ClockThứ Ba, 22/12/2015 11:08

Xăng dầu giảm mạnh, Bộ Tài chính muốn “siết” quản giá cước vận tải

TTH.VN - Bộ Tài chính cho rằng, giá xăng dầu giảm sâu là nguyên nhân chính để triển khai quản lý giá cước vận tải góp phần bình ổn giá thị trường chung và hài hòa lợi ích của doanh nghiệp và người tiêu dùng. 

Ngày 21/12, Bộ Tài chính đã có công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về việc tiếp tục tăng cường quản lý giá cước vận tải trên địa bàn. Công văn được đưa ra trước thềm các dịp lễ lớn và Tết Dương lịch. Trong khoảng thời gian 3 tháng tới, dự báo nhu cầu vận tải, đi lại sẽ tăng vọt.

Doanh nghiệp vận tải vẫn giảm giá cước nhưng mức giảm khiêm tốn 3-5%.
Doanh nghiệp vận tải vẫn giảm giá cước nhưng mức giảm khiêm tốn 3-5%.

Tại Công văn này, Bộ Tài chính cho biết, từ đầu năm 2015 đến tháng 10/2015, giá xăng, dầu đã được điều chỉnh giảm nhiều đợt. Theo đó, trên cơ sở ý kiến của Bộ Tài chính và Bộ Giao thông vận tải, các địa phương đã chỉ đạo, triển khai quyết liệt yêu cầu đơn vị kinh doanh vận tải bằng ô tô rà soát để kê khai giảm giá phù hợp với diễn biến của giá nhiên liệu.

Tính thời điểm giữa tháng 10/2015, về cơ bản các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô đã kê khai giảm giá phổ biến từ 3-5% tùy từng tuyến, loại hình vận tải và tùy từng địa phương.

Tuy nhiên, từ giữa tháng 9/2015 đến nay, giá xăng, dầu tiếp tục có xu hướng giảm. Đặc biệt, ngày 18/12/2015, giá dầu tiếp tục được điều chỉnh giảm sâu, cụ thể xăng Ron 92 giảm 390 đồng/lít, dầu Diezen 0,05S giảm 1.250 đồng/lít.

Như vậy, tính từ thời điểm giữa tháng 9/2015 đến nay, giá xăng Ron 92 tăng 2 lần với tổng mức tăng là 800 đồng/lít, giảm 5 lần với tổng mức giảm là 1.730 đồng/lít; giá dầu diesel 0,05S tăng 2 lần với mức tăng là 790 đồng/lít, giảm 4 lần với tổng mức giảm 2.120 đồng/lít.

“Giá xăng dầu giảm sâu là nguyên nhân chính để Bộ Tài chính đề nghị Bộ Giao thông vận tải tiếp tục phối hợp chỉ đạo triển khai quản lý giá cước vận tải trên địa bàn góp phần bình ổn giá thị trường chung và hài hòa lợi ích của doanh nghiệp và người tiêu dùng” – công văn nêu rõ.

Để tiếp tục tăng cường công tác quản lý giá cước vận tải trên địa bàn và bình ổn giá cả thị trường chung, theo thẩm quyền quản lý chuyên ngành giao thông vận tải, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Giao thông vận tải tiếp tục phối hợp chỉ đạo các Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và các cơ quan liên quan tiếp tục tăng tường quản lý giá cước vận tải.

Trong đó, yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải bằng ô tô rà soát lại giá nhiên liệu hiện nay và giá nhiên liệu tính trong phương án giá cước so với lần kê khai liền kề trước để kê khai lại giá cước vận tải phù hợp với xu hướng giảm giá nhiên liệu.

Bộ Tài chính cũng đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo các Hiệp hội vận tải ô tô tuyên truyền, vận động các đơn vị vận tải trên địa bàn thực hiện việc kê khai và niêm yết giá cước theo quy định và đảm bảo nguyên tắc điều chỉnh giảm giá cước vận tải đường bộ theo quy luật thị trường và phù hợp mức giảm giá nhiên liệu đầu vào.

Bích Diệp (Theo Dân trí)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Công bố quyết định kiểm toán các dự án xây dựng cầu và đường ven biển

Ngày 2/5, Kiểm toán Nhà nước phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh tổ chức công bố quyết định kiểm toán Dự án (DA) thành phần 2: Cầu Nhật Lệ 3 (DA đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3, tỉnh Quảng Bình) và đường 2 đầu cầu (DA Tuyến đường bộ ven biển qua tỉnh Thừa Thiên Huế và cầu qua cửa Thuận An).

Công bố quyết định kiểm toán các dự án xây dựng cầu và đường ven biển
Náo nức ra đồng thu hoạch lúa đêm

Trên những cánh đồng lộng gió mùa hè, một số nơi nông dân tranh thủ gặt lúa, gom lúa, trực canh lúa. Không khí mùa màng khi đêm về náo nức, rộn ràng không kém ban ngày.

Náo nức ra đồng thu hoạch lúa đêm
“Nuôi lớn” nhãn hiệu tập thể

Toàn tỉnh hiện có 72 văn bằng chứng nhận sử dụng nhãn hiệu tập thể (NHTT) được cấp cho các tổ chức, cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đây là con số không nhỏ, khẳng định sự phong phú, chất lượng cũng như tiềm lực phát triển các thương hiệu sản phẩm của Thừa Thiên Huế trên thị trường. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều việc cần làm sau khi có bằng chứng nhận để phát triển tài sản trí tuệ mang tính tập thể này.

“Nuôi lớn” nhãn hiệu tập thể

TIN MỚI

Return to top