ClockThứ Sáu, 14/07/2023 15:25

Thực phẩm sạch đang được nhiều người lựa chọn

TTH - Trong điều kiện kinh tế ngày càng phát triển như hiện nay, thực phẩm sạch đang là lựa chọn của rất nhiều người và nó trở thành xu hướng cho sự phát triển bền vững.

Sản xuất bánh ép đặc sản Huế theo quy mô công nghiệp bán tự độngThay đổi để phát triển bền vữngNông sản Việt tăng tốc chiếm thị phần xuất khẩu

leftcenterrightdel
 Mô hình sản xuất rau sạch ở xã Quảng Thành (Quảng Điền)

Chừng 10 năm nay, ông Lê Ngọc Hải (Lộc An, Phú Lộc) vẫn trung thành với việc trồng lúa sạch để bán ra thị trường. Làm lúa sạch theo mô hình gia đình ông Hải không sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật tuy năng suất không cao nhưng giá ổn định và lãi lớn về lâu dài là mang đến sức khỏe cho bản thân ông, gia đình và nhiều khách hàng.

Theo ông Hải, hơn 10 năm trước, khi địa phương hướng dẫn trồng lúa sạch, ông cũng lo lắng vì chưa có nhiều kinh nghiệm. Những năm đầu, gia đình ông làm năng suất không cao, nhưng nhờ kiên trì và tích lũy kinh nghiệm dần nên  gần đây năng suất lúa đều tăng lên cho gia đình thu nhập ổn định.

Không chỉ ông Hải mà trong những năm gần đây, nhiều mô hình, diện tích sản xuất từ trồng trọt đến chăn nuôi của các hộ dân, các tổ chức thuộc hội phụ nữ, hội nông dân, hợp tác xã… trên địa bàn tỉnh đều hướng đến sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ, VietGAP… để cung cấp cho thị trường. Trong đó, nhiều bạn trẻ cũng chọn cách khởi nghiệp bằng việc sản xuất kinh doanh thực phẩm sạch cung cấp cho thị trường.

Theo một kỹ sư nông nghiệp có thâm niên làm việc tại Công ty CP Tập đoàn Quế Lâm - Chi nhánh Huế, sản xuất thực phẩm sạch chưa nói lợi ích mang lại cho sức khỏe con người, phương pháp sản xuất này còn mang lại giá trị lợi ích kinh tế cao hơn nhiều lần so với sản xuất truyền thống. Bây giờ ra chợ hay vào siêu thị, cửa hàng nông sản… chỉ cần nhìn thấy trên mỗi sản phẩm rau, củ quả, trái cây… gắn nhãn “organic” là khách hàng có thiện cảm và an tâm chọn mua.

Giải thích vấn đề trên, theo kỹ sư này, lương thực, thực phẩm bẩn đang đe dọa rất lớn đối với con người. Nhiều nghiên cứu đưa ra, ăn lương thực có chứa nhiều cadimi sẽ tích tụ trong cơ thể người khiến xương bị giòn dễ gãy, nghiêm trọng hơn còn gây bệnh đau xương; hoặc ăn rau xanh có chứa muối nitrat quá mức cho phép sẽ gây ngộ độc, trẻ em bị bệnh khó thở… Một số loại thuốc trừ sâu bám dính lâu vào rau xanh, trái cây khiến người ăn bị phản ứng ngộ độc, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe…

Trước xu hướng ưa chuộng trồng cũng như lựa chọn tiêu dùng lương thực thực phẩm “organic” của người dân, tỉnh Thừa Thiên Huế rất khuyến khích nông hộ, tập thể, các doanh nghiệp tham gia đẩy mạnh chuyển đổi mô hình sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ. Đây cũng là chiến lược nhằm cải thiện chất lượng sống, bảo vệ môi trường và hướng đến nền sản xuất nông nghiệp bền vững.

Một con số của ngành nông nghiệp địa phương đề ra trong giai đoạn 2021- 2025 khá phấn khởi, là mục tiêu tổng diện tích lúa chất lượng cao đạt 27.000ha, chiếm khoảng 50% diện tích lúa toàn tỉnh; diện tích cây ăn quả đạt khoảng 6.000ha; tổng diện tích sản xuất trồng trọt theo quy trình VietGAP, hữu cơ đạt khoảng 1.000ha; diện tích sản xuất rau, hoa trong hệ thống nhà lưới, nhà kính ứng dụng công nghệ cao đạt khoảng 15ha. Trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản, tỉnh ưu tiên phát triển nuôi tôm trên cát ứng dụng công nghệ cao kết hợp các biện pháp quản lý tiên tiến như: GlobalGAP, BMP (thực hành quản lý nuôi tốt hơn)… thân thiện với môi trường tại các vùng nuôi trồng thủy sản tập trung như: Phong Điền, Phú Vang, Phú Lộc; phấn đấu đến năm 2025 có khoảng 200 ha tôm nuôi trên cát ứng dụng công nghệ cao…

Bài, ảnh: SONG MINH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
5 Tiêu chí lựa chọn công ty lắp đặt cửa cuốn tự động chuyên nghiệp

Với sự phát triển không ngừng của công nghệ, thị trường cửa cuốn tự động đang ngày càng sôi động với sự xuất hiện của nhiều đơn vị cung cấp và lắp đặt. Do đó mà khi có nhu cầu cần tìm kiếm một đơn vị lắp đặt cửa cuốn tự động chuyên nghiệp nhất cho mình. Có 5 tiêu chí mà mọi người cần quan tâm để đảm bảo chọn ra được địa chỉ ưng ý nhất.

5 Tiêu chí lựa chọn công ty lắp đặt cửa cuốn tự động chuyên nghiệp
Chuyên gia khuyến cáo lựa chọn ngành Khoa học máy tính AI

Công nghệ thông tin, Khoa học máy tính, Khoa học dữ liệu, Trí tuệ nhân tạo (AI) đang là những từ khóa đắt giá của mùa tuyển sinh năm nay. Vậy làm thế nào để thí sinh chọn ngành học phù hợp với năng lực? Các chuyên gia thuộc top đầu các trường đào tạo những ngành này đã có phân tích xu hướng chọn ngành, trường phù hợp cho thí sinh.

Chuyên gia khuyến cáo lựa chọn ngành Khoa học máy tính AI
Thông tin doanh nghiệp:
Tiêu chí lựa chọn văn phòng chia sẻ TPHCM

Văn phòng chia sẻ ngày càng phổ biến và trở thành một thành viên nổi bật trong ngành kinh doanh bất động sản văn phòng được ưa chuộng hiện nay. Tuy nhiên, vẫn có không ít những ý kiến, nhận định không đúng về loại hình cho thuê này. Vậy cùng bài viết dưới đây tìm hiểu về văn phòng chia sẻ và những tiêu chí lựa chọn văn phòng cho thuê chất lượng nhé!

Tiêu chí lựa chọn văn phòng chia sẻ TPHCM
Lựa chọn loài và sản phẩm dược liệu phù hợp điều kiện ở Nam Đông

"Lựa chọn loài dược liệu quý phù hợp với điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội huyện Nam Đông" là chủ đề hội nghị được Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với UBND huyện Nam Đông, các đơn vị liên quan tổ chức tại huyện Nam Đông vào ngày 20/9. Hội nghị nhằm đề xuất những mục tiêu, quan điểm, định hướng và giải pháp phát triển vùng nguyên liệu và các sản phẩm dược liệu gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Lựa chọn loài và sản phẩm dược liệu phù hợp điều kiện ở Nam Đông

TIN MỚI

Return to top