ClockThứ Ba, 04/04/2023 06:51

Dự án cải tạo, chỉnh trang khu vực đồi Vọng Cảnh: Đẹp và thu hút

TTH - Sau 2 năm triển khai và hoàn thành dự án (DA) cải tạo, chỉnh trang khu vực đồi Vọng Cảnh (Thủy Xuân, TP. Huế), từ một vùng đồi hoang sơ, lãng phí, giờ đây không gian nơi đây trở nên sinh động và thu hút khách, tạo điểm nhấn cho du lịch ở khu vực phía tây thành phố.

Cà phê, đọc sách & ngắm đồi Vọng Cảnh

leftcenterrightdel
Du khách dạo chơi ở đồi Vọng Cảnh 

Đồi Vọng Cảnh là thắng cảnh nổi tiếng của Huế, nằm ở khu vực phía tây nam sông Hương, nằm trong quần thể không gian cảnh quan của một số di tích như lăng Tự Đức, Đồng Khánh, điện Hòn Chén... thuộc quần thể di tích Cố đô Huế. Vì vậy, nơi đây không chỉ là một thắng cảnh đẹp mà còn được ví như “mắt Huế” để ngắm nhìn sông Hương về cả hai phía hạ lưu và ngược lên thượng nguồn. Tuy nhiên, do không được đầu tư chỉnh trang nên trước đây chỉ là vùng đồi hoang sơ, lãng phí.

Để phát huy giá trị và khai thác không gian đồi Vọng Cảnh, tạo thêm điểm đến cho Huế, năm 2021 UBND TP. Huế triển khai DA cải tạo, chỉnh trang khu vực đồi Vọng Cảnh trở thành điểm tham quan, ngắm cảnh thơ mộng, phục vụ cộng đồng và du khách. Dự án chỉnh trang dựa trên nền tảng bảo tồn, tôn tạo và phát huy được các giá trị sinh thái cảnh quan nơi đây, biến đồi Vọng Cảnh thành điểm ngắm cảnh có đẳng cấp, để Huế có thêm nhiều điểm đến phục vụ cho người dân và du khách.

Sau khi hoàn thành DA chỉnh trang vào cuối năm 2021, các tuyến đường dạo bộ trở thành điểm check-in lý tưởng của người dân và du khách, tạo nên không gian sinh động, nhộn nhịp và mới lạ. Tại đây, du khách có thể dạo bộ quanh các tuyến đường lát đá bên trong đồi; cũng có thể thư giãn ở các ghế đá, ghế gỗ được đặt trong khuôn viên hoặc dạo bộ bên bờ sông ngắm cảnh. Thi thoảng, các nhóm bạn trẻ đem lều trại hoặc trải thảm ngồi hóng mát… Đồi Vọng Cảnh hút khách nên các hộ dân xung quanh cũng đầu tư xây dựng hàng quán khiến không gian nơi đây trở nên sầm uất, nhộn nhịp.

Theo chị Nguyễn Nhật Ánh, du khách đến từ Quảng Bình: “Sau khi tham quan làng nghề làm hương Huế ở đường Huyền Trân Công Chúa, được hướng dẫn viên đưa lên đồi Vọng Cảnh dạo chơi và thấy rất thích. Không xô bồ, ồn ào như các điểm tham quan khác, ở đây không khí mát mẻ bởi những hàng thông bao quanh, sau khi đi dạo trên đồi, ngắm dòng Hương có thể dừng chân trên các ghế gỗ cảm giác thật dễ chịu".

Anh Nguyễn Đăng Mạnh, trú tại phường Trường An, TP. Huế cho rằng, trước đây đồi Vọng Cảnh dường như chỉ dành cho người già đi bộ tập thể dục, các bạn trẻ đạp xe dạo chơi vì chưa được đầu tư hạ tầng. Từ khi triển khai DA chỉnh trang, xây dựng các tuyến đường dạo và trồng hoa, cây trên đồi, không gian ở đây trở nên sinh động và thu hút du khách. Để đồi Vọng Cảnh trở thành địa điểm tham quan, vui chơi giải trí thì không chỉ dừng lại ở đây mà tỉnh, thành phố cần đầu tư thêm các hạng mục khác nhằm đưa đồi Vọng Cảnh trở thành một “Đà Lạt” trong lòng Huế. 

Sau khi khảo sát, đầu năm 2023 UBND TP. Huế tiếp tục triển khai DA cải tạo, chỉnh trang đồi Vọng Cảnh (giai đoạn 2) với tổng mức đầu tư 12 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Mục tiêu của DA nhằm phục vụ chỉnh trang môi trường đô thị; tạo cảnh quan sinh thái, tạo điểm nhấn tham quan du lịch. Trong đó, DA triển khai xây dựng lối đi theo các đường mòn đã có đến khu vực bến thuyền bằng đá granite tự nhiên; lắp đặt lan can bảo vệ đường lên từ điểm ngắm cảnh ở bãi bồi; xây dựng điểm ngắm cảnh ở bãi bồi, tường chắn, chòi nghỉ, đồng thời tháo dỡ chòi canh kết hợp phòng cháy chữa cháy hiện trạng và xây dựng lại chòi canh, phòng cháy chữa cháy kết hợp khu vệ sinh và điểm ngắm cảnh, hệ thống điện chiếu sáng. Dự kiến, DA triển khai trong 2 năm, 2023- 2024.

Bài, ảnh: THANH HƯƠNG
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân

Từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND), Hội Nông dân (HND) các cấp đã giải ngân, tổ chức nhiều dự án (DA) sinh kế mang lại hiệu quả thiết thực cho hội viên, nông dân (HVND).

Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân
Châu Á và chìa khóa trí tuệ để hướng đến thịnh vượng cho toàn khu vực

Vào mùa xuân hàng năm, hội nghị thường niên của Diễn đàn châu Á Bác Ngao (BFA) được tổ chức tại tỉnh đảo Hải Nam của Trung Quốc. Năm nay, chủ đề của diễn đàn là “châu Á và thế giới: Những thách thức chung, trách nhiệm chung”. Các chuyên gia nhận định đây là một chủ đề rất phù hợp với thời cuộc.

Châu Á và chìa khóa trí tuệ để hướng đến thịnh vượng cho toàn khu vực
Return to top