ClockThứ Sáu, 12/05/2023 15:59

“Ì ạch” thi công sau nhiều lần xử phạt

TTH - Sau nhiều lần gia hạn tiến độ, xử phạt các nhà thầu, chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án (QLDA) Đầu tư xây dựng và Phát triển đô thị tỉnh ra “tối hậu thư” cho nhà thầu thi công Dự án Xử lý triệt để ô nhiễm môi trường do rác thải sinh hoạt tại các khu vực trọng điểm trên địa bàn tỉnh (gọi tắt DA), phải hoàn thành gói thầu số 19 chậm nhất đến 30/6 năm nay.

Tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm không khíNhiều địa phương có nguy cơ ô nhiễm caoLo ô nhiễm môi trường ở các khu chợ

leftcenterrightdel
Nhà thầu mới triển khai thi công trở lại một số hạng mục sau thời gian chậm tiến độ 

Chậm tiến độ hàng loạt gói thầu

DA được triển khai thi công tại xã Hương Bình (TX. Hương Trà) từ năm 2018, dự kiến hoàn thành năm 2022, với tổng mức đầu tư cả 2 giai đoạn gần 86 tỷ đồng. Trong khi cả tỉnh đang “chật vật” với vấn đề xử lý rác thải, với kỳ vọng công suất xử lý rác giai đoạn 1 là 150 tấn rác/ngày, tuy nhiên sau 2 lần xin gia hạn tiến độ, nhiều hạng mục thuộc các gói thầu DA vẫn chậm trễ tiến độ, trong đó chậm tiến độ sâu nhất là gói thầu số 19.

Ghi nhận của PV cho thấy, hiện nay nhà thầu thi công đã cơ bản hoàn thành các hố chôn lấp, trải bạt, lắp thiết bị đường ống và hoàn thành hệ thống kênh mương thu nước mặt, đường nội bộ… Tuy nhiên, từ đầu năm 2023 đến nay, khối lượng thi công của các nhà thầu rất ít, thậm chí có nhà thầu liên danh thi công gói thầu số 19 là Công ty CP Đầu tư xây dựng và Thương mại Thiên Phát Thịnh (Công ty Thiên Phát Thịnh) còn ngưng thi công, bỏ bê công trường.

Theo Ban QLDA, hiện gói thầu số 19 bao gồm toàn bộ phần xây lắp và thiết bị giai đoạn 1 của DA, do liên danh nhà thầu là Công ty Thiên Phát Thịnh, Công ty TNHH Tân Bảo Thành (Công ty Tân Bảo Thành) đảm nhiệm, ì ạch thi công nhiều tháng nay. Cụ thể, Công ty Thiên Phát Thịnh chậm hoàn thành 2 hố chôn lấp, chưa nhập đầy đủ thiết bị xử lý nước thải, chưa hoàn thành các hạng mục thi công còn dang dở. Đến nay công ty mới chỉ thi công gần 80% giá trị hợp đồng.

Tháng 11/2022 Ban QLDA đã có văn bản xử phạt nhà thầu với giá trị hơn 205 triệu đồng do vi phạm tiến độ thực hiện hợp đồng. Đến cuối tháng 3/2023, công ty này mới triển khai thi công trở lại nhưng chủ yếu tập trung hoàn thành tại 2 hố chôn lấp.

Tương tự, tại gói thầu số 8 bao gồm san nền trong phạm vi thực hiện DA với diện tích 15,5ha và toàn bộ hạng mục đường nội bộ do Công ty Tân Bảo Thành đảm nhiệm thi công, đến nay đạt hơn 90% giá trị hợp đồng. Đánh giá của Ban QLDA cho thấy, tiến độ thi công gói thầu này rất chậm và không liên tục.

Trong thời gian thực hiện hợp đồng, nhà thầu này đã bị chủ đầu tư xử phạt 2 lần với tổng số tiền hơn 304 triệu đồng. Mới đây, UBND tỉnh đã có buổi kiểm tra tiến độ các gói thầu tại DA, các nhà thầu thi công có chuyển biến tích cực nhưng về cơ bản vẫn còn chậm tiến độ do chỉ tập trung thi công một số hạng mục như đào đắp hồ chỉ thị, hồ điều hòa, gia cố mái ta luy nền đường…

Gia hạn hợp đồng

Mới đây, liên danh các nhà thầu đã có tờ trình gửi Ban QLDA về việc xin gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng đối với gói thầu số 19. Theo đó, căn cứ vào hợp đồng kinh tế số 45 giữa Ban QLDA và các nhà thầu, hiện nay gói thầu số 19 đã hết thời gian thi công, nhưng khối lượng công việc trên công trình vẫn chưa hoàn thành toàn bộ. Nguyên nhân do giá thành một số vật liệu bị trượt giá lớn làm ảnh hưởng đến khả năng tài chính của các công ty, thời gian nhập vật liệu về công trình của các nhà thầu và do ảnh hưởng thời gian khắc phục mực nước ngầm tại hồ điều hòa và hồ chỉ thị sinh học.

Để tạo điều kiện cho liên danh nhà thầu có đủ cơ sở pháp lý và triển khai công tác thi công các hạng mục còn lại của công trình, các nhà thầu thi công đề xuất chủ đầu tư xin được gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng gói thầu số 19 đến 30/6/2023. Đồng thời mong muốn chủ đầu tư không đưa ra thêm hình thức xử phạt theo hợp đồng, nhằm tạo điều kiện để liên danh nhà thầu tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công công trình.

Ông Đặng Quang Ngọc, Phó Giám đốc Ban QLDA cho rằng, các vướng mắc khó khăn đều do lỗi chủ quan của các nhà thầu. Cụ thể, sau khi chủ đầu tư đề xuất UBND tỉnh cho gia hạn tiến độ thực hiện gói thầu, nhưng đến nay tiến độ thi công các gói thầu vẫn rất chậm.

Theo cam kết của Công ty Tân Bảo Thành, Công ty Thiên Phát Thịnh đến 30/6/2023 sẽ thi công hoàn thành, tuy nhiên qua theo dõi từ ngày 14/2/2023 (sau khi có kiểm tra và chỉ đạo của UBND tỉnh) đến nay thì tiến độ thi công vẫn còn rất chậm, không liên tục nên khó có thể hoàn thành tất cả hạng mục và đưa vào vận hành thử trong tháng 12/2023 theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Để đảm bảo dự án hoàn thành, tránh gây lãng phí đầu tư, Ban QLDA đề xuất UBND tỉnh xem xét gia hạn thời gian thực hiện toàn bộ DA đến hết Quý IV năm 2023. Sau khi DA được gia hạn, Ban QLDA sẽ tiến hành ký phụ lục hợp đồng theo thời gian cam kết của các nhà thầu để làm cơ sở gia hạn bảo lãnh hợp đồng. Sau khi nhà thầu hoàn thành, đơn vị sẽ xác định chính xác nguyên nhân khách quan, chủ quan để tiếp tục có cơ sở xử phạt nhà thầu.

Đồng thời, Ban QLDA cũng kiến nghị UBND tỉnh xem xét có văn bản cảnh cáo liên danh Công ty Tân Bảo Thành - Công ty Thiên Phát Thịnh để các đơn vị này tăng cường thi công, đáp ứng tiến độ theo cam kết hoàn thành gói thầu số 19 vào 30/6 năm nay.

 Điều chỉnh cục bộ quy hoạch vị trí nhà để xe và nhà vận hành

Để phù hợp với công năng sử dụng, thuận lợi trong quá trình vận hành khai thác, đảm bảo ổn định kết cấu công trình, Ban QLDA kiến nghị UBND tỉnh cho phép điều chỉnh cục bộ quy hoạch vị trí nhà để xe và nhà vận hành về vị trí nằm dọc phía phải tuyến đường số 1 do vị trí này có chiều cao đắp nền nhỏ, ổn định, mặt bằng rộng rãi thuận lợi cho việc bố trí xây dựng và nằm gần đường thuận lợi cho xe ra vào đậu đỗ. Sau khi có chủ trương của UBND tỉnh, Ban QLDA sẽ tổ chức lập điều chỉnh quy hoạch theo đúng quy định hiện hành để sớm thi công hạng mục này.

Bài, ảnh: HÀ NGUYÊN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng môi trường lao động an toàn

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong lao động, sản xuất được doanh nghiệp (DN), các cấp công đoàn chủ động thực hiện nhằm hạn chế tối đa mọi rủi ro gây ra.

Xây dựng môi trường lao động an toàn
Phú Vang đồng loạt ra quân xử lý rác thải

Ngày 6/4, trên các trục đường giao thông của các xã, thị trấn, trên các bãi biển...ở Phú Vang, hàng trăm cán bộ, đoàn viên, hội viên và Nhân dân đồng loạt ra quân tổng vệ sinh môi trường, tiến hành phát quang bụi rậm, thu gom rác thải, cắt tỉa cây xanh che khuất tầm nhìn, góp phần làm cho môi trường ngày càng xanh – sạch - sáng.

Phú Vang đồng loạt ra quân xử lý rác thải
Sẽ có, nhưng chưa biết… ngày nào

Qua quan sát, diện chưa rộng lắm nhưng tôi đã “lờ mờ” nhận ra xu hướng tiêu dùng thân thiện với môi trường (thường được gọi là xu hướng tiêu dùng xanh) đang dần hiện hữu và được coi trọng, nó không ở chỗ này thì ở chỗ kia. Xu hướng này chỉ có được khi đi cùng với nhận thức và những lĩnh vực tiêu dùng văn minh.

Sẽ có, nhưng chưa biết… ngày nào

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top