ClockThứ Hai, 30/10/2023 11:41
Thông tin doanh nghiệp

Trẻ sơ sinh bị táo bón nên uống sữa gì dễ tiêu, đi phân đều?

TTH.VN - Nhiều mẹ băn khoăn trẻ sơ sinh bị táo bón nên uống sữa gì mới có thể giúp con dễ đi tiêu, đi phân đều. Để tìm kiếm lời giải đáp cho thắc mắc này, mời mẹ cùng tham khảo bài viết sau đây nhé.

1. Nguyên nhân trẻ sơ sinh bị táo bón

Trẻ sơ sinh bị táo bón có thể do các nguyên nhân như:

●       Trẻ uống sữa công thức không hợp, đạm sữa khó tiêu: Hiện nay có các loại sữa công thức áp dụng quy trình xử lý nhiệt nhiều lần. Quy trình này khiến cho đạm sữa bị biến tính, trở nên vón cục khiến trẻ khó tiêu. Ngoài ra, trẻ táo bón còn có thể do thành phần trong sữa công thức vượt quá khả năng tiêu hóa của trẻ, sữa chứa ít chất xơ hoặc không có chất xơ.

●       Mẹ pha sữa sai cách: Mẹ pha sữa không đúng theo tỷ lệ lượng sữa bột và nước khuyến nghị của nhà sản xuất, dẫn đến tình trạng sữa quá đặc. Từ đó khiến trẻ khó tiêu hóa và hấp thu, dẫn đến tình trạng bị táo bón thường xuyên.

●       Chế độ ăn dặm không khoa học: Với trẻ ăn dặm, chế độ dinh dưỡng có thức ăn ít chất xơ, cay nóng, nhiều dầu mỡ hoặc tinh bột,... dễ khiến con bị táo bón.

●       Táo bón do bệnh lý: Trẻ bị táo bón có thể là biểu hiện của các bệnh lý như bệnh cường giáp, bệnh phì đại tràng bẩm sinh, bệnh đái tháo đường,...[1].  

 

2. Trẻ bị táo bón thường xuyên có sao không?

Táo bón là một trong những tình trạng phổ biến ở trẻ nhỏ. Tuy nhiên đây là một trong những “thủ phạm” khiến trẻ bị biếng ăn và chậm tăng cân. Nguyên nhân là bởi táo bón thường kèm theo các triệu chứng khác như đầy hơi và chướng bụng, làm con vô cùng khó chịu và mệt mỏi. Hệ quả là con không còn cảm giác thèm ăn, lâu dần sẽ khiến con chậm tăng cân hoặc có thể diễn biến thành suy dinh dưỡng mãn tính nếu không được khắc phục kịp thời.

Để cải thiện tình trạng táo bón ở trẻ, mẹ có thể massage bụng cho con, cho con tắm nước ấm, bổ sung chất lỏng cho con,...  Những giải pháp này sẽ giúp kích thích nhu động ruột của bé hoạt động tốt hơn, từ đó hỗ trợ bé đi ngoài dễ dàng hơn.

Ngoài ra đối với trẻ dùng sữa công thức, nếu nhận thấy con có triệu chứng táo bón, mẹ nên xem xét và đổi sữa phù hợp cho con.

3. Trẻ sơ sinh bị táo bón nên uống sữa gì dễ tiêu, đi phân đều?

Với trẻ sơ sinh bị táo bón, để giúp con đi ngoài đều và dễ dàng, mẹ nên lựa chọn sữa công thức theo các tiêu chí sau đây:

●       Chọn sữa mát cho trẻ táo bón, chậm tăng cân[2] : Sữa mát là sản phẩm sữa có các thành phần tự nhiên, dễ tiêu hóa. Lựa chọn sữa mát giúp trẻ có sức khỏe đường ruột tốt, từ đó tạo nền tảng dinh dưỡng vững chắc để hỗ trợ con tăng trưởng ổn định.

●       Sữa chống táo bón cho trẻ[3]  có đạm sữa mềm nhỏ: Sữa dành cho trẻ táo bón nên chứa đạm sữa mềm, nhỏ chỉ qua 1 lần xử lý nhiệt. Nhờ đó giúp bé yêu tiêu hóa dễ dàng và ngăn ngừa táo bón, đầy bụng, tiêu chảy,...[4]

 
Sữa chứa đạm mềm, dễ tiêu hóa, không biến tính giúp trẻ tiêu hóa dễ dàng, từ đó hấp thu nhanh các dưỡng chất 

●       Thành phần sữa có chất xơ: Chất xơ có tác dụng kích thích nhu động ruột co bóp mạnh hơn và làm mềm phân, từ đó giúp phân dễ dàng được đào thải ra ngoài. Vì thế, mẹ nên ưu tiên lựa chọn những sản phẩm sữa công thức có bổ sung chất xơ để hạn chế và phòng ngừa tình trạng táo bón ở trẻ.

●       Sữa bổ sung lợi khuẩn cho trẻ: Sữa cho bé táo bón cần cung cấp nguồn lợi khuẩn nuôi dưỡng cân bằng hệ vi sinh đường ruột. Từ đó giúp trẻ tiêu hóa dễ dàng, giảm tình trạng táo bón và các rối loạn tiêu hóa nói chung.

●       Công thức dinh dưỡng khoa học, phù hợp với độ tuổi: Mẹ nên lựa chọn công thức dinh dưỡng khoa học bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của con như canxi, vitamin D, DHA, Omega -3, kẽm, sắt,... Bên cạnh đó, mẹ còn cần chọn sữa phù hợp với tuổi của con. Vì các dòng sữa công thức được chia thành nhiều loại khác nhau đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng ở từng giai đoạn phát triển của bé. Do đó, tùy theo độ tuổi của con, mẹ nên chọn sữa có giai đoạn phù hợp giúp hạn chế các vấn đề rối loạn tiêu hóa, bao gồm cả táo bón.

●       Sữa có thương hiệu uy tín, xuất xứ rõ ràng: Mẹ nên ưu tiên lựa chọn sữa có thương hiệu uy tín, xuất xứ rõ ràng đảm bảo chất lượng cao và an toàn cho bé yêu.

Ngoài ra, khi cho trẻ táo bón uống sữa công thức, mẹ cũng cần lưu ý:

●       Pha sữa đúng tỷ lệ theo hướng dẫn từ nhà sản xuất để đảm bảo con hấp thụ tốt các dưỡng chất.

●       Tiệt trùng bình sữa, vệ sinh tay sạch sẽ khi pha sữa cho trẻ.

●       Bảo quản sữa đúng cách theo hướng dẫn từ nhà sản xuất. [5]

 
 Mẹ lưu ý pha sữa đúng tỷ lệ và bảo quản sản phẩm theo hướng dẫn của nhà sản xuất
Trên đây là những thông tin giải đáp thắc mắc trẻ sơ sinh bị táo bón nên uống sữa gì. Hy vọng bài viết trên có thể giúp mẹ lựa chọn loại sữa phù hợp cải thiện tình trạng táo bón, giúp con tiêu hóa tốt, hấp thu nhanh, từ đó dễ dàng tăng trưởng chiều cao, cân nặng và phát triển đạt chuẩn 
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cập nhật chẩn đoán và điều trị bệnh da ở trẻ sơ sinh

Ngày 20/8, Trường đại học (ĐH) Y - Dược, ĐH Huế phối hợp với tổ chức Health Volunteers Overseas (HVO) và Hội Da liễu Nhi Khoa Châu Á (ASPD) tổ chức hội thảo khoa học kết hợp với khóa đào tạo y khoa liên tục với chủ đề: “Cập nhật chẩn đoán và điều trị bệnh da ở trẻ sơ sinh”.

Cập nhật chẩn đoán và điều trị bệnh da ở trẻ sơ sinh

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top