ClockThứ Sáu, 14/01/2022 12:03

Phải có giải pháp bền vững kéo giảm tai nạn giao thông

TTH.VN - Năm 2021, tai nạn giao thông (TNGT) giảm trên cả 3 tiêu chí: so với năm 2020 giảm 65 vụ (-23%), giảm 10 người chết (-7%), giảm 72 người bị thương (- 33%). Đó là thông tin đáng chú ý tại hội nghị trực tuyến tổng kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh chủ trì hội nghị.

Xây dựng văn hóa giao thông an toàn gắn với kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19Nâng cao thị phần vận tải đường sắt để giảm áp lực giao thông đường bộXử lý nghiêm vi phạm về nồng độ cồn, không đội mũ bảo hiểmĐảm bảo phòng chống dịch COVID-19 tại các điểm tập kết hàng hoáGiảm bền vững cả 3 tiêu chí về tai nạn giao thôngĐến năm 2025, xóa bỏ toàn bộ lối đi tự mở qua đường sắtThí điểm sử dụng vỉa hè kinh doanh: Giải quyết vấn nạn lấn, chiếmRa quân cao điểm bảo đảm ATGT dịp lễ 30/4, 1/5 và bảo vệ bầu cử

Lực lượng cảnh sát giao thông ra quân lập lại trật tự ATGT dịp tết nguyên đán Nhâm Dần 

Về TNGT, năm 2021 toàn tỉnh xảy ra 220 vụ, làm chết 139 người, bị thương 144 người, thiệt hại tài sản hơn 2 tỷ đồng; so với 12 tháng năm 2020 giảm 65 vụ (-22,8%), giảm 10 người chết (-6,7%), giảm 72 người bị thương (-33,3%).

Trong đó: TNGT đường bộ 214 vụ, làm chết 134 người, bị thương 142 người; so với năm 2020 giảm 67 vụ (-23,8%); giảm 13 người chết (-8,8%); giảm 72 người bị thương (-33,6%). TNGT đường sắt 6 vụ; chết 5 người; bị thương 2 người. So với năm 2020, tăng 2 vụ (+50%); tăng 3 người chết (+150%); không tăng giảm người bị thương.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh ghi nhận, đánh giá cao các nỗ lực kéo giảm TNGT của các cấp, các ngành. Tuy nhiên, mặc dù TNGT giảm trên cả 3 tiêu chí nhưng vẫn chưa bền vững. Vẫn tồn tại một số nguyên nhân, trong đó ý thức chủ quan của một bộ phận còn coi thường pháp luật khi vắng bóng lực lượng chức năng, không tuân thủ nghiêm túc các quy định pháp luật về trật tự ATGT, vi phạm nghiêm trọng các lỗi khi tham gia giao thông là nguyên nhân chính dẫn đến TNGT. Cần có giải pháp khắc phục các nguyên nhân, tồn tại, nhất là những tồn tại cố hữu lâu nay chưa khắc phục được.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh phát biểu kết luận tại hội nghị 

Thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành tiếp tục chủ động bám sát mục tiêu, có sáng kiến, giải pháp; gắn trách nhiệm đối với người đứng đầu chính quyền địa phương, công an cấp xã, phường tập trung chỉ đạo, kéo giảm TNGT, đảm bảo giảm 3 tiêu chí từ 5-10% theo chỉ đạo của Trung ương. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin đối với công tác quản lý, điều hành, tổ chức giao thông, hướng dẫn người tham gia giao thông cũng như hỗ trợ công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật về trật tự ATGT. Xây dựng và đảm bảo khả năng kết nối, sử dụng chung các cơ sở dữ liệu giữa ngành GTVT, Công an, Y tế và các cơ quan chức năng có liên quan trong thực thi pháp luật.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện công tác bảo đảm ATGT; đẩy mạnh công tác tuyên truyền; tiếp tục rà soát, xử lý dứt điểm các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT; xoá bỏ lối đi tự mở trái phép qua đường sắt; ngăn ngừa, xử lý hoạt động lấn chiếm tuyến luồng đường thuỷ nội địa; phối hợp và tổ chức giao thông hợp lý.

Đặc biệt, trong dịp tết nguyên đán, cần triển khai đồng bộ, tăng cường công tác tuần lưu, phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm là nguyên nhân gây ra TNGT như: vi phạm nồng độ cồn, sử dụng ma tuý, vi phạm tốc độ, tổ chức đua xe mô tô trái phép, vi phạm quá khổ, quá tải trọng, dừng đỗ trái quy định…

Tin, ảnh: Thái Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quy định mới về trình tự xử lý "phạt nguội" vi phạm giao thông

Quy định mới về trình tự xử lý "phạt nguội" phương tiện vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ được quy định trong Thông tư số 73/2024/TT-BCA, ngày 15/11/2024, quy định công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông (sau đây gọi tắt là Thông tư 73/2024/TT-BCA).

Quy định mới về trình tự xử lý phạt nguội vi phạm giao thông
Siết chặt quản lý phương tiện ô tô vi phạm tốc độ

Tình trạng xe container, đầu kéo, xe hợp đồng chở khách, xe chạy tuyến cố định vi phạm tốc độ dù đã được kiểm tra, xử lý nhắc nhở thường xuyên, song vẫn chưa thể chấm dứt hoàn toàn. Giải pháp đặt ra vẫn là quản lý chặt chẽ hơn nữa, xử lý nghiêm hơn nữa các phương tiện vi phạm để hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng này.

Siết chặt quản lý phương tiện ô tô vi phạm tốc độ

TIN MỚI

Return to top