm công ty bà giao dịch khoảng 5.000 đơn hàng.

Ngoài ra, sản phẩm trầm của Công ty TNHH Bách Nghệ Búp Sen còn tham gia nhiều sự kiện xúc tiến đầu tư và kết nối giao thương tại nhiều tỉnh, thành khác nhau trên toàn quốc. “Thứ 6, thứ 7 hàng tuần, chúng tôi giới thiệu sản phẩm tại phố đi bộ Lê Huân, TP. Huế và hiện nay, sản phẩm đã có mặt tại cửa hàng lưu niệm Sân bay Quốc tế Phú Bài để khách hàng trong nước và nước ngoài có thể lựa chọn được những món quà độc đáo, thú vị dành tặng cho bản thân hay những người thân yêu sau chuyến đi”, bà Lang chia sẻ.

Ngoài cửa hàng rộng 30m2, trưng bày nhiều mặt hàng để phục vụ khách hàng trực tiếp, Hợp tác xã Công nghệ Thông tin còn sử dụng các sàn thương mại điện tử, website, facebook, zalo, app bán hàng… để mở rộng đối tượng khách hàng. Ông Đặng Văn Chính, Giám đốc Hợp tác xã Công nghệ Thông tin phân tích, mỗi kênh có mỗi lợi thế khác nhau, chẳng hạn kênh truyền thống giúp người tiêu dùng có thể trải nghiệm mua hàng trực tiếp tại cửa hàng, trong khi đó mạng xã hội, messenger lại thu hút người trẻ, hay sàn thương mại điện tử chinh phục khách hàng văn phòng, công sở. Nhờ tranh thủ lợi thế của từng kênh mà lượng tiêu thụ sản phẩm của hợp tác xã ngày càng tăng. Hiện, Hợp tác xã Công nghệ Thông tin đang tiêu thụ gần một ngàn sản phẩm cho hơn 200 hợp tác xã, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất.

“Sắp tới, chúng tôi dự định sẽ có thêm kênh bán hàng mới, đó là tổ chức chợ phiên lưu động tại các điểm trung tâm để mở rộng thêm thị trường”, ông Đặng Văn Chính cho biết.

Thực tế trên cho thấy, bán hàng đa kênh không chỉ giúp tăng thu nhập cho doanh nghiệp ngành hàng bán lẻ, mà còn góp phần quảng bá thương hiệu cho doanh nghiệp.

Theo thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn tỉnh 7 tháng đầu năm ước đạt 31.705,2 tỷ đồng, tăng 16,2% so cùng kỳ. Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa ước đạt 23.544,3 tỷ đồng, chiếm 74,3%, tăng 13,4%. Riêng tháng 8, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng xã hội ước đạt 36.462 tỷ đồng, tăng 15,7% so cùng kỳ.

Hướng dẫn cách thức livestream bán hàng 

Chuẩn hóa kỹ năng

Ngày hội “Chia sẻ và kết nối doanh nghiệp và Creator Tiktok Việt Nam yêu sản phẩm đặc sản Huế” được Hội Doanh nhân trẻ tỉnh tổ chức cách đây chưa lâu, nhằm mục đích chuẩn hóa kỹ năng bán hàng cho doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực bán lẻ.

Ông Trần Đức Minh, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh chia sẻ, thông qua chuỗi hoạt động tại ngày hội, giúp các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có cơ hội tiếp cận với các nhà sáng tạo nội dung để ký kết hợp tác, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm, phân phối sản phẩm và được hướng dẫn tận tình trong quá trình đưa sản phẩm lên Tiktok shop, cách thức livestream trên kênh sao cho hiệu quả nhất. Đồng thời, hướng dẫn các doanh nghiệp truyền tải câu chuyện thương hiệu thông qua những video sáng tạo giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ triển khai hoạt động hiệu quả trên nền tảng thương mại điện tử.

Theo ông Dương Tuấn Anh, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, từ tác động của đại dịch COVID-19, các doanh nghiệp chú trọng nhiều hơn đến việc phát triển bán hàng đa kênh, đồng thời tự phát triển sản xuất để đưa hàng hóa thực phẩm đi thẳng từ sản xuất tới bán lẻ hoặc liên kết cùng nhau đến tận tay người tiêu dùng, giúp giá thành thấp hơn và nâng cao năng lực cạnh tranh tốt hơn.

Cùng với sự chủ động của doanh nghiệp và địa phương, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh cũng phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức hàng loạt chương trình đào tạo, tập huấn và kết nối thương mại cho các doanh nghiệp sản xuất, hợp tác xã; đồng thời tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại trong và ngoài nước, để giới thiệu, tiêu thụ các đặc sản của địa phương, góp phần đưa các sản phẩm này đến nhiều hơn với người tiêu dùng.

“Để bán hàng đa kênh mang lại hiệu quả hơn nữa, các nhà sản xuất cần phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về chất lượng, phải có giấy phép hoạt động kinh doanh, cơ sở được chứng nhận bảo đảm chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm; đồng thời phải bảo đảm nguồn cung ứng liên tục, duy trì số lượng, chất lượng ổn định”, ông Dương Tuấn Anh khẳng định.

Bài, ảnh: TUẤN KHOA
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dịch vụ tốt sẽ thúc đẩy chuyển đổi giao thông xanh

Dù là xu hướng của tương lai, song để chuyển đổi giao thông xanh không phải là điều đơn giản. Ông Cung Trọng Cường, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và phát triển Thừa Thiên Huế đã có những trao đổi về chiến lược của tỉnh trong lĩnh vực này.

Dịch vụ tốt sẽ thúc đẩy chuyển đổi giao thông xanh
Phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy đầu tư xanh

Chiều 10/4, tại Nghệ An, Trường đại học Kinh tế, Đại học Huế phối hợp với Viện Nghiên cứu kinh doanh, Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, Trường đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng và Trường đại học Kinh tế Nghệ An tổ chức hội thảo khoa học Quốc gia “Phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy đầu tư xanh hướng tới mục tiêu phát triển bền vững”.

Phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy đầu tư xanh

TIN MỚI

Return to top