ClockThứ Năm, 27/06/2013 11:38

Cây xanh giao lộ- mẹ hiền bảo trợ giao thông

TTH - Huế nổi tiếng là thành phố xanh, đường phố, công viên đâu đâu cũng có cây xanh phủ bóng. Nhiều giao lộ trong nội đô thành phố có cây xanh rợp bóng, ngay cả trưa hè oi bức, người tham gia giao thông dừng xe chờ tín hiệu cũng cảm thấy thoải mái, như được tạm dừng xe để tận hưởng không khí trong lành, mát rười rượi.
Giao lộ Phạm Hồng Thái – Hà Nội rợp bóng cây xanh

Nhưng đâu phải tất cả. Nếu rà soát toàn bộ, chúng ta sẽ thấy còn khá nhiều giao lộ trơ trọi không chút bóng râm. Với điều kiện khí hậu nhiệt đới, vào những tháng nắng nóng của mùa hạ, với sự cộng hưởng của gió Lào, nhiều ngày nhiệt độ trên đường phố vượt lên quá ngưỡng 40oC, dừng ở giao lộ không bóng râm như dừng bên lò lửa công nghiệp, lúc ấy vài ba chục giây vật lý chờ đợi là cả một chuỗi dài thời gian tâm lý nặng nề.

Vậy tại sao cơ quan chức năng vẫn để tình trạng này kéo dài năm này qua tháng nọ? Tôi nghĩ rằng, quy định “Cây xanh được trồng cách các góc phố 5m - 8m tính từ điểm lề đường giao nhau gần nhất, không gây ảnh hưởng đến tầm nhìn giao thông” ở Thông tư 20 /2005/TT-BXD là xuất phát điểm khiến cho các giao lộ trống trơ. Thật ra, điều 15 của Nghị định 64/2010/NĐ-CP ngày 11/6/2010 về Quản lý cây xanh đô thị cũng chỉ ghi “Trồng cây xanh không che khuất biển báo hiệu đường bộ và đèn tín hiệu giao thông”. Trong thực tế, ở nhiều thành phố mà Huế là một ví dụ điển hình, lâu nay vẫn có nhiều góc giao lộ có cây xanh, chẳng ai giải hạ vì cũng chẳng che khuất tầm nhìn là bao. Như vậy, điều quan trọng không phải là cách điểm lề đường giao nhau bao nhiêu mét, mà là cây có cỡ thân thế nào, chiều cao dưới tán bao nhiêu và được trồng thế nào để tránh che khuất tầm nhìn.

Theo tôi, ở góc vỉa hè các giao lộ chúng ta vẫn trồng được cây gây bóng, nếu chọn những cây trung mộc, có gỗ tốt, chắc cây, thân thẳng, khả năng tỉa cành tự nhiên sớm, có đường kính thân không quá đồ sộ khi đến tuổi cổ thụ; không trồng trước các biển báo, đèn tín hiệu giao thông; và sau khi trồng, hằng năm phải phát cành để chiều cao dưới tán vượt khỏi 2m cao, ắt sẽ không ảnh hưởng đến tầm nhìn giao thông. Trường hợp ở vỉa hè góc giao lộ đã có quá nhiều trụ cột các loại (đèn ánh sáng, biển báo, đèn giao thông...) trồng cây thân gỗ nữa sẽ choán hết không gian thì có thể chọn phương án chôn trụ nhỏ (< 20 cm) rồi tạo giàn nối kết hai vỉa hè để trồng cây dây leo...

Song song với việc nghiên cứu trồng cây tạo bóng cho các giao lộ, các cơ quan chức năng cũng nên có ý kiến phản hồi đề xuất Bộ Xây dựng xem xét và chỉnh sửa quy định trồng cây xanh ở các góc phố như đã nêu trên hầu có thể đáp ứng được điều kiện thực tế giúp cho việc quản lý cây xanh đô thị tìm giải pháp khả thi để dần dần cây xanh giao lộ là mẹ hiền bảo trợ giao thông không thể thiếu được.

NGƯT Đỗ Xuân Cẩm
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lật xe đầu kéo, tài xế tử nạn

Sáng 18/12, Công an huyện A Lưới cho biết, đang phối hợp với Phòng CSGT công an tỉnh điều tra làm rõ vụ tai nạn lật xe đầu kéo trên đeo A Co (huyện A Lưới) khiến tài xế tử nạn.

Lật xe đầu kéo, tài xế tử nạn
Cần thiết điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án cải thiện môi trường nước TP. Huế

Để đảm bảo Dự án (DA) Cải thiện môi trường nước TP. Huế được thực hiện đầy đủ các hạng mục theo quy mô đầu tư được duyệt, hoàn thành tất cả mục tiêu đề ra, nâng cao hiệu quả của việc sử dụng nguồn vốn vay, UBND tỉnh đã trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư DA với thời gian thực hiện đến ngày 31/12/2025.

Cần thiết điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án cải thiện môi trường nước TP Huế
Phục hồi đường bờ biển, bảo vệ khu dân cư

Các dự án (DA) đê ngầm giảm sóng và kè chống sạt lở trong bờ đang từng bước giúp phục hồi đường bờ biển và hình thành bãi biển ổn định, nhằm bảo vệ an toàn cho người dân tại các khu dân cư tập trung và phát triển du lịch địa phương.

Phục hồi đường bờ biển, bảo vệ khu dân cư
Kỳ vọng đường sắt tốc độ cao

Dự án (DA) Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam vừa được Quốc hội thông qua nghị quyết chủ trương đầu tư. Theo phương án đề xuất trình Quốc hội, DA Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có chiều dài toàn tuyến khoảng 1.541km; điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TP. Hồ Chí Minh) đi qua địa phận 20 tỉnh, thành, trong đó có Huế. DA được thiết kế có tốc độ 350km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa…

Kỳ vọng đường sắt tốc độ cao
Tăng tốc trên các công trình trọng điểm

Thừa Thiên Huế là một trong những địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công khá cao so với trung bình chung của cả nước. Theo đó, tính đến cuối tháng 10/2024, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh đạt 59,7% kế hoạch. Song, để đạt được mục tiêu giải ngân 95% vốn đầu tư công đến cuối năm nay là thách thức không nhỏ với các ban ngành, chủ đầu tư.

Tăng tốc trên các công trình trọng điểm

TIN MỚI

Cây hoa ban Tây Bắc
Return to top