ClockThứ Bảy, 23/01/2021 22:00

Đảm bảo quyền lợi cho người dân Khu chung cư Đống Đa

TTH.VN - Việc thuê nhà tạm cư, hệ số hỗ trợ, lựa chọn nhà đầu tư, chất lượng, thời gian thi công dự án… là những vấn đề cư dân quan tâm, cần giải quyết thấu đáo tại buổi đối thoại với toàn thể người dân Khu chung cư Đống Đa (KCCĐĐ) do UBND tỉnh tổ chức chiều 23/1.

Cử tri Phú Bài kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến hạ tầng cơ sởCải tạo chung cư Đống Đa và bài toán hài hòa lợi íchNgười dân lựa chọn doanh nghiệp tham gia cải tạo chung cư Đống ĐaSẽ đối thoại với người dân về cải tạo, xây dựng lại Khu chung cư Đống ĐaĐối thoại người dân khu chung cư Đống Đa vào tháng 6Đảm bảo quyền lợi tối đa cho người dân Khu chung cư Đống ĐaĐối thoại với người dân chung cư Đống Đa sẽ được tổ chức trong thời gian tớiChỉnh trang, cải tạo chung cư Đống Đa: Xây mới các khối nhà ở kết hợp dịch vụ

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh - Phan Ngọc Thọ chủ trì buổi họp. Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Phương và đại diện các đơn vị liên quan.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Phan Ngọc Thọ phát biểu tại hội nghị

Nguyện vọng chính đáng

Tại buổi đối thoại, đa số người dân ủng hộ chủ trương của UBND tỉnh về xây dựng lại KCCĐĐ để đảm bảo an toàn cho người dân và tạo mỹ quan đô thị.

Ông Quách Nha Trang, một cư dân nhà B KCCĐĐ cho biết, gia đình về sống tại khu chung cư vào năm 1990 đến nay nhà cửa đã xuống cấp, nếu ở lâu dài sẽ rất nguy hiểm. Bà con rất phấn khởi và hưởng ứng khi tỉnh có chủ trương xây mới KCCĐĐ. Tuy nhiên, vấn đề người dân quan tâm là việc lựa chọn nhà đầu tư cần đảm bảo năng lực, trách nhiệm cũng như tiến độ thi công của công trình có đảm bảo vì các hộ dân như gia đình ông phải tạm cư để chờ dự án thi công. Mặt khác, nếu triển khai dự án các hộ dân cần biết rõ kết cấu các tiện tích, hạng mục có đầy đủ, chứ như KCCĐĐ cũ thì việc có cơi nới cũng chỉ để đảm bảo cuộc sống chứ không ai mong muốn cả.

Chị Lê Thị Thái Hòa cư dân khu A KCCĐĐ cho rằng, nhiều dự kiến quy định về chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư (TĐC) của tỉnh đưa ra cũng đã cho thấy quyền lợi người dân được hài hòa, đảm bảo. Tuy nhiên, tỉnh cần xem xét điều chỉnh tăng hệ số chênh lệch diện tích căn hộ cũ, hệ số chuyền tầng đối với dự án. Theo phương thức bố trí căn hộ TĐC, các hộ gia đình, cá nhân là chủ sở hữu căn hộ bị giải tỏa được bố trí TĐC căn hộ mới có diện tích sử dụng tối thiểu không nhỏ hơn 30m2 sàn; không phải trả tiền cho chủ đầu tư phần diện tích TĐC bằng 1,3 lần diện tích căn hộ hợp pháp cũ (hệ số 1,3).

“Căn hộ hiện tại gia đình tôi sống chỉ được hơn 28m2, nếu muốn có căn mới từ 50-60m2 như các nhà chung cư mới xây dựng hiện nay thì số tiền bù vào sẽ rất lớn”, chị Hòa bày tỏ.

Người dân phát biểu ý kiến tại buổi đối thoại

Một số ý kiến của cư dân KCCĐĐ bày tỏ mong muốn chính quyền địa phương quan tâm hơn đến việc hỗ trợ di chuyển, tạm cư trong quá trình thực hiện dự án; các cơ chế chính sách cho người có công; chọn lựa nhà đầu tư có tiềm lực, có tâm để công trình được thi công đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng cũng như có buổi đối thoại với nhà đầu tư để đề xuất các kiến nghị của mình…

“Hiện tại nhiều căn hộ là nơi cư trú của những người từng tham gia tiền khởi nghĩa. Vì vậy, mong muốn chính quyền địa phương quan tâm đến các gia đình liệt sĩ, bệnh binh, chất độc màu da cam. Đồng thời đề nghị các cơ quan chức năng cần chọn chủ đầu tư có tiềm lực để triển khai một cách đồng bộ và hiệu quả”, bà Đinh Thị Búp, một cư dân cho biết.

Theo Sở Xây dựng, các dãy nhà A, B, C thuộc KCCĐĐ (từ 3 đến 5 tầng) tại phường Phú Nhuận được đưa vào khai thác, sử dụng trong khoảng thời gian từ 1979-1980 đến nay đã xuống cấp trầm trọng. Hiện nay, có 161 hộ gia đình, cá nhân đang sinh sống trong các dãy A, B, C cần phải giải tỏa, di dời  và TĐC để đầu tư xây dựng lại KCCĐĐ.

Ông Nguyễn Phước Bửu Hùng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, đơn vị đã hoàn thành công tác tổ chức kiểm định chất lượng nhà chung cư. Theo đó, kết quả kiểm định cho thấy khu nhà A- mức độ nguy hiểm cấp độ D khả năng chịu lực của kết cấu chịu lực không thể đáp ứng được yêu cầu sử dùng bình thường, nhà xuất hiện tình trạng nguy hiểm tổng thể; khu nhà B, C, D mức độ nguy hiểm cấp độ C khả năng chịu lực của một bộ phận kết cấu không thể đáp ứng được yêu cầu sử dụng bình thường, xuất hiện tình trạng nguy hiểm cục bộ…

Đảm bảo quyền lợi

Tại buổi đối thoại, những kiến nghị, vướng mắc của bà con liên quan đến các chính sách, cơ chế hỗ trợ đã được cơ quan chức năng, lãnh đạo tỉnh giải đáp thấu đáo. Đặc biệt, những gia đình chính sách, người có công sẽ được quan tâm hơn trong việc thực hiện cơ chế, chính sách hỗ trợ.

Các dãy nhà của KCCĐĐ hiện đã xuống cấp trầm trọng

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ bày tỏ vui mừng với việc đa phần người dân đồng ý phương án cải tạo KCCĐĐ để có một nơi ở mới tốt, an toàn hơn và chung tay với tỉnh trong việc thực hiện mục tiêu chỉnh trang đô thị. Những ý kiến, trao đổi của người dân về các chính sách, cơ chế sẽ được cơ quan chứng năng tiếp thu, ghi nhận và có phương án xử lý tốt nhất trên cơ sở các quy định của pháp luật.

“Chính quyền cam kết và khẳng định sẽ sát cánh, đồng hành với người dân trong quá trình lựa chọn nhà đầu tư cũng như công tác thẩm định, phê duyệt chính sách bồi thường hỗ trợ và TĐC trên cơ sở đảm bảo quyền lợi tối đa cho các hộ dân và hài hòa với nhu cầu đầu tư dự án”, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ khẳng định.  

Liên quan đến việc hỗ trợ di chuyển, tạm cư đối với các gia đình, các chủ sở hữu căn hộ, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, chính quyền địa phương sẽ trao đổi với nhà đầu tư để có những điều chỉnh, nhằm hỗ trợ tốt nhất cho người dân trong quá trình thực hiện. Việc chọn nhà đầu tư sẽ được công bố công khai.

Chính quyền sẽ đồng hành, sát cánh với Nhân dân trong quá trình cải tạo xây dựng mới KCCĐĐ nhằm đảm bảo mục tiêu xây dựng công trình chất lượng, đảm bảo tiến độ, phù hợp với cảnh quan đô thị, có cơ chế hỗ trợ đền bù phù hợp và sớm tạo lập cho Nhân dân một nơi ăn chốn ở ổn định, đẹp đẽ hơn, khang trang hơn, xứng tầm công trình tại vị trí trung tâm đô thị Huế.

Với sự đồng thuận cao, buổi đối thoại lần thứ 2 này là cơ sở quan trọng để các cơ quan chức năng triển khai thực hiện việc cải tạo, xây dựng KCCĐĐ trong thời gian đến. Việc xây dựng KCCĐĐ sẽ thực hiện trên nguyên tắc hài hòa giữa quyền lợi cho người dân và chủ đầu tư dự án.

Theo UBND TP. Huế, tổng số hộ lấn chiếm phần đất sử dụng chung xây dựng trái phép, vi phạm trật tự xây dựng tại 5 tòa nhà thuộc KCCĐĐ là 122 trường hợp. Phần lớn lấn chiếm phần diện tích đất trống giữa các dãy nhà xây dựng trái phép nhà để xe, phòng học, phòng trọ hay các nhà kho; một số trường hợp cơi nới, lấn chiếm nhằm tăng diện tích sử dụng cho căn hộ, đặc biệt tại nhà A một số hộ tháo dỡ tường tham gia chịu lực để kinh doanh, buôn bán.

Nhiều ý kiến của người dân tại buổi đối thoại

Bài, ảnh, clip:  Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM THÀNH PHỐ HUẾ LẦN THỨ XI NHIỆM KỲ 2024 - 2029
Thành tựu của sự đoàn kết và đồng thuận

Bộ mặt thành phố đang ngày càng khởi sắc, đô thị ngày càng văn minh, hiện đại, chất lượng cuộc sống người dân ngày càng tăng lên. Thành phố đã triển khai thực hiện bảo đảm yêu cầu về nội dung, tiến độ 06 chương trình và 07 dự án trọng điểm. Sự thay đổi tích cực, phát triển đó chính là thành tựu của lòng quyết tâm và tinh thần đoàn kết, gắn bó của toàn Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân. Trong thành quả chung đó, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Huế đã có đóng góp quan trọng trong việc tập hợp, đoàn kết, phát huy sức mạnh đoàn kết, đồng thuận của Nhân dân.

Thành tựu của sự đoàn kết và đồng thuận
Hòa giải, đối thoại tại tòa án mang lại nhiều lợi ích

Sau 3 năm thực hiện Luật Hòa giải, đối thoại tại tòa án (HGĐTTTA), tòa án nhân dân (TAND) 2 cấp đã chú trọng xây dựng, lựa chọn, kiện toàn đội ngũ hòa giải viên (HGV) là những thẩm phán, thư ký có kinh nghiệm trong tiếp nhận, xử lý đơn khởi kiện của đương sự, nên hiệu quả mang lại khá cao, góp phần ổn định tình hình trật tự xã hội tại địa phương.

Hòa giải, đối thoại tại tòa án mang lại nhiều lợi ích
Tháo gỡ vướng mắc mặt bằng Khu Chung cư Đống Đa

Chiều 25/3, UBND tỉnh tổ chức buổi đối thoại với các hộ dân chưa bàn giao mặt bằng tại Dự án (DA) Cải tạo, xây dựng lại các dãy nhà A,B,C Khu Chung cư Đống Đa (KCCĐĐ) tại Phường Phú Nhuận, TP. Huế. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh chủ trì buổi đối thoại.

Tháo gỡ vướng mắc mặt bằng Khu Chung cư Đống Đa

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top