ClockThứ Hai, 18/07/2022 14:54

“Mạnh tay” hơn với xe quá khổ, quá tải

TTH - Xe chở hàng quá khổ, quá tải từ lâu đã khiến người dân bất an khi di chuyển trên các tuyến đường. Để ngăn chặn tình trạng này, lực lượng chức năng địa phương không ngừng tăng cường kiểm tra, xử lý quyết liệt, ngăn ngừa vi phạm từ gốc.

Nỗi lo xe quá khổ, quá tải - kỳ III: Cần những "liều thuốc" mạnhNỗi lo xe quá khổ, quá tải - Kỳ II: "Đá ném ao bèo"Nỗi lo xe quá khổ, quá tải - Kỳ I: “Hung thần” cày nát tỉnh lộ

Lực lượng chức năng kiểm tra cân trọng lượng xe quá tải tại thị trấn Phú Lộc

“Ác mộng”

Công việc xa nhà phải đi sớm về muộn nhưng anh Nguyễn Văn C. chia sẻ, cung đường qua địa bàn xã Phong Sơn, huyện Phong Điền luôn là “ác mộng” khi xe tải chạy rầm rập với tốc độ cao, trong đó có nhiều xe chở đất, cát được cơi nới thành thùng, chất cao có ngọn. Mỗi khi xe chạy qua kéo theo cả một làn khói bụi bay mù mịt, còn những hôm trời mưa thì đường lầy lội bùn đất rất nguy hiểm.

Chung nỗi lo với anh C. là vợ chồng anh Lê Văn D. (P. Thủy Phương, TX. Hương Thủy). Anh D. cho biết, tại TL7, nhất là đoạn qua bãi xử lý rác thải Thủy Phương nhiều năm nay luôn bị xe tải trọng lớn chở vật liệu san lấp vào ra cày nát làm ô nhiễm môi trường và trở thành “điểm đen” của các vụ tai nạn giao thông. Ở khu vực này thường thấy lực lượng chức năng tuần tra nhưng mỗi lúc như vậy hầu hết các xe tải nói trên đều vắng. Nhiều xe đã hoạt động vào buổi trưa, hay chiều tối nhằm qua mặt các lực lượng kiểm tra. Thậm chí có những trường hợp còn cử người theo dõi, để né tránh hay dừng hoạt động tại tuyến đường có đơn vị kiểm tra.

Lãnh đạo Công an tỉnh thông tin, tình trạng xe quá khổ, quá tải hiện nay thường lưu thông nhiều tuyến QL, TL qua địa bàn tỉnh, nhất là tại các khu vực gần mỏ đá. Việc cơi nới thùng xe để chở quá khổ, quá tải không chỉ gây mất an toàn giao thông mà còn đe dọa tính mạng người dân; đã có nhiều vụ tai nạn đau lòng xảy ra trên địa bàn TP. Huế và TX. Hương Thủy, Hương Trà.

Lực lượng chức năng địa phương đã tăng cường tuần tra, kiểm soát đã phát hiện, lập biên bản không ít xe chở quá khổ, quá tải hơn 100%. Như sáng 11/7, tại thị trấn Phú Lộc, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) phối hợp với Phòng CSGT Phú Lộc kiểm tra phương tiện 47C-137.12 do tài xế Nguyễn Đức Hoàn điều khiển; qua cân phương tiện này vượt quá khối lượng hàng hóa chuyên chở cho phép được ghi trong giấy chứng nhận kiểm định 120,1%.

Trước đó vào sáng 7/7 tại đường Kim Trà (P. Tứ Hạ, TX. Hương Trà), Thanh tra Sở GTVT phối hợp với Đội CSGT Công an TX. Hương Trà phát hiện phương tiện chở bê tông 29H-757.92 của Công ty CP Bê tông và Xây dựng 168 do tài xế Châu Quốc Hải điều khiển có dấu hiệu vi phạm nên đã tiến hành cân tải trọng; kết quả cân vượt quá khối lượng hàng hóa chuyên chở cho phép ghi trong giấy chứng nhận kiểm định 130,3%.

Kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT - ông Phạm Nhật Hoàng cho biết, từ đầu năm 2022 đến nay, thanh tra giao thông đã phối hợp với lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm xe chở quá khổ, quá tải; đặc biệt là duy trì hoạt động thường xuyên của trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động ở địa bàn TP. Huế, Phú Lộc, Hương Trà, Hương Thủy; sử dụng cân xách tay kiểm soát đầu mối bốc xếp hàng hóa tại khu vực các mỏ đất, đá trên địa bàn tỉnh.

Mới đây, theo chỉ đạo Bộ GTVT đề nghị các địa phương mở kế hoạch cao điểm kiểm tra, kiểm soát tải trọng xe trên phạm vi toàn quốc từ ngày 15/6 đến 15/7. Để thực hiện tháng cao điểm này, Thanh tra Sở GTVT phối hợp với lực lượng chức năng các huyện, thị xã tổ chức tuần tra, kiểm soát tại các khu vực thường có xe quá khổ, quá tải hoạt động trên các QL, TL; tăng cường giám sát, xử lý vi phạm bốc xếp hàng hóa lên phương tiện giao thông tại các bến bãi, cảng biển, mỏ đất đá... Qua đó, đã kiểm soát hàng trăm trường hợp; trong đó đã xử phạt 30 phương tiện, với số tiền hơn 540 triệu đồng và tước 24 GPLX và 1 giấy phép kiểm định.

Nhiều ý kiến cho rằng, số tiền xử phạt trên còn khá thấp so với hậu quả của xe quá khổ, quá tải gây ra. Hằng năm, tỉnh phải chi hàng trăm tỷ đồng để làm mới, nâng cấp những tuyến đường, nhưng nếu để xe quá tải hoành hành thì sẽ nhanh chóng xuống cấp, hư hỏng.

Thực tế cho thấy, hiện tượng tự ý cơi nới thành thùng xe tải vẫn còn phổ biến. Muốn xử lý dứt tình trạng xe chở quá tải cần kiểm soát chặt phương tiện, có chế tài mạnh mẽ hơn nữa đối với hành vi tự ý cơi nới thành thùng. 

Lãnh đạo Thanh tra Sở GTVT cho biết, hiện nay thanh tra giao thông vẫn thường xuyên tuần tra kiểm soát xe quá khổ, quá tải không chỉ vào các đợt cao điểm theo chuyên đề của cấp trên chỉ đạo. Với những trường hợp xe chở quá khổ, quá tải bị phát hiện, thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông có thể đưa thông tin lên hệ thống dữ liệu quản lý phương tiện chung của Cục Đăng kiểm để tất cả các trung tâm kiểm định nắm được. Xe quá khổ sẽ bị tạm dừng đăng kiểm nhiều tháng. “Khi xe không đăng kiểm được sẽ không thể lưu hành. Như vậy chủ xe, tài xế mới không dám tự ý cơi nới thành thùng để chở quá tải ” lãnh đạo Thanh tra Sở GTVT nói.

Bài, ảnh: SONG MINH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quốc lộ 1A qua Thừa Thiên Huế đang quá tải

Tuyến Quốc lộ (QL) 1A đi qua địa bàn Thừa Thiên Huế hiện đang quá tải trước sự gia tăng của các phương tiện tham gia giao thông. Áp lực này càng gia tăng hơn kể từ ngày 4/4 vừa qua, cao tốc Cam Lộ - La Sơn phân luồng không cho xe khách trên 30 chỗ và xe tải từ 6 trục trở lên, xe rơ-mooc, sơ mi rơ-mooc vào.

Quốc lộ 1A qua Thừa Thiên Huế đang quá tải
Giữ gìn hình ảnh du lịch Huế: Mạnh tay nhưng cần sự chung tay

Huế được biết đến với một điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn nhưng đâu đó vẫn còn tồn tại nhiều “con sâu” làm rầu môi trường du lịch. Những vụ việc "chặt chém", "chèo kéo" khách làm du lịch Huế mất điểm trong mắt du khách, dù đã được cơ quan chức năng phát hiện và xử lý kịp thời. Sự kiên quyết, mạnh tay từ chính quyền địa phương và ngành du lịch thôi là chưa đủ, muốn giữ gìn hình ảnh du lịch Huế, rất cần sự chung tay từ các cấp, ngành, người dân.

Giữ gìn hình ảnh du lịch Huế Mạnh tay nhưng cần sự chung tay
Chấn chỉnh công tác đón khách du lịch tàu biển

Mỗi đợt tàu du lịch biển cập Cảng Chân Mây, lại xảy ra tình trạng bát nháo khai thác khách du lịch bên ngoài cảng theo kiểu tự phát, không qua đơn vị lữ hành được cấp phép. Đáng nói là dù Sở Du lịch và các ban, ngành, đơn vị nhiều lần tuyên truyền, nhắc nhở, xử lý nhưng cách thức hoạt động của các đối tượng ngày càng tinh vi.

Chấn chỉnh công tác đón khách du lịch tàu biển
Italy: Venice thử nghiệm thu phí tham quan, giới hạn lượng khách tối đa mỗi ngày

Theo thông tin mới trên trang CNA, Venice sẽ bắt đầu thử nghiệm thu phí vào cửa hàng ngày và giới hạn du khách tiếp cận các kênh đào nổi tiếng. Quy định mới sẽ bắt đầu vào tháng 4/2024, điều mà thị trưởng thành phố nổi tiếng của Italy ca ngợi là kế hoạch đầu tiên được triển khai trên toàn thế giới.

Italy Venice thử nghiệm thu phí tham quan, giới hạn lượng khách tối đa mỗi ngày

TIN MỚI

Return to top