ClockThứ Ba, 09/07/2024 10:26

Rút ngắn thời gian đền bù Dự án tiêu thoát lũ Phổ Lợi-Mộc Hàn-Phú Khê

TTH - Dự án hệ thống tiêu thoát lũ Phổ Lợi - Mộc Hàn - Phú Khê được triển khai trên địa bàn TP. Huế, là DA “đa mục tiêu” nhằm giảm ngập cục bộ, phục hồi môi trường; phục vụ phát triển du lịch với tuyến đường đi xe đạp từ trung tâm TP. Huế về phường Thuận An.

Dự án hệ thống tiêu thoát lũ vướng mặt bằng, khó đẩy nhanh tiến độDự án tiêu thoát lũ đợi mặt bằngDự án Hệ thống tiêu thoát lũ Phổ Lợi - Mộc Hàn - Phú Khê: Đẩy nhanh tiến độ

 Công trường dự án Hệ thống tiêu thoát lũ Phổ Lợi - Mộc Hàn - Phú Khê

DA Hệ thống tiêu thoát lũ Phổ Lợi - Mộc Hàn - Phú Khê được triển khai trên địa bàn TP. Huế, là DA “đa mục tiêu” không chỉ giảm ngập cục bộ, phục hồi môi trường mà còn phục vụ phát triển du lịch với tuyến đường đi xe đạp từ trung tâm TP. Huế về phường Thuận An.

Do vậy, công tác GPMB ở DA ngay từ đầu được triển khai nghiêm túc và kết quả đã thể hiện rõ qua các đợt phê duyệt, chi trả cho người dân. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn vướng mắc GPMB một số điểm.

Theo báo cáo của Ban QLDA, giai đoạn I (gói thầu số 9), bao gồm toàn bộ phần xây lắp tuyến kè sông Phổ Lợi đoạn qua thôn Phú Khê, Phò An, Mỹ An; nạo vét, kè gia cố bảo vệ hai bờ hói Phú Khê và cầu Mỹ An. Đến nay, khối lượng gói thầu này đã thực hiện đạt 95%, dự kiến đến 30/7 sẽ hoàn thành (nếu mặt bằng phần còn lại được giải phóng).

Cụ thể, bờ hữu sông Phổ Lợi và các công trình trên tuyến đoạn qua thôn Phú Khê với chiều dài 545m đã thi công 415m/545m (còn 130m bị vướng mặt bằng). Tuyến bờ tả hói Phú Khê, tuyến kè đổ đáy xây tường đá được 750m/750m kè và các công trình trên tuyến thi công đã hoàn thành. Đang đắp đất hoàn thiện lát mái và đổ bê tông đỉnh kè đoạn còn lại 450m.

Khu vực này các vướng mắc mặt bằng đã được di dời và đền bù chi trả, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công từ tháng 6/2024. Riêng tuyến Phổ Lợi - Phú Khê, chưa GPMB 130m. Hồ sơ liên quan đến GPMB đoạn này TTPTQĐ đã niêm yết đến 17/7 theo quy định. Sau ngày 17/7 nếu các bên không có ý kiến thì trình phê duyệt giá trị bồi thường và tiến hành chi trả và bàn giao mặt bằng.

Gói thầu số 16, bao gồm toàn bộ phần xây lắp tuyến hói Mộc Hàn, Mậu Tài và tuyến đường xe đạp bao gồm cả cầu Lợi Nông và các đoạn kè bờ tả sông Phổ Lợi còn lại. Gói thầu này khởi công ngày 31/12, khối lượng thực hiện đến nay đạt 62%, dự kiến đến 30/12 hoàn thành (nếu không vướng mặt bằng).

Trong đó, đoạn qua xã Phú Mậu, từ cầu La Ỷ đến cầu Lợi Nông dài 962m đã đắp đất nền đường và làm kè các đoạn đã giao mặt bằng. Đoạn còn vướng chưa có mặt bằng thi công dài 50m; đoạn qua xã Phú Dương, từ cầu Lợi Nông đến chợ Nọ dài 730m chưa có mặt bằng thi công do vướng 10 hộ dân tái định cư. Hiện còn vướng mặt bằng khu vực này tổng cộng 780m.

Gói thầu số 23 bao gồm toàn bộ phần xây lắp còn lại, dự kiến đến 30/12 sẽ hoàn thành. Trong đó, tuyến cống đã thi công hoàn thành và đang hoàn thiện trả lại mặt đường đảm bảo giao thông. Tuyến kè sông Phổ Lợi thi công được 70%. Tuyến đê Lạch chéo đã vận động dân cho thi công đắp đất toàn tuyến đê. Các hạng mục kè và cống Ban QLDA phấn đấu chỉ đạo các nhà thầu đến trước 30/8 sẽ cơ bản hoàn thành các hạng mục nằm dưới nước.

Khu vực này còn vướng GPMB 60m bên cầu Mỹ An thuộc tuyến kè bờ hữu sông Phổ Lợi (thực hiện niêm yết từ ngày 3/7) rồi trình phê duyệt để chi trả và GPMB. Thời gian đến, Ban QLDA tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Phát triển Quỹ đất và các đơn vị có liên quan, rút ngắn sớm thời gian giải quyết đền bù để sớm giao mặt bằng cho các đơn vị thi công nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công của DA.

Theo Ban QLDA, thời gian qua, được sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh và thành phố, Ban QLDA phối hợp với Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP. Huế và các ban, ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ GPMB. Bên cạnh đó, các hạng mục chưa kịp phê duyệt đơn vị tiếp tục phối hợp cùng chính quyền địa phương vận động người dân và đã bàn giao phần lớn mặt bằng sạch cho các gói thầu.

Hệ thống tiêu thoát lũ Phổ Lợi - Mộc Hàn - Phú Khê với mục tiêu đầu tư xây dựng nhằm nạo vét khơi thông dòng chảy đảm bảo tiêu thoát lũ nhanh, giảm thời gian ngập úng kéo dài trong khu dân cư, vùng sản xuất thuộc các xã, phường: Phú Thượng, Phú Mậu, Phú Dương, TP. Huế; chống sạt lở bờ những đoạn xung yếu để bảo vệ nhà cửa, đất sản xuất và cơ sở hạ tầng dọc hai bên sông và hói. Khơi thông dòng chảy, tạo cảnh quan môi trường khu vực, thúc đẩy phát triển các làng nghề truyền thống phục vụ du lịch sinh thái.

DA Hệ thống tiêu thoát lũ Phổ Lợi - Mộc Hàn - Phú Khê có tổng mức đầu tư các giai đoạn là 285 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng hơn 226 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương (228 tỷ đồng) còn lại của địa phương. Lũy kế vốn bố trí đến nay là hơn 228 tỷ đồng, vốn bố trí năm 2024 là 85 tỷ đồng (nguồn ngân sách Trung ương là 85 tỷ đồng), giá trị giải ngân năm 2024 đến nay gần 54 tỷ đồng, đạt 63,5%.


Bài, ảnh: HÀ NGUYÊN
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hương Thủy: Thêm một hộ dân chấp hành bàn giao mặt bằng

Ngày 24/8, ông Ngô Văn Vinh – Phó Chủ tịch UBND TX. Hương Thủy thông tin, sau buổi đối thoại lần cuối trước khi thực hiện cưỡng chế, hộ gia đình ông Nguyễn Xuân Lâm (thôn 2, xã Thủy Phù) đã đồng ý bàn giao mặt bằng thực hiện “Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Gilimex” (KCN Gilimex).

Hương Thủy Thêm một hộ dân chấp hành bàn giao mặt bằng
Giải phóng mặt bằng khu chung cư Đống Đa: Giải pháp để người dân yên tâm

Qua hơn 2 năm triển khai các giải pháp, cũng như tổ chức đối thoại với các hộ dân liên quan đến dự án (DA) Cải tạo, xây dựng lại các dãy nhà A, B, C Khu chung cư (KCC) Đống Đa, song đến nay vẫn vì còn 33/161 hộ chưa thống nhất phương án nhận tiền và bàn giao mặt bằng (BGMB). UBND TP. Huế tiếp tục phối hợp với các ban ngành tiếp tục vận động, tháo gỡ vướng mắc, đồng thời xây dựng phương án cưỡng chế đối với các hộ dân không bàn giao nhà nhằm đẩy nhanh tiến độ BGMB cho DA.

Giải phóng mặt bằng khu chung cư Đống Đa Giải pháp để người dân yên tâm
Thủy đạo khơi thông, đường đi rộng mở

Sau thời gian thi công, Dự án (DA) Hệ thống tiêu thoát lũ Phổ Lợi - Mộc Hàn - Phú Khê (TP. Huế) giai đoạn 1 đã “thành hình”. Cả một vùng thủy đạo đi qua địa bàn các xã, phường Phú Thượng, Phú Thanh, Phú Mậu, Phú Dương (TP. Huế) trước đây vốn nhếch nhác giờ từng bước được khơi thông, chỉnh trang sạch đẹp.

Thủy đạo khơi thông, đường đi rộng mở

TIN MỚI

Return to top