|
Nền đường của tuyến đang lu lèn cấp phối đá dăm, chuẩn bị thảm nhựa vào giữa tháng 9 tới |
TL 15 vốn là con đường nhỏ dài hơn 10km sau nhiều lần nâng cấp, chỉnh trang đã tạo điều kiện giao thương giữa trung tâm phường Phú Bài và xã Phú Sơn (TX. Hương Thủy). Tuy nhiên trước xu thế phát triển, đặc biệt nhằm tạo tuyến giao thông quan trọng nối các Khu công nghiệp (KCN) Phú Bài, UBND tỉnh đã quyết định triển khai dự án (DA) nâng cấp, mở rộng một số đoạn tại TL 15 từ đầu năm 2023. Công trình có điểm đầu kết nối đường tránh Huế (QL1A) và điểm cuối tại ranh giới KCN Phú Bài giai đoạn IV. Chiều dài tuyến này được thiết kế phân thành 2 đoạn. Đoạn 1 dài gần 1,1km, nền rộng 36m; trong đó có lề đường đất hai bên là 12m và giữa có dải phân cách rộng 10m. Đoạn 2 dài gần 300m, nền đường rộng 61,5m, bao gồm 2 bên lề đường đất 14m; dãy phân cách với mương sinh thái và đất dự trữ rộng 33,5m. Trên tuyến xây mới cầu Mỏ Rùi bằng bê tông cốt thép dự ứng lực, dài hơn 44m, rộng hơn 33m (bao gồm cả vỉa hè và gờ lan can…), cùng hệ thống an toàn giao thông (ATGT); các cống hộp, kênh thoát nước hai bên… Tuyến đường thuộc loại cấp cao A1, bê tông nhựa chặt…, với kinh phí thực hiện hơn 103 tỷ đồng; trong đó hạng mục xây dựng hơn 84 tỷ đồng.
Mục sở thị công trường vào một ngày cuối tháng 8, cả không gian rộn rã âm thanh của máy đào ủi, lu nén và công nhân bám từng hạng mục tuyến. Ở khu vực cuối tuyến, nền đường đang vào giai đoạn hoàn thiện, nhiều đoạn đã lu lèn lớp cấp phối đá dăm và ốp bê tông mái taluy mương sinh thái dài gần 160m. Tại khu vực đầu tuyến cây cầu Mỏ Rùi đã lộ hình hài, các tốp kỹ sư và công nhân đang thi công các hạng mục cuối để làm nền thảm nhựa, chuẩn bị nối vào QL1A (đường tránh Huế).
Đại diện nhà thầu thi công thuộc Công ty CP Đường bộ 1 Thừa Thiên Huế chia sẻ, tranh thủ những ngày nắng ráo, anh em kỹ sư, công nhân tăng ca bám công trường thi công theo kế hoạch. Do đoạn tuyến đầu tư nâng cấp nằm trên TL 15 là tuyến giao thông huyết mạch, nên phương tiện xe cộ, người qua lại đông, nhất xe chuyên dụng chở rác các nơi về xử lý tại Nhà máy rác Phú Sơn nhiều nên việc che chắn, phân luồng đảm bảo ATGT ban ngày lẫn đêm luôn được đơn vị chú trọng.
Kỹ sư Nguyễn Trần Nam Việt, tư vấn giám sát công trình (Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông (DAĐTXDCTGT) tỉnh cho biết, sau khi hoàn thiện công tác chuẩn bị, công trình được khởi công từ tháng 8/2023. Theo kế hoạch dự kiến ban đầu công trình hoàn tất là 730 ngày (2 năm). Song, hiện nay mới bước qua thời gian thi công năm thứ 2, các hạng mục của công trình đã đạt hơn 80% khối lượng; trong đó hệ thống cống hộp, cầu hoàn tất. Nền tuyến cơ bản hoàn thiện, hiện đang tiếp tục lu lèn lớp cấp phối đá dăm, dự kiến giữa tháng 9 tới sẽ thảm nhựa. Khu vực kết nối hai đầu tuyến đang xử lý, nhất là việc đấu nối vào QL1A (đường tránh Huế)… “Với tiến độ đã thực hiện, công trình sẽ hoàn thành sớm hơn 10 tháng so với kế hoạch" - kỹ sư Nguyễn Trần Nam Việt khẳng định.
Theo ông Nguyễn Văn Cường, Phó Giám đốc BQL DAĐTXDCTGT tỉnh, thuận lợi lớn nhất của công trình là chia từng hạng mục và chọn nhà thầu có năng lực. Công tác giải phóng mặt bằng khá suôn sẻ. Vì thế khi triển khai công trình không bị gián đoạn, với phương châm thi công cuốn chiếu và được chủ đầu tư thẩm định, giám sát chặt chẽ.
“Đây là công trình mang ý nghĩa kết nối liên vùng và KCN Phú Bài, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của thị xã Hương Thủy”- ông Nguyễn Văn Cường nhận định.
|
Công trình nâng cấp mở rộng TL 15 do BQL DAĐTXDCTGT làm chủ đầu tư. Liên danh nhà thầu Công ty CP Quản lý đường bộ và Xây dựng Công trình Thừa Thiên Huế, Công ty CP Đường bộ 1 Thừa Thiên Huế, Công ty TNHH MTV 501 và Công ty TNHH MTV Xây dựng và Dịch vụ thương mại Quang Thành thi công. Đến thời điểm hiện tại, công trình đã bố trí vốn 80,5 tỷ đồng; trong đó năm 2024 là 50 tỷ đồng.
|