ClockThứ Bảy, 21/12/2019 18:42

Đảm bảo cấp nước an toàn, bền vững

TTH.VN - Ngày 21/12, Công ty CP Cấp nước Thừa Thiên Huế (HueWACO) tổ chức Kỷ niệm 110 năm thành lập công ty, kết hợp khánh thành Dự án Cấp nước Thừa Thiên Huế giai đoạn 1 (2011-2020) vay vốn Ngân hàng châu Á Phát triển (ADB).

Nhà máy nước Huế & câu chuyện 110 năm phát triểnKhông có mối nguyCần giải pháp dài hơi – bài: 1: Nước nguồn khan hiếm

Buổi lễ có sự tham dự của đại diện lãnh đạo bộ ngành Trung ương và đại diện Cục nước của một số nước trong khu vực và thế giới. Về phía tỉnh có ông Lê Trường Lưu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh.

 Giới thiệu dấu ấn HueWACO sau 110 năm

Dấu ấn 110 năm

Nhà máy nước Huế ra đời cách đây tròn 110 năm song hành cùng sự ra đời của Đô thị Huế và là một trong ba nhà máy nước đầu tiên ở nước ta có công suất 2.500m3/ngày đêm. 

Sau ngày thành phố hoàn toàn giải phóng, cán bộ, công nhân viên và người lao động nhà máy tập trung  khắc phục hậu quả chiến tranh, khôi phục sản xuất, cải tạo nhà máy cũ, xây dựng nhà máy mới. Chỉ trong vòng 15 năm, đến năm 1990, sản lượng nước thương phẩm của công ty đã nâng lên từ 1,8 triệu m3 lên 5 triệu m3 năm, cung cấp nước sạch cho 45% dân số nội thành, phục vụ sản xuất công nghiệp, bệnh viện, trường học v.v...

Năm 1992, Xí nghiệp nước Huế được đổi tên thành Công ty Cấp thoát nước Thừa Thiên Huế. Đây là bước ngoặt tạo cơ hội cho những khát vọng của công ty, phát huy nội lực, tranh thủ mọi nguồn lực tạo bước phát triển nhảy vọt cả về chất lượng lẫn số lượng.

Đến nay, công ty đã có 27 nhà máy với tổng công suất 200.000m3/ngày đêm, sản lượng nước thương phẩm tăng nhanh năm 2019 đạt gần 52 triệu m3, tăng 10,4 lần so với năm 1990 và gấp 30 lần sau ngày Huế giải phóng. Hệ thống phân phối nước vượt khỏi nội đô vươn đến các thị trấn thị tứ, các thôn, xã vùng sâu, vùng xa băng qua vùng đầm phá ven biển, lên đến miền núi với 4.650km đường ống, bao phủ 141/152 phường, xã. Tỷ lệ người dân dùng nước sạch tăng nhanh, nếu năm 1999 là 20,7% thì đến năm 2008 là 52% và nay là gần 89%. Nỗ lực này phù hợp với định hướng của Trung ương, quyết tâm của tỉnh sớm đưa Huế trở thành đô thị di sản trực thuộc Trung ương trong tương lai gần...

Cùng với kỉ niệm 110 năm thành lập, trong ngày này, công ty cũng khánh thành dự án cấp nước Thừa Thiên Huế giai đoạn 2011-2020 vay vốn ADB 35 triệu USD (GĐ1).

Sau hơn 1,5 năm triển khai thi công, dự án đã đưa vào sử dụng 700km đường ống từ DN50-DN1200; mở rộng cấp nước cho 31 phường xã, trong đó có 8 xã mới, tăng áp lực nước trên toàn mạng từ 0-5m lên 20-25m giúp cho 260.000 đấu nối tương đương 1 triệu dân (82% toàn tỉnh) được hưởng lợi lắp đặt mới gần 20.000 hộ, cấp nước thêm gần 90.000 người nhất là vùng nông thôn; ngưng hoạt động 6 nhà máy ở hạ lưu, chất lượng nước nguồn suy giảm, giảm 47 trạm tăng áp, giúp tiết kiệm 7,7 tỷ đồng/năm.

 Cắt băng khai mạc triển lãm dấu ấn HueWACO

Nhờ thực hiện tốt công tác quản lý dự án nên công ty đã không phải sử dụng khoản dự phòng phí (3,2 triệu USD) và sử dụng nguồn này để đầu tư thêm 22km ống truyền tải D225-1200. Dự án được Bộ Xây dựng và Thanh tra Chính phủ đánh giá cao.

Theo Chủ tịch HĐQT HueWACO-ông Trương Công Nam, nước sạch không chỉ phục vụ đô thị mà cả nông thôn, vùng sâu, vùng xa… nước không chỉ an toàn mà phải tiến đến ngon, bảo đảm an ninh nước trong mọi tình huống. Mỗi một CBCNV Công ty đều tự hào được làm việc trong đơn vị, xem lợi ích của công ty chính là lợi ích của mình. Niềm tự hào đó được thể hiện ở sự học hỏi nắm vững tri thức, có kỹ năng và khát vọng cống hiến. Chính điều này đã phát huy tính sáng tạo, những suy nghĩ táo bạo và đầy sức thuyết phục của CBCNV. Đến nay công ty đã có 22 công trình KHCN đạt giải cấp tỉnh và 12 công trình đạt giải Trung ương; 3 công trình được ghi danh vào Sách vàng Sáng tạo Việt Nam, lãnh đạo Công ty 3 lần được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.

Hướng đến an ninh nước

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương đánh giá cao những nỗ lực của HueWACO trong xây dựng và phát triển góp phần hiện thực hóa mục tiêu cấp nước sạch cho người dân nhất là khu vực nông thôn bãi ngang vùng núi cho toàn tỉnh.

 Mô hình rau thủy canh của HueWACO

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Bộ Chính trị vừa ban hành Nghị quyết 54-NQ/TW ngày 10/12/2019 về xây dựng Thừa Thiên Huế đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2045 trong đó xác định xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành đô thị di sản trực thuộc Trung ương trước năm 2025. Nhiệm vụ chính trị đặt ra cho toàn tỉnh rất nặng nề, cần sự nỗ lực đồng lòng của tất cả các cấp, ngành, trong đó có HueWACO.

Để thực hiện mục tiêu đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu HueWACO cần nỗ lực cùng toàn tỉnh vươn lên, đi đầu trong thực hiện tiêu chí nước sạch. Trong đó, tiếp tục xây dựng và phát triển những mục tiêu mới, thành quả mới, hướng đến xây dựng hạ tầng cấp nước thông minh đồng bộ, phải là đơn vị tiêu biểu trong triển khai ứng dụng đồng bộ CNTT trong quản lý, vận hành. Tiếp tục phát huy nội lực tranh thủ ngoại lực sử dụng hiệu quả mọi nguồn vốn, không ngừng tăng trưởng bảo đảm ngành nước phải song hành với phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh. Phải đưa nước sạch đến vùng sâu, vùng xa; nhất là 11 xã còn lại của 2 huyện Nam Đông, A Lưới, phấn đấu 100% dân số toàn tỉnh được sử dụng nước sạch vào năm 2025 theo Nghị quyết 54-NQ/TW.

Công ty phải tiếp tục phát triển nguồn nhân lực đổi mới công nghệ, công tác quản lý xây dựng doanh nghiệp trở thành đơn vị đầu tàu của Thừa Thiên Huế trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Bảo đảm nước sạch không dừng lại ở mức an toàn mà phải tiến đến an toàn và ngon; tỷ lệ thất thoát nước thấp nhất; giá thành phải phù hợp; ngành nước phát triển bền vững, an toàn an ninh nước đảm bảo trong mọi tình huống.

Ngoài ra, công ty cũng phải đẩy mạnh các hoạt động xã hội, đền ơn đáp nghĩa, tích cực tham gia các hoạt động phong trào của tỉnh, tham gia nghiên cứu tài trợ chính thức một chương trình, nội dung cụ thể hàng năm của tỉnh góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị.

Bài, ảnh: Hoàng Anh

 

ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đảm bảo an ninh, an toàn dịp lễ

Những ngày qua, các cơ quan, đơn vị trong toàn lực lượng vũ trang tỉnh đã chủ động luyện tập các phương án sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) để cơ động xử lý tình huống khi có yêu cầu. Qua đó, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong dịp lễ.

Đảm bảo an ninh, an toàn dịp lễ
Sẵn sàng trong mọi tình huống

Cùng với phường Phú Nhuận, hiện nhiều địa phương trên địa bàn TP. Huế đã thành lập các tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy và "Điểm chữa cháy công cộng", phát huy tác dụng trong phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) như Đông Ba, Phú Hội, Phú Thượng, Vĩnh Ninh...

Sẵn sàng trong mọi tình huống
Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Sáng 24/4, tại điểm cầu Thừa Thiên Huế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương đã tham dự buổi họp trực tuyến với Chính phủ về sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) quý I, nhiệm vụ quý II năm 2024. UVTW Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng chủ trì hội nghị.

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Return to top