ClockThứ Bảy, 20/01/2024 12:55

Ảm đạm ngành xây dựng dân dụng

TTH - Thông thường vào dịp cuối năm là thời điểm nhiều người chạy đua thời gian để xây dựng, sửa chữa tân trang nhà cửa để đón tết. Tuy nhiên, năm nay không khí này khá ảm đạm.

Công bố giá vật liệu xây dựng - nhiều doanh nghiệp, nhà thầu lao đaoVật liệu xây dựng giảm giáGiá vật liệu xây dựng tăng nhẹ đầu năm

 Các công trình xây dựng nhà ở tư nhân hiện nay rất ít

Giá vật liệu xây dựng chững lại

So với mấy năm trước, thời điểm này các công trình xây dựng, sửa chữa nhà ở của người dân từ thành thị đến nông thôn giảm hẳn. Ông Lê Văn Ba (chủ thầu xây dựng ở xã Phú Đa, huyện Phú Vang) cho biết, mấy năm trước, các nhóm thợ của ông làm không hết việc, vì có những tháng nhận 3-4 công trình nhà ở. Vậy nhưng bước sang năm 2023, người dân ít xây dựng nhà ở, thậm chí thời điểm gần tết việc sửa chữa, tân trang nhà cửa đón tết cũng rất ít, thợ xây không có việc làm.

“Hiện tại, chỉ lác đác bố trí được 50% số thợ làm các công trình nhà cấp 4 ở các khu tái định cư và khu dân cư mới. Nhìn chung năm nay nghề thợ xây thu nhập bấp bênh, ông Ba chia sẻ.

Công trình xây dựng nhà ở giảm, vì thế các vật liệu xây dựng kèm theo, như: xi măng gạch, ngói, sơn và các thiết bị nội thất… cũng bán rất chậm.

Anh Lê Văn Dũng, chủ đại lý thiết bị điện nước đường Huỳnh Thúc Kháng, TP. Huế cho hay, năm nay nhà ở xây mới ít hơn các năm nên hàng hóa, như thiết bị điện nước cũng bán rất chậm. Anh Dũng nói, nhiều bạn làm thầu xây dựng thường đến tiệm than vãn hiện nay thiếu việc làm nên chuyện hàng hóa ở cửa hàng của anh ế ẩm, vắng khách chẳng có gì lạ. “Nếu tình trạng này kéo dài thì lĩnh vực kinh doanh vật liệu xây dựng (VLXD) sẽ tiếp tục lâm cảnh khó khăn”- anh Dũng nói.

Theo nhiều cửa hàng VLXD vật liệu xây dựng, thời gian gần đây, giá nhiều loại VLXD có xu hướng chững lại nhưng nhu cầu mua VLXD lại khá thấp. Một số cửa hàng rơi vào cảnh ế khách, chờ người mua dù hiện nay đang trong mùa cao điểm xây dựng cuối năm.

Chị Nguyễn Diệu Thủy, chủ một cửa hàng VLXD ở TX. Hương Thủy cho hay, thời gian qua, giá nhiều mặt hàng VLXD khá ổn định. Trong đó, giá xi măng phổ biến từ 60-80 ngàn đồng/bao tùy loại, cát xây dựng từ 350-400 ngàn đồng/m3, gạch ống khoảng 870 đồng/viên, đá xây dựng khoảng 350 ngàn đồng/khối tùy loại… Do tình hình kinh tế khó khăn nên nhu cầu xây dựng nhà cửa giảm, vì vậy sức tiêu thụ các mặt hàng VLXD tại cửa hàng vào quý 4/2023 giảm 70-80% so với cùng kỳ mấy năm trước.

Nhu cầu xây nhà giảm mạnh

Anh Thái Quang Hiếu, kỹ sư Công ty HTA, chuyên tư vấn thiết kế xây dựng và trang trí nội thất ở TP. Huế cho rằng, giai đoạn cuối năm này, tình hình kinh tế bắt đầu hồi phục lại đôi chút so với những tháng trước. Tuy nhiên, so với cùng thời điểm này năm ngoái thì nhu cầu xây dựng nhà mới giảm 70%, tập trung vào các phân khúc nhà từ 1-2 tỷ đồng, ít có các công trình quy mô lớn.

Nguyên nhân thị trường xây dựng dân dụng ảm đạm trong thời gian qua là do tình hình kinh doanh bất động sản vẫn trầm lắng, lệch pha về cung - cầu… Trong ngắn hạn, tình hình này chưa dễ cải thiện.

Một lãnh đạo đầu tư xây dựng Dự án Nhà ở xã hội TP. Huế nhận định, thị trường xây dựng đang ảm đạm, gặp nhiều khó khăn khi nhu cầu xây dựng sụt giảm từ 60-70% so với cùng kỳ những năm trước, nhất là các công trình lớn.

Nhiều công ty, nhà thầu xây dựng dân dụng cho biết, do số lượng các dự án, công trình xây dựng dân dụng bị giảm khá nhiều nên lượng “đầu việc”, gói thầu trong các công trình cũng phải cân đối, phân chia lại.

Theo kỹ sư Thái Quang Hiếu (Công ty HTA), giá VLXD trong thời gian qua ở mức khá ổn định, nhiều mặt hàng hiện có giá tốt so với cao điểm xây dựng cuối năm của những năm trước, nhất là các loại gạch ốp lát, vật liệu nhôm kính… Theo đó, chi phí nhân công có xu hướng giảm do số lượng công trình thi công không nhiều, thâm chí việc sửa chữa, tân trang lại nhà cửa để đón tết rất ít, trong khi đó vào những năm trước từ đầu quý 4 trở đi, việc xây dựng hàng quán, cửa tiệm, nhà ở tư nhân nhiều, lượng lao động tăng… Đây cũng là tình hình chung của cả nước, không riêng gì Thừa Thiên Huế.

Bài, ảnh: SONG MINH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thanh tra việc cấp phép, quản lý, khai thác mỏ khoáng sản đất làm vật liệu san lấp

Ngày 2/8, Chánh Thanh tra tỉnh Lương Bảo Toàn cho biết, Thanh tra tỉnh vừa công bố quyết định thanh tra về việc cấp phép, quản lý, khai thác mỏ khoáng sản đất làm vật liệu san lấp trên địa bàn giai đoạn từ năm 2017 đến năm 2022 tại Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp & PTNT, các đơn vị khai thác khoáng sản và các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Thanh tra việc cấp phép, quản lý, khai thác mỏ khoáng sản đất làm vật liệu san lấp
Cát nhân tạo dần thay thế cát tự nhiên

Cát tự nhiên là tài nguyên không tái tạo kịp và dần cạn kiệt khi khai thác, sử dụng quá mức. Việc sử dụng cát nhân tạo được xay từ đá dần thay thế cát tự nhiên trong xây dựng là cần thiết, đang được một số doanh nghiệp triển khai trên địa bàn tỉnh.

Cát nhân tạo dần thay thế cát tự nhiên

TIN MỚI

Return to top