ClockChủ Nhật, 04/04/2021 12:20

Ồ ạt chở cát ra khỏi dự án

TTH.VN - Hàng nghìn m3 cát biển (cát mặn) được nạo vét chỉnh trị luồng lạch từ khu neo đậu tránh trú bão cho tàu thuyền Phú Hải (Phú Vang) đang được chở ra khỏi địa bàn tập kết ở các bãi cát “chui” và phục vụ san lấp cho một số công trình xây dựng.

Nam Đông: Khơi thông dòng chảy sau khai thác cát không hiệu quảCần giám sát việc nạo vét cát ở Vinh MỹDùng bùn nạo vét tôn tạo Bến số 3 - cảng Chân MâyThu hồi dự án nạo vét, tận thu cát không hiệu quảTổng cục địa chất và khoáng sản kiểm tra hoạt động khai thác cát sỏi

Cát biển liên tục được đưa lên xe vận chuyển ra khỏi địa bàn Phú Hải (Phú Vang)

Dự án nâng cấp khu neo đậu tàu thuyền Phú Hải (được đầu tư từ khoản tiền bồi thường của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh) do Sở NN&PTNT làm chủ đầu tư, đang triển khai thi công. Trong quá trình thi công, để khơi thông, chỉnh trị luồng lạch, hàng nghìn m3 cát biển được nạo vét và thổi lên bờ tập kết tại hai bãi thuộc địa bàn thôn Cự Lại Bắc (xã Phú Hải).

Trong nhiều ngày có mặt tại đây, phóng viên (PV) ghi nhận hàng chục lượt xe tải từ 8-10 tấn liên tục xúc cát rời khỏi địa bàn. Cụ thể, từ sáng sớm cho đến chiều tối, các xe mang BKS 75C.10567, 75C.05202, 75C.00375, 75.09631, 75.09701… liên tục quần thảo trên tuyến Quốc lộ 49 từ xã Phú Hải tỏa đi các địa phương khác.

Cát từ dự án nâng cấp âu thuyền Phú Hải được hút lên bờ tập kết sau đó được chở ra ra khỏi địa bàn

“Phương tiện trọng tải lớn chở cát suốt ngày, gây rơi vãi, nước lẫn cát chảy trên đường che bạt sơ sài đã cả tháng nay, nhưng không thấy lực lượng chức năng xử lý. Nạo vét luồng lạch bà con rất ủng hộ nhưng phương tiện chở cát ra khỏi địa bàn, ảnh hưởng môi trường địa phương rất lớn là không được”, ông Đ.V.Q, một người dân bức xúc.

Theo quan sát của PV, tại khu vực bờ biển thuộc xã Phú Hải có 2 bãi cát biển được nạo vét và hút đưa lên bờ nhiều tháng nay. Các bãi này trên cả nghìn m2, được đổ cao lên từ 3-4m với hệ thống ống hút chằng chịt. Nếu bãi gần phía khu neo đậu là bãi cát mới nạo lên, chờ cát rút nước thì bãi còn lại là điểm chuyên chở ra khỏi địa bàn. Trên các bãi còn bố trí 2 xe múc để xúc cát lên các phương tiện.

Cát từ dự án nạo vét âu thuyền Phú Hải được chở trái phép đến bãi tập kết Phú Mậu (Phú Vang)

Cụ thể, xe mang BKS 75.09631 sau khi “ăn” cát tại bãi số 2 thì vòng ra Quốc Lộ 49B. Cứ ngỡ xe này chở cát phục vụ các công trình xây dựng dân sinh trên địa bàn xã Phú Hải thì xe lại chạy thẳng lên cầu Diên Trường (Thuận An) rồi vòng ra Tỉnh lộ 2.

Từ đây xe theo Tỉnh lộ 2 rồi đi qua nhiều ngõ ngách đến địa bàn xã Phú Mậu (Phú Vang) và đổ xuống một bãi tập kết cát trái phép tại đây. Quan sát tại bãi tập kết cát “chui” này cho thấy, ngoài cát sông thì nhiều nơi một lượng cát biển khá lớn với màu xỉn đen cũng được đổ xuống.

Không chỉ chở cát đến nhiều điểm tập kết trái phép ngoài địa bàn, nhiều phương tiện còn chở cát phục vụ san lấp cho Dự án đường Chợ Mai - Tân Mỹ (Phú Thượng, Phú Vang) đang thi công các hạng mục san lấp nền đường cuối tuyến ở đây.

Ghi nhận của PV cho thấy, xe mang BKS 75C. 10567 sau khi lấy cát tràn ben tại bãi số 2 thuộc xã Phú Hải cũng vòng ra Quốc lộ 49. Xe này chỉ che một tấm bạt vàng sơ sài, phóng với tốc độ cao từ tuyến quốc lộ này lên tuyến đường dẫn vào Dự án đường Chợ Mai - Tân Mỹ.

Xe này chạy hẳn vào trong cuối đoạn tuyến thuộc đường Chợ Mai - Tân Mỹ để thực hiện đổ cát phục vụ san lấp nền tại đây. Tiếp đó, xe mang BKS 75C.10567 cũng lấy cát từ Quốc Lộ 49B đổ vào Dự án đường Chợ Mai - Tân Mỹ. Tuy nhiên, khi xe tới đoạn đầu tuyến do thấy trời mưa xong đường lầy lội nên không thể di chuyển vào nữa.

Nguồn cát biển từ Phú Hải được chở vào Dự án đường Chợ Mai - Tân Mỹ phục vụ san lấp đường tại đây

Ngoài đi tuyến đường bộ, theo tìm hiểu của PV, cát biển nạo vét từ Dự án nâng cấp khu neo đậu tàu thuyền Phú Hải còn theo đường thủy lên điểm tập kết khu vực chân cầu Thảo Long.

Các chủ bãi ở đây cho biết, họ về khu vực đang nạo vét luồng lạch để mua cát từng thuyền khoảng 10-15m3 rồi vận chuyển lên khu vực chân đập Thảo Long, dùng máy hút lên bờ sau đó xe tải vận chuyển đi. Giá mỗi m3 cát biển giao động trên dưới 200 nghìn đồng.

“Mỗi m3 cát chúng tôi đều “bồi dưỡng” cho người hút. Tuyến đường sông chỉ vận chuyển khi chiều tối vì sợ lực lượng chức năng”, ông K, một chủ bãi cạnh chân cầu Thảo Long cho biết.

Theo vị đại diện đơn vị tư vấn thiết kế Dự án nâng cấp khu neo đậu tàu thuyền Phú Hải, tổng khối lượng nạo vét luồng lạch tại khu neo đậu Phú Hải khoảng 150 nghìn m3, hiện tại đã thực hiện được khoảng 50 nghìn m3. Theo đề xuất của địa phương trong thời gian qua, chủ đầu tư đã thực hiện đổ cát san lấp khoảng gần 1 nghìn m3 tại sân bóng Phú Hải với cốt nền cao hơn mặt đường nhựa khoảng 15cm.

Khối lượng còn lại dự kiến sẽ đưa ra bồi lấp ở bãi biển Phú Hải và một trường tiểu học ở gần đó nhưng hiện nay còn vướng mắc công tác giải phóng mặt bằng, đang phối hợp với UBND xã Phú Hải để xử lý và chờ chủ đầu tư phê duyệt nên chưa thực hiện được.

Cát biển còn lẫn vỏ sò, được sử dụng san lấp tại công trình đường Chợ Mai - Tân Mỹ

“Chúng tôi chỉ kiểm soát khối lượng, cao trình nạo vét, san vào bãi còn các phương tiện chở cát nhiều lúc vào ban đêm thì không thể kiểm soát hết được. Cát nạo vét chỉ được phép chở phục vụ nhu cầu san lấp trong địa phương, không được phép chở ra ngoài địa bàn”, đại diện tư vấn thiết kế khẳng định.

Được biết, hạng mục nạo vét khu neo đậu tàu thuyền Phú Hải do Công ty TNHH xây dựng tổng hợp Minh Đạt đảm nhiệm thi công.

Ông Trương Văn Giang, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết, khối lượng nạo cát nạo vét lên hiện tại chỉ phục vụ nhu cầu các công trình xây dựng, công trình phục vụ dân sinh trên địa bàn xã Phú Hải theo nhu cầu của địa phương đề xuất, được chủ đầu tư phê duyệt, ngoài ra không được phép chở ra ngoài địa bàn.

Trước việc PV cung cấp có tình trạng chở cát ra ngoài địa bàn xã, không Giang khẳng định vấn đề này chủ đầu tư sẽ xem xét, rà soát lại.

Ông Huỳnh Minh Khang, Giám đốc Ban Quản lý Khu vực phát triển đô thị tỉnh (chủ đầu tư Dự án đường Chợ Mai - Tân Mỹ) khẳng định, hiện các công trình xây dựng cầu đường trên địa bàn tỉnh không sử dụng nguồn cát biển để phục vụ san lấp, đối với công trình Dự án đường Chợ Mai - Tân Mỹ cũng không sử dụng.

“Chúng tôi sẽ kiểm tra, rà soát, xử lý nếu có tình trạng này”, ông Khang cho biết thêm.

Báo Thừa Thiên Huế online sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này!

Cát từ bãi tập kết nơi âu thuyền Phú Hải được vận chuyển ra khỏi địa bàn

Bài, ảnh, clip: Hà Nguyên

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top