ClockThứ Ba, 04/04/2023 06:51

Giám sát vận chuyển đổ thải từ Dự án Trung tâm thương mại Aeon Mall Huế

TTH - Một khối lượng lớn đất đào phát sinh trong quá trình thi công Dự án Trung tâm thương mại Aeon Mall Huế (Khu đô thị mới An Vân Dương, TP. Huế) được đổ ở bãi chứa một dự án của Công ty TNHH Đầu tư Thương mại Minh Linh (Khu đô thị Đông Nam Thủy An), đoạn thuộc phường Thủy Dương, thị xã Hương Thủy, tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh.

Tìm vị trí đổ thải cho Dự án Trung tâm thương mại Aeon Mall HuếKhởi công Trung tâm thương mại dịch vụ tổng hợp lớn nhất miền Trung

leftcenterrightdel
 Các sở ngành, chính quyền địa phương giám sát việc vận chuyển, đổ thải từ Dự án Trung tâm thương mại Aeon Mall Huế

Tiềm ẩn nguy cơ

Ông Ngô Hữu Thuận, Chủ tịch UBND phường Thủy Dương (thị xã Hương Thủy) cho biết, đã cử lực lượng tiến hành hốt dọn, tưới nước nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường trên trục đường số 4, đường số 21 và khu vực lân cận thuộc Khu đô thị Đông Nam Thủy An.

Trước đó, người dân phản ánh, trong quá trình thi công, một khối lượng lớn đất dôi từ Dự án Trung tâm thương mại Aeon Mall Huế do Công ty TNHH Aeon Mall Việt Nam làm chủ đầu tư, được đơn vị vận chuyển trên các trục đường thuộc khu đô thị về đổ tại bãi chứa một dự án của Công ty TNHH Đầu tư Thương mại Minh Linh, đã gây rơi vãi đất trên đường, ô nhiễm môi trường trong khu vực dân cư. “Qua phản ánh của người dân, phường tiến hành thu dọn, xử lý ô nhiễm, còn việc chủ đầu tư có được phép đổ đất nạo vét ở khu vực đó hay không thì trách nhiệm thuộc đơn vị khác”, ông Ngô Hữu Thuận nói.

Theo ghi nhận của PV, trong khu vực bãi chứa cho thấy khoảng 2/3 khu vực trên diện tích hàng nghìn m2 đã được lấp đầy. Có đoạn đất đổ dồn ứ vượt chiều cao của hàng tôn rào quanh khu đất của dự án. Việc xe trọng tải lớn vận chuyển đất không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn cày nát một đoạn vỉa hè trước khu đất.

leftcenterrightdel
 Dự án Trung tâm thương mại Aeon Mall Huế đang triển khai thi công

Ông Cao Phạm Tấn Minh, đại diện Công ty TNHH Đầu tư Thương mại Minh Linh cho biết, hiện khu đất thuộc dự án xây dựng chung cư của công ty gần 4.000m2 vẫn chưa khởi công xây dựng, do có “người quen” bên phía Dự án Trung tâm thương mại Aeon Mall Huế nhờ mượn mặt bằng để đổ đất tạm nên chúng tôi đồng ý. Trong quá trình đổ, họ cam kết đảm bảo vệ sinh môi trường và hứa trong thời gian tới xe vận chuyển đi. Đây là khu đất của công ty, nhưng việc đổ đất đào phát sinh khu vực này hiện nay vẫn chưa có sự cho phép của cơ quan chức năng. “Chúng tôi thỏa thuận cho đổ đất vì chỗ doanh nghiệp quen biết, hỗ trợ nhau, dự án phía Công ty Minh Linh chưa triển khai, chứ không có mục đích nào khác”, ông Cao Phạm Tấn Minh cho biết thêm.

Ông Nguyễn Trần Nhật Tuấn, Phó Giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng và Phát triển đô thị tỉnh thông tin, liên quan đến việc đổ đất đào phát sinh trong quá trình thi công Dự án Trung tâm thương mại Aeon Mall Huế, hiện nay các sở, ngành đã họp thống nhất và UBND tỉnh cũng đã có chỉ đạo tạo điều kiện cho doanh nghiệp nhằm đảm bảo tiến độ công trình trọng điểm.

Hiện nay, UBND tỉnh đang chỉ đạo giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với UBND các huyện và các cơ quan liên quan rà soát, thống nhất quy mô, phạm vi diện tích trên toàn tỉnh để phục vụ nhu cầu đổ thải.

Thống nhất 4 vị trí đổ đất

Dự án Trung tâm thương mại Aeon Mall Huế được UBND tỉnh quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 996/QĐ-UBND ngày 6/5/2021; chấp thuận Công ty cổ phần Đầu tư Newland là nhà đầu tư thực hiện Dự án tại Quyết định số 2574/QĐ-UBND ngày 13/10/2021. Dự án được Sở TN&MT phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường tại Quyết định số 35/QĐ-TNMT ngày 25/1/2022. Sau đó, dự án đã được UBND tỉnh chấp thuận thay đổi nhà đầu tư từ Công ty cổ phần Đầu tư Newland sang Công ty TNHH Aeon Mall Việt Nam tại Quyết định số 1965/QĐ-UBND ngày 16/8/2022.

Mới đây, Sở TN&MT đã có văn bản gửi UBND tỉnh về việc chọn vị trí đổ đất đào phát sinh từ hoạt động của Dự án Trung tâm thương mại Aeon Mall Huế. Theo đó, trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, đề nghị của Công ty TNHH Aeon Mall Việt Nam và của Ban QLDA Đầu tư xây dựng và Phát triển đô thị tỉnh; Sở TN&MT đã tổ chức kiểm tra thực địa và làm việc với các sở ngành, địa phương liên quan để rà soát vị trí đổ đất.

Báo cáo của nhà thầu cho thấy, hiện nay, do thay đổi thiết kế nên phát sinh khối lượng cần đổ thải khoảng 80 nghìn m3. Trước đó, theo phương án báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt thì không có đổ thải và phải huy động vật liệu thêm từ ngoài vào.

Để giải quyết nhu cầu trước mắt, đảm bảo tiến độ dự án trọng điểm của tỉnh, các sở ngành, địa phương dự họp thống nhất đề nghị UBND tỉnh cho phép Công ty TNHH Aeon Mall Việt Nam được đổ đất thải tại các vị trí đã được giải phóng mặt bằng thuộc Khu đô thị mới An Vân Dương. Cụ thể, có 4 vị trí: một vị trí tại khu đất thuộc dự án CL9 (khu công viên cây xanh); hai vị trí tại dải cách ly cây xanh dọc Tỉnh lộ 28 (phạm vi 30m tính từ vỉa hè đã được giải phóng mặt bằng) và một vị trí tại xã Phú Mỹ (Phú Vang). Theo Sở TN&MT, về khối lượng và sức chứa các bãi do cấp bách về thời gian nên chưa tính toán cụ thể, nhưng qua tính toán sơ bộ thì sức chứa 4 vị trí nêu trên khoảng 30 nghìn m3.

Trong quá trình đổ thải tại các vị trí nêu trên, các sở ngành yêu cầu Công ty TNHH Aeon Mall Việt Nam chịu trách nhiệm phối hợp với Ban QLDA Đầu tư xây dựng và Phát triển đô thị tỉnh, chính quyền địa phương xác định cụ thể vị trí mốc, phạm vi khu đất được đổ thải, xác định sức chứa và đặc biệt cốt đổ thải.

Việc đổ thải phải đảm bảo công tác vệ sinh môi trường xung quanh, tiến hành san gạt mặt bằng, không được quá khối lượng, sức chứa của vị trí đổ thải và cam kết hoàn trả hệ thống hạ tầng hư hỏng (nếu có). Có kế hoạch cụ thể về việc vận chuyển, đổ thải gửi cho các đơn vị, chính quyền địa phương thực hiện kiểm tra, giám sát.

Trên cơ sở đề xuất của Sở TN&MT, UBND tỉnh đã thống nhất các vị trí đổ thải và yêu cầu Công ty TNHH Aeon Mall Việt Nam khẩn trương hoàn thiện hồ sơ đổ thải. Giao Ban QLDA Đầu tư xây dựng và Phát triển đô thị tỉnh chủ trì phối hợp với các địa phương giám sát, kiểm tra việc vận chuyển đổ thải theo quy định.

Bài, ảnh: NGUYỄN KHÁNH
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kiểm tra, giám sát để phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực

Một trong những giải pháp quan trọng mà Ban Thường vụ Tỉnh ủy đặt ra là, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) để ngăn ngừa, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) ngay từ sớm, từ xa, tránh bị động...

Kiểm tra, giám sát để phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực
Nâng cấp mở rộng lên 4 làn xe mới đảm bảo khai thác tuyến cao tốc Cam Lộ- La Sơn

Ngày 16/3, Đoàn giám sát của Quốc hội về chuyên đề “Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/01/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và các Nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023” do Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải làm trưởng đoàn đã đi khảo sát tình hình thực hiện dự án Đường Hồ Chí Minh đoạn Cam Lộ - La Sơn và La Sơn - Túy Loan (cao tốc đi qua Quảng Trị - Huế - Đà Nẵng).

Nâng cấp mở rộng lên 4 làn xe mới đảm bảo khai thác tuyến cao tốc Cam Lộ- La Sơn
Gắn việc sắp xếp, tổ chức bộ máy với tinh giản biên chế

Ngày 1/3, Đoàn ĐBQH tỉnh do Phó trưởng đoàn Nguyễn Thị Sửu làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát, làm việc với Sở Nội vụ về Nghị quyết 19 thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập (ĐVSNCL) giai đoạn 2018 - 2023.

Gắn việc sắp xếp, tổ chức bộ máy với tinh giản biên chế
Đảm bảo mục tiêu loại trừ bệnh sốt rét trong cả nước vào năm 2030

Ngày 23/2, Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng Trung ương tổng kết công tác phòng, chống sốt rét, ký sinh trùng, côn trùng năm 2023; triển khai kế hoạch năm 2024 và thúc đẩy loại trừ sốt rét ở Việt Nam”. Đầu cầu Thừa Thiên Huế có đại diện Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, TTYT Phong Điền, Nam Đông, A Lưới.

Đảm bảo mục tiêu loại trừ bệnh sốt rét trong cả nước vào năm 2030

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top