ClockThứ Hai, 20/02/2023 14:16

"Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn"

TTH - Đó là chủ đề Năm An toàn giao thông (ATGT) 2023. Ý nghĩa của chủ đề này đang được các ban, ngành chức năng địa phương đặt lên hàng đầu, giúp người tham gia giao thông với ý thức tự giác chấp hành các quy định của pháp luật, tạo môi trường giao thông an toàn.

Hệ thống trạm dừng, nhà chờ xe buýt được chuẩn hóaTàu an sinh sắp được chạy lại khi sớm xây dựng được định mức kinh tếHàng không dẫn đầu về tỷ lệ tăng trưởng sản lượng vận chuyểnTruyền thống gia đình Huế trong xây dựng giá trị văn hóa gia đình hiện đạiỨng xử văn hóa khi tham gia giao thông

Phối hợp đảm bảo an toàn giao thông trên các công trình, dự án giao thông đang xây dựng

Tuyên truyền đi đôi với xử lý

Với mục tiêu thượng tôn pháp luật, xây dựng văn hóa giao thông an toàn năm 2023, Ban ATGT tỉnh tiếp tục đặt trọng tâm vào công tác đổi mới tuyên truyền ATGT và đề nghị lực lượng chức năng xử lý nghiêm các vi phạm.

Ngay từ những ngày đầu năm, Ban ATGT tỉnh đã xây dựng kế hoạch kiểm tra công tác bảo đảm trật tự ATGT tại các địa phương, như TP. Huế, thị xã Hương Thủy và huyện Phong Điền, Phú Lộc có tình hình giao thông phức tạp, TNGT tăng cao cả 3 tiêu chí trong năm 2022. Đồng thời, kiểm tra hoạt động hệ thống giám sát tải trọng phương tiện tại các mỏ vật liệu xây dựng, bến cảng, các khu công nghiệp (KCN), khu kinh tế (KKT) và cửa ngõ ra vào các khu vực đô thị ở thành phố, huyện, thị...

Theo Văn phòng Ban ATGT tỉnh, năm 2023 đơn vị đề nghị các ủy viên ban ATGT, đặc biệt là các cơ quan truyền thông; ban ATGT các địa phương tập trung tuyên truyền về ý thức chấp hành pháp luật về giao thông đối với người lao động, thanh, thiếu niên, học sinh thường xuyên tham gia giao thông; các hộ dân sống hai bên đường cao tốc, không tự ý phá rào, chăn thả gia súc... Trong đó, nội dung tuyên truyền được xây dựng ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu, gần gũi với hoạt động giao thông hàng ngày.

Công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm sẽ tiếp tục được lực lượng chức năng thực hiện nghiêm. Trong đó, tập trung vào xây dựng phương án phân luồng, tổ chức giao thông, bố trí lực lượng điều hòa, khắc phục ùn tắc giao thông tại các khu vực họp chợ, nhà ga, bến xe, khu vực đường ngang qua đường sắt...

Từ đầu năm 2023, các lực lượng chức năng từ tỉnh đến huyện, thị xã đã, đang và tiếp tục tổ chức đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm trật tự ATGT trước, trong và sau Tết Nguyên đán và lễ hội xuân 2023. Chú ý những hành vi vi phạm về tốc độ; chở hàng quá tải, quá khổ; nồng độ cồn; lấn đường, vượt ẩu, chuyển hướng không đúng quy định… Xử lý nghiêm các trường hợp lấn chiếm lòng đường, vỉa hè và hành lang an toàn đường bộ, đường sắt, đường thủy.

Lực lượng chức năng tiếp tục kiểm tra, kiểm soát trọng tải xe chở hàng hóa

Giải quyết bất cập về hạ tầng giao thông

Bên cạnh tuyên truyền ý thức chấp hành quy định về ATGT và tiếp tục xử lý nghiêm vi phạm, một trong các giải pháp trọng tâm để đảm bảo ATGT năm 2023 được Ban ATGT tỉnh đề ra là tiếp tục kiểm tra an toàn kết cấu hạ tầng giao thông. Tập trung trên các tuyến đường bộ với công tác duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa hạ tầng giao thông, đặc biệt tập trung khắc phục các "điểm đen" có nguy cơ cao về mất ATGT đã được TP. Huế, thị xã Hương Thủy, huyện Phú Lộc, Phú Vang... kiến nghị.

Hiện nay, Thừa Thiên Huế có nhiều tuyến quốc lộ (QL) lớn, mật độ phương tiện dày, như QL1A qua các huyện Phong Điền, Phú Lộc và thị xã Hương Trà, Hương Thủy... nên hạ tầng giao thông liên tục xuất hiện những bất cập. Điển hình như tuyến QL1A qua cửa ngõ TP. Huế quá tải tạo nhiều điểm "nghẽn" vào khung giờ cao điểm (phía bắc cầu Dã Viên, Lê Duẩn; đường An Dương Vương, Hùng Vương, nghẹo Giằng Xay...); QL49A nối TP. Huế và huyện A Lưới nhiều đoạn còn quá nhỏ, khúc cua hiểm trở nhưng lại có lượng phương tiện lớn, hạ tầng nhanh xuống cấp…

Bên cạnh các khu vực trên, Ban ATGT tỉnh tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức đoàn công tác kiểm tra, rà soát hạ tầng giao thông tại các địa phương. Trong đó, tập trung kiểm tra các nút giao thông có tình hình phức tạp, các công trình, dự án đang triển khai thi công trên địa bàn. Qua đó, kịp thời chấn chỉnh, đề xuất phương án tổ chức giao thông hợp lý, hạn chế tình trạng mất ATGT; phối hợp trong công tác xử lý, khắc phục các điểm tiềm ẩn TNGT, "điểm đen" TNGT thuộc thẩm quyền của các huyện, thị xã.

Giám đốc Sở GTVT Lê Anh Tuấn, Phó Trưởng ban ATGT tỉnh cho biết, hiện nay, Sở đang phối hợp với các địa phương có đường sắt đi qua và các đơn vị có liên quan tiếp tục khảo sát, thống nhất các vị trí lắp đặt hàng rào hộ lan (nếu có) để có phương án rào xóa bỏ các lối tự mở, bảo vệ hành lang an toàn đường sắt. Đồng thời, tăng cường phối hợp, kiểm tra, báo cáo UBND tỉnh các trường hợp lấn chiếm hoặc xây dựng đường gom không đúng quy định trong hành lang an toàn đường sắt mà địa phương chưa xử lý triệt để.

Sở GTVT và Ban ATGT tỉnh tiếp tục đề ra các giải pháp đảm bảo ATGT cho năm 2023 là: thường xuyên theo dõi hệ thống camera giám sát tải trọng, camera giám sát đường bộ, đường thủy và tại các nút giao trọng yếu, từ đó đánh giá và phối hợp đề xuất các giải pháp hạn chế ùn tắc giao thông. Tăng cường thanh, kiểm tra, xử lý vi phạm các điểm xe dù, bến cóc, đón trả khách không đúng nơi quy định; xe khách chở quá số người quy định; phương tiện tham gia kinh doanh vận tải đường bộ vi phạm các điều kiện kinh doanh theo quy định... Triển khai hoạt động của trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động nhằm kiểm soát tải trọng phương tiện lưu thông trên QL1A, các tỉnh lộ qua các KCN, KKT, bến cảng Chân Mây, Thuận An...

Bài, ảnh: SONG MINH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gỡ “nút thắt” giao thông phía tây vào cao tốc

Nhiều năm qua, giao thông tại các cửa ngõ vào TP. Huế rơi vào tình trạng quá tải, đặc biệt hướng phía tây thuộc Quốc lộ (QL) 49A nối trung tâm thành phố vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn thường xuyên ùn tắc cần phải sớm mở rộng.

Gỡ “nút thắt” giao thông phía tây vào cao tốc
Trong nỗi hoài vọng cố hương

Nhà thơ Triệu Nguyên Phong quê ở Triệu Phong, Quảng Trị, nhưng ông sinh ra và lớn lên tại Thừa Thiên Huế. Ông cũng là hội viên Hội Nhà văn Thừa Thiên Huế. Cuối năm 2023, nhà thơ Triệu Nguyên Phong vừa ra mắt độc giả tập thơ thứ bảy của mình “Theo bóng ta về”, do NXB Thuận Hóa ấn hành. Các tập thơ trước đó gồm: “Say đắng” (2005), Nắng và mưa (2006), Ta và bóng (2009), Rơm rạ chiều quê (2011), Ngược dòng trăng (2013), Ta tìm ta giữa đời (2017).

Trong nỗi hoài vọng cố hương
Phát huy tinh thần Chiến thắng Điện Biên Phủ, tiếp tục xây dựng nền an ninh nhân dân vững mạnh

Nền an ninh nhân dân “là sức mạnh tinh thần, vật chất, sự đoàn kết và truyền thống dựng nước, giữ nước của toàn dân tộc được huy động vào sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, trong đó lực lượng chuyên trách bảo vệ an ninh quốc gia làm nòng cốt”(1). Chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954 một lần nữa khẳng định: Xây dựng, củng cố nền an ninh nhân dân phải là sự nghiệp của quần chúng nhân dân dưới sự lãnh đạo của Đảng, của Nhà nước, trong đó lực lượng công an giữ vai trò tham mưu và nòng cốt.

Phát huy tinh thần Chiến thắng Điện Biên Phủ, tiếp tục xây dựng nền an ninh nhân dân vững mạnh
Lưu truyền văn hóa ẩm thực qua bữa cơm gia đình người Huế

Có nhiều cách để có thể góp phần kế thừa và phát huy văn hóa ẩm thực Huế, trong đó, việc mỗi gia đình giáo dục cho các thế hệ sau những giá trị truyền thống nói chung, nét đẹp trong văn hóa ẩm thực Huế nói riêng là cách cần được quan tâm.

Lưu truyền văn hóa ẩm thực qua bữa cơm gia đình người Huế

TIN MỚI

Return to top