ClockThứ Tư, 14/12/2022 14:59

Tàu an sinh sắp được chạy lại khi sớm xây dựng được định mức kinh tế

Theo quy định, việc chạy tàu an sinh sẽ được Nhà nước bù đắp chi phí trên nguyên tắc chỉ bù phần bị thiếu sau khi trừ đi doanh thu và căn cứ vào các chi phí, các định mức đã được phê duyệt.

Đưa hơn 600 người dân về quê bằng tàu hỏaSiết an toàn giao thông đường sắtNgành đường sắt tổ chức chạy thêm nhiều đôi tàu trong dịp Tết Quý Mão

Đoàn tàu tại ga Hà Nội của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam. Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+

Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành Thông tư 32 về một số định mức kinh tế-kỹ thuật phục vụ việc xây dựng kế hoạch chạy tàu an sinh xã hội.

Theo đó, phạm vi điều chỉnh Thông tư áp dụng cho việc xây dựng, thẩm định kế hoạch chạy tàu an sinh xã hội trên tuyến đường sắt Gia Lâm-Quán Triều (Thái Nguyên) và Gia Lâm-Đồng Đăng (Lạng Sơn).

Cụ thể, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) - Doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt, doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt hàng năm (trong giai đoạn 2024-2026) có trách nhiệm tổng hợp, thống kê, rà soát, bóc tách các chi phí liên quan đến công tác tổ chức chạy tàu an sinh xã hội và gửi về Cục Đường sắt Việt Nam để rà soát, theo dõi, tổng hợp.

Cục Đường sắt Việt Nam chủ trì, phối hợp doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt, doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt có trách nhiệm thực hiện tổng kết, đánh giá công tác thí điểm trong 3 năm thực hiện (2024-2026) để làm cơ sở đề xuất xây dựng ban hành định mức kinh tế-kỹ thuật phục vụ tổ chức chạy tàu an sinh xã hội áp dụng trong các năm tiếp theo.

Là đơn vị vận hành chạy 2 tuyến tàu an sinh trên, đại diện Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết đơn vị sẽ lập kế hoạch chạy tàu an sinh năm 2024 và trình vào năm 2023 để được xem xét, phê duyệt. Hiện theo quy định, việc chạy tàu an sinh sẽ được Nhà nước bù đắp chi phí trên nguyên tắc chỉ bù phần bị thiếu sau khi trừ đi doanh thu và căn cứ vào các chi phí, các định mức đã được phê duyệt.

Được biết, Công ty cổ phầnVận tải đường sắt Hà Nội tổ chức chạy tàu khách trên 3 tuyến Gia Lâm-Quán Triều, Gia Lâm-Đồng Đăng và Yên Viên-Hạ Long. Đến năm 2020, khi xảy ra đại dịch COVID-19, doanh nghiệp dừng chạy tàu khách trên cả 3 tuyến này cho đến nay.

Đánh giá việc chạy tàu chủ yếu phục vụ dân sinh nên giá vé không cao, tàu không đông khách, hàng năm, doanh nghiệp này lỗ khoảng 24 tỷ cả 3 tuyến nên đã phải giảm tần suất chạy tàu. Công ty đã nhiều lần kiến nghị Nhà nước cho phép chạy tàu an sinh để bù lỗ, hỗ trợ doanh nghiệp nhưng chưa đủ các điều kiện, căn cứ pháp luật để xét duyệt

“Chạy tàu an sinh mang tính trách nhiệm với xã hội nhiều hơn là tính đến lỗ lãi. Nếu dừng chạy tàu an sinh thì quyền đi lại của người dân sẽ bị ảnh hưởng, hạ tầng đường sắt sẽ không được duy tu, bảo trì thường xuyên sẽ xuống cấp, hư hỏng và đây là điều lãng phí cực lớn,” lãnh đạo VNR nhấn mạnh.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khai thác tiềm năng, thế mạnh để xây dựng và phát triển 2 quận

Năm 2025, TP. Huế tiếp tục xây dựng và phát triển 2 quận của TP. Huế trực thuộc Trung ương trên cơ sở khai thác, phát huy hiệu quả các nền tảng hiện có, thành tựu đã đạt được; đồng thời, khai thác tiềm năng, thế mạnh, lợi thế riêng có để góp phần xây dựng TP. Huế phát triển bền vững.

Khai thác tiềm năng, thế mạnh để xây dựng và phát triển 2 quận
Xây dựng hồ sơ di sản bún Huế

Quyết định số 3979/QĐ-BVHTTDL ngày 10/12/2024 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã công nhận "Nghề làm bún Vân Cù" trong Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, thuộc lĩnh vực Nghề thủ công truyền thống. Đây là tiền đề xây dựng hồ sơ di sản văn hóa phi vật thể với tầm nhìn quốc gia và quốc tế về di sản văn hóa ẩm thực Bún Huế trong thời gian tới.

Xây dựng hồ sơ di sản bún Huế
Xây dựng văn hóa ứng xử trong các cơ sở giáo dục

Ngày 18/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức hội thảo đánh giá kết quả thực hiện Thông tư số 26/2017/TT-BGDĐT và Thông tư số 06/2019/TT-BGDĐT về quy định quy tắc ứng xử trong các cơ sở giáo dục. Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Điểm cầu tại Thừa Thiên Huế được tổ chức tại Sở GD&ĐT.

Xây dựng văn hóa ứng xử trong các cơ sở giáo dục
Kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng tỉnh (15/12/1964 - 15/12/2024)
Tự hào truyền thống xây dựng, chiến đấu, trưởng thành và phát triển

Trải qua 60 năm xây dựng, chiến đấu, trưởng thành và phát triển, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, xứng đáng với niềm tin của Nhân dân.

Tự hào truyền thống xây dựng, chiến đấu, trưởng thành và phát triển

TIN MỚI

Return to top