ClockChủ Nhật, 12/03/2023 09:10

Đường Hai Bà Trưng: Sẽ là khu phố sầm uất về đêm

TTH - Nhằm tạo sự kết nối và cân bằng các hoạt động vui chơi, giải trí về đêm trên địa bàn TP. Huế, hình thành sản phẩm du lịch về đêm hấp dẫn phục vụ người dân và du khách, sắp tới TP. Huế sẽ khai trương tuyến phố đi bộ tại đường Hai Bà Trưng, phường Vĩnh Ninh. Xung quanh sự kiện này, Thừa Thiên Huế Cuối tuần có cuộc trao đổi với ông Trần Song, Phó Chủ tịch UBND TP. Huế.

Dự án chỉnh trang đường Hai Bà Trưng: Hoàn thành trước Tết Nguyên đán Quý MãoTrồng mới 167 cây xanh tại phố đi bộ Hai Bà Trưng

leftcenterrightdel

 Ông Trần Song, Phó Chủ tịch UBND TP. Huế

Dự án (DA) chỉnh trang đường Hai Bà Trưng vừa hoàn thành đưa vào sử dụng kỳ vọng tạo nên một tuyến phố khang trang, hiện đại, kiểu mẫu, góp phần thay đổi bộ mặt cho đô thị trung tâm. Ông có thể cho biết mục tiêu của DA cũng như những kế hoạch mà thành phố sẽ triển khai đối với tuyến đường này?

Mục tiêu của DA nhằm hình thành phố đi bộ kết hợp với các khu vực thương mại sẵn có và khai thác dịch vụ thương mại của người dân để hình thành khu phố sầm uất về đêm, đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí về đêm cho người dân và du khách. Đây là tuyến phố đi bộ mới sau Phố đêm Hoàng thành Huế, Phố đi bộ Chu Văn An - Võ Thị Sáu - Phạm Ngũ Lão.

Tuyến đường Hai Bà Trưng là nơi tập trung nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ, như: nhà hàng, khách sạn, rạp chiếu phim… Đây là địa điểm được nhiều người dân, du khách tìm đến giải trí về đêm ở Huế nên rất phù hợp để tổ chức phố đêm. Hiện, UBND TP. Huế đang giao cho đơn vị chức năng tiến hành xây dựng Đề án Phố đi bộ Hai Bà Trưng và dự kiến sẽ khai trương vào cuối tháng 3 đầu tháng 4 tới để hưởng ứng Festival Nghề truyền thống Huế 2023.

Định hướng của thành phố trong việc tổ chức phố đi bộ như thế nào, cũng như phương án cho thuê vỉa hè để kinh doanh sao cho phù hợp với hoạt động kinh doanh sẵn có, thưa ông?

Hiện, trên địa bàn thành phố mới có các phố đêm được tổ chức vào các ngày cuối tuần, do đó Phố đi bộ Hai Bà Trưng dự kiến sẽ được tổ chức hàng đêm từ 18h00 đến 2h00 hôm sau, với các dịch vụ đa dạng, phong phú, cao cấp, đáp ứng nhu cầu của du khách mọi lúc, nọi nơi, đồng thời góp phần thúc đẩy ngành du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh và thành phố.

leftcenterrightdel

Không lâu nữa, đường Hai Bà Trưng sẽ trở thành phố đi bộ phục vụ người dân và du khách

Trong đó, thành phố cho phép các hộ dân được thuê sử dụng toàn bộ vỉa hè trước mặt cơ sở kinh doanh của mình trong thời gian hoạt động phố đi bộ để tổ chức thêm các loại hình kinh doanh dịch vụ phù hợp, phục vụ du khách nhằm tạo tính sôi động, sầm uất, hấp dẫn cho toàn tuyến phố. Nếu người dân không có nhu cầu kinh doanh vỉa hè thì thành phố sẽ giao cho các đơn vị liên quan đề xuất khai thác sử dụng phù hợp với không gian của phố đêm.

Huế đã có khá nhiều khu phố đêm, phố đi bộ, để tạo sự khác biệt giữa các khu phố, ông có thể cho biết phương án tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, văn hóa nghệ thuật cũng như hoạt động kinh doanh mua bán, bố trí khu vực vệ sinh ở tuyến phố Hai Bà Trưng?

Để tạo sự khác biệt giữa các tuyến phố trên địa bàn, TP. Huế đã xây dựng phương án tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, văn hóa nghệ thuật ở Phố đi bộ Hai Bà Trưng. Trong đó, bố trí sân khấu và không gian tổ chức các sự kiện lớn hàng năm như Countdown, âm nhạc, biểu diễn nghệ thuật… ở nhiều vị trí, bao gồm không gian đường phố khu vực tòa nhà VNPT, không gian đường phố ở khu vực tòa nhà CineStar, không gian đường phố ở công viên Ngô Quyền. Ngoài ra, sẽ tổ chức các hoạt động văn hóa nghệ thuật đường phố phù hợp lưu động, luân phiên trong toàn không gian phố đêm. Các hoạt động văn hóa nghệ thuật đường phố đảm bảo tính mới lạ, hấp dẫn nhằm thu hút du khách.

Sau khi đưa vào vận hành phố đi bộ, thành phố sẽ tổ chức các hoạt động thương mại mang tính cộng đồng, như không gian trưng bày và bán các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, đặc sản và ẩm thực ba miền bằng xe lưu động, trong đó ưu tiên trưng bày và bán các sản phẩm đặc sản Huế. Các xe tham gia không gian trưng bày và bán các sản phẩm phải đảm bảo tính thẩm mỹ, mới lạ để thu hút khách. Ngoài ra, phải đồng bộ, dễ dàng lắp ghép hoặc di chuyển để trả lại nguyên trạng mặt bằng lòng đường, vỉa hè khi hết thời gian hoạt động của phố đêm.

Đồng thời, sẽ tạo lập không gian ẩm thực Huế, ẩm thực ba miền, gồm ẩm thực làng quê địa phương, nơi quy tụ các nghệ nhân ẩm thực Huế và ba miền để trình diễn và phục vụ ẩm thực truyền thống hàng đêm cho du khách. Để đảm bảo vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị, thành phố sẽ bố trí các nhà vệ sinh công cộng theo mẫu mã hiện đại, phù hợp với không gian tuyến phố.

Kỳ vọng của ông về Phố đi bộ Hai Bà Trưng?

Phố đi bộ Hai Bà Trưng đi vào hoạt động sẽ là điểm đến hấp dẫn nhằm đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí, mua sắm, giao lưu sinh hoạt văn hóa cộng đồng, khám phá ẩm thực địa phương cho du khách và người dân; góp phần thúc đẩy phát triển nhanh hoạt động dịch vụ, thương mại trên địa bàn thành phố, đặc biệt là bổ sung sản phẩm du lịch về đêm hấp dẫn trên địa bàn. Phố đi bộ Hai Bà Trưng hình thành sẽ tạo điều kiện cho các cơ sở sản xuất sản phẩm thủ công mỹ nghệ và đặc sản Huế tiếp cận với thị trường khách du lịch và giúp các cơ sở kinh doanh trên tuyến đường Hai Bà Trưng và các khu vực xung quanh mở rộng phát triển kinh doanh dịch vụ, qua đó tạo ra nguồn lợi kinh tế cho cộng đồng dân cư, giải quyết việc làm cho người dân trên địa bàn thành phố.

Xin cảm ơn ông!

Thanh Hương (Thực hiện)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mua sắm & tham vọng

Cả V. League và hạng Nhất Việt Nam đều khai mạc mùa giải 2023 - 2024 vào cuối tháng 10 này, khi miền Trung và cả nước bước vào mùa mưa bão. Và cũng như lệ thường, là chuyện ủ mưu, mua sắm và cả chuyện bỏ giải nữa.

Mua sắm  tham vọng
Kinh tế đêm Huế cần sự kiên trì

Kinh tế đêm được định hướng là động lực phát triển kinh tế của tỉnh Thừa Thiên Huế trong tương lai. Những bước triển khai ban đầu, nhiều phố đêm mang lại hiệu quả nhất định về kinh tế và hình ảnh mới của thành phố. Tuy nhiên, để kinh tế đêm “cất cánh”, Huế cần kiên trì nâng cao chất lượng và đa dạng sản phẩm dịch vụ đêm ngày một tốt hơn.

Kinh tế đêm Huế cần sự kiên trì
Nhộn nhịp thị trường đồ dùng học tập

Sách giáo khoa (SGK) và đồ dùng học tập là hành trang không thể thiếu của học sinh. Trước thềm năm học mới là thời điểm mua sắm SGK, đồ dùng học tập diễn ra sôi động nhất.

Nhộn nhịp thị trường đồ dùng học tập
Return to top