ClockThứ Bảy, 13/01/2024 06:48

Tập trung nguồn lực hoàn thiện hạ tầng đô thị Huế

TTH - Năm 2024 là năm cả tỉnh đẩy nhanh tiến trình xây dựng và phát triển để đưa Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. Với vai trò là đô thị hạt nhân, đô thị động lực của tỉnh, TP. Huế tiếp tục đầu tư nguồn lực hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn.

Tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độLàm đẹp đô thị Huế

 Hạ tầng đô thị Huế ngày càng được đầu tư khang trang, hiện đại

Triển khai nhiều công trình, dự án

Năm 2023, thành phố đẩy nhanh tiến độ, hoàn thiện 22 đồ án quy hoạch, chương trình, thiết kế đô thị, trong đó ưu tiên các phường, xã mới sáp nhập, chủ động điều chỉnh, đề xuất điều chỉnh các quy hoạch không phù hợp. Đồng thời, hoàn thành chương trình phát triển đô thị TP. Huế đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030.

Trong đó, tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án (DA) trọng điểm, như DA Di dời dân cư khu vực I Kinh thành Huế; đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB) các DA: Green City, tuyến đường bộ ven biển qua tỉnh và cầu qua cửa Thuận An; DA đầu tư hạ tầng kỹ thuật Cụm công nghiệp An Hòa giai đoạn 9 và 10; DA Cải thiện môi trường nước (từ phần vốn dư)…; các DA quy hoạch phân khu, hạ tầng kỹ thuật tạo nguồn quỹ đất... Đến nay, nhiều DA đã hoàn thành đưa vào sử dụng, một số DA đã và đang triển khai phấn đấu hoàn thành trong năm 2024.

Theo lãnh đạo UBND TP. Huế, để đẩy nhanh tiến độ các DA trọng điểm, ngay từ đầu năm thành phố triển khai kế hoạch đầu tư công năm 2023 và chuẩn bị kế hoạch đầu tư công năm 2024. Các chương trình, kế hoạch, DA trọng điểm được tập trung chỉ đạo, gồm: DA di dời, giải phóng mặt bằng khu vực I di tích Kinh thành Huế; chương trình phát triển đô thị TP. Huế đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030; kế hoạch lập các quy hoạch trên địa bàn thành phố đối với các địa bàn được sáp nhập; công tác lập các quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch phục vụ cho công tác đầu tư xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn… Ngoài ra, một số DA quan trọng, như DA Thành phố Văn hóa và Du lịch thông minh; Cải thiện môi trường nước thành phố, các DA chỉnh trang công viên hai bờ sông Hương, nâng cấp mở rộng đường Bà Triệu… cũng được đôn đốc để hoàn thành đúng tiến độ.

Năm 2024, TP. Huế đẩy nhanh tiến độ triển khai DA nâng cấp, mở rộng đường Bà Triệu 

Cùng với việc đầu tư, công tác bồi thường hỗ trợ và tái định cư cũng được thành phố chú trọng. Từ năm 2022, thành phố đã ban hành Thông báo số 23 chỉ đạo các đơn vị liên quan báo cáo tiến độ, vướng mắc hàng tuần về công tác GPMB thực hiện DA Bảo tồn, tu bổ và tôn tạo hệ thống Kinh thành Huế và các DA khác trên địa bàn thành phố nhằm kịp thời giải quyết đối với công tác bồi thường hỗ trợ và tái định cư, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện DA đối với các DA liên quan đến công tác GPMB. Đến nay, đã hoàn thành cơ bản việc di dời dân cư tại khu vực Thượng Thành, Eo bầu, Hộ thành hào và tuyến phòng lộ; khu vực hồ Tịnh Tâm; Khu di tích Trấn Bình Đài (Mang Cá con) tại các phường Tây Lộc, Thuận Lộc, Thuận Hòa, Đông Ba.

Tập trung cho năm 2024

Với vai trò là đô thị hạt nhân của tỉnh trong tiến trình xây dựng và phát triển để đưa cả tỉnh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, năm 2024 thành phố tiếp tục nâng cao chất lượng công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch, phấn đấu hoàn thành phủ kín quy hoạch phân khu toàn thành phố; triển khai các kế hoạch đầu tư, phát triển đô thị theo quy hoạch được duyệt. Đồng thời, xây dựng phát triển đô thị Huế đáp ứng các tiêu chí của đô thị loại I, thành phố Festival, đảm bảo giữ gìn và bảo vệ tài nguyên di sản văn hóa, cảnh quan thiên nhiên đặc sắc của Huế.

Để triển khai các nhiệm vụ trên, thành phố phối hợp với các sở, ngành xây dựng Đề án thành lập thành phố trực thuộc Trung ương trên cơ sở địa giới hành chính tỉnh theo kế hoạch được UBND tỉnh phê duyệt; huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực để xây dựng, phát triển đô thị Huế theo mục tiêu xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương; xây dựng các đề án, kế hoạch về khai thác các cơ sở nhà đất trên địa bàn, kế hoạch xúc tiến thu hút nguồn lực đầu tư.

Nhiệm vụ quan trọng nữa đó là phối hợp với các cơ quan, đơn vị tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện các DA nâng cấp đô thị Huế, DA trọng điểm, chỉnh trang đô thị của tỉnh, thành phố, đặc biệt là các DA di dời, GPMB khu vực I di tích Kinh thành Huế; DA Cải thiện môi trường nước thành phố, các DA chỉnh trang công viên hai bờ sông Hương và các DA chỉnh trang đô thị Huế..., trong đó tập trung chỉ đạo công tác đầu tư công đảm bảo kế hoạch từ đầu năm, giải ngân đảm bảo tiến độ.

Theo Chủ tịch UBND TP. Huế Võ Lê Nhật, năm 2024 thành phố tập trung mọi nguồn lực thực hiện triển khai các DA nâng cấp đô thị Huế, tập trung thực hiện các DA xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị, các khu đô thị; nâng cao chất lượng, năng lực các chủ đầu tư, tư vấn quản lý DA, tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc các DA trọng điểm nâng cấp đô thị Huế. Đồng thời, chú trọng công tác lựa chọn tư vấn đảm bảo năng lực, đẩy nhanh, rút ngắn thời gian lập, điều chỉnh các quy hoạch đô thị, đặc biệt là đối với các địa phương mới sáp nhập vào thành phố; tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát đầu tư trong quá trình đầu tư xây dựng theo quyết định phê duyệt dự án; chủ động nắm bắt những khó khăn, vướng mắc để có giải pháp tháo gỡ, cũng như kịp thời phát hiện, xử lý các bất cập, sự thiếu đồng bộ.

Bài, ảnh: Thanh Hương
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ưu tiên nguồn lực chỉnh trang vỉa hè

Thành phố Huế đã và đang hoàn thiện hạ tầng đô thị Huế bắt đầu từ những dự án (DA) chỉnh trang vỉa hè, hạ lề các tuyến đường ở khu vực trung tâm nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và du khách.

Ưu tiên nguồn lực chỉnh trang vỉa hè
Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị ở Quảng Điền đã cụ thể hóa mô hình “Dân vận khéo” bằng nhiều mô hình, các hoạt động sôi nổi, rộng khắp, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong Nhân dân. Qua đó, khơi dậy nội lực, huy động sức dân tạo nguồn lực để chung tay xây dựng huyện nông thôn mới (NTM) nâng cao.

Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”
Tập trung chuẩn bị cho Tháng hành động vì Hợp tác xã

Lần đầu tiên, Liên minh Hợp tác xã (HTX) Việt Nam tổ chức Tháng hành động vì HTX với chuỗi các hoạt động tư vấn, hỗ trợ HTX, diễn ra trong năm 2024, cao điểm nhất từ ngày 29/3/2024 đến ngày 29/4/2024. Với chủ đề “Vì sự phát triển bền vững của HTX”, Tháng hành động vì HTX năm 2024, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh – ông Trần Lưu Quốc Doãn đã có cuộc trao đổi với Báo Thừa Thiên Huế.

Tập trung chuẩn bị cho Tháng hành động vì Hợp tác xã

TIN MỚI

Return to top