Thể thao

Lại mong “đá hóa vàng”

ClockThứ Sáu, 29/10/2021 14:20
TTH.VN - Chỉ mới qua 4 lần tổ chức, Cúp bóng đá U23 châu Á là giải đấu còn quá mới mẻ, nhưng với người hâm mộ Việt Nam cũng đã ký ức tuyệt vời mang tên Thường Châu khi vào năm 2018, với một lứa cầu thủ gần như vô danh, HLV Park Hang-seo đã làm nên cơn địa chấn giành ngôi vị á quân, sau khi thua 1 - 2 trước Uzbekistan trong trận chung kết phủ dày tuyết trắng.

Đừng quá khắt kheHồ Thanh Minh tiếp tục có tên trong danh sách U22 Việt Nam tập trung đợt 1/2021

Thắng “Huế” (phải) vẫn là niềm hy vọng lớn của U23 Việt Nam ở giải đấu lần này. Ảnh: laodong.vn          

Cũng chính từ lứa U23 này, bóng đá Việt Nam suốt 3 năm qua liên tục làm nên những kỳ tích. Chúng ta đã thống trị khu vực khi liên tiếp đăng quang ở AFF Cup 2018 và SEA Games 2019. Bóng đá Việt cũng đã vươn mình ra châu lục khi lọt vào bán kết Asiad 2018, tứ kết Asian Cup 2019. Gần nhất đang diễn ra, là nòng cốt của đội tuyển Việt Nam lần đầu tham dự vòng loại thứ 3 World Cup 2022.

Xét về sự nổi tiếng và kinh nghiệm thì thế hệ mà ông Park đang lèo lái chưa thể so sánh với thế hệ Thường Châu, nhưng cũng đáng để nhắc tới. Năm 2016, khi Quang Hải và đồng đội lọt vào bán kết U19 châu Á và giành vé dự VCK U20 thế giới, thì Hữu Thắng hay Nguyễn Trần Việt Cường là trụ cột của đội tuyển dự vòng loại Cúp bóng đá U23 châu Á 2022, cũng lọt vào tứ kết U16 châu Á, nhưng kém may do đụng phải một U16 Iran quá mạnh (thua 0-5).

Vòng loại U23 châu Á 2022 với 11 bảng đấu, chính thức bắt đầu với trận đấu đầu tiên từ ngày 23/10.  U23 Việt Nam thi đấu tại bảng I. Trước 2 đối thủ là Myanmar và Đài Bắc Trung Hoa, không quá khó để thầy trò ông Park giành vé vào vòng chung kết. Thế nhưng, đó cũng là một thách thức khi U23 Myanmar dưới sự dẫn dắt của HLV Velizar Popov (Bulgaria) không hề là đối thủ dễ chịu.

Ông Park đã phải đối mặt với áp lực ngay từ VCK U23 châu Á 2020 tại Thái Lan. Không còn những Công Phượng, Văn Toàn, Quang Hải, Duy Mạnh... U23 Việt Nam đã bị loại ngay từ vòng bảng. Giờ đây, U23 Việt Nam tham dự vòng loại U23 châu Á 2022 với đội hình chỉ còn 5 cái tên từng tham dự VCK U23 châu Á 2020 là thủ môn Văn Toản, trung vệ Việt Anh, tiền vệ Hữu Thắng, Bảo Toàn và Nhâm Mạnh Dũng.

Không ít người cho rằng, ông Park đã may mắn có được một lứa cầu thủ tốt để gặt hái nhiều thành công cùng bóng đá Việt Nam trong hơn 3 năm qua. Nhưng không thể phủ nhận, nhiều cầu thủ trong số đó đã tỏa sáng nhờ vào khả năng bồi dưỡng của ông Park. Tiền vệ Hoàng Đức hay Phan Văn Đức là những ví dụ. Vì thế, mọi người kỳ vọng ông Park sẽ lại giúp những cầu thủ Nguyễn Hai Long, Hữu Thắng, Hoàng Anh, Thanh Bình, Việt Anh, Mai Xuân Quyết, Văn Đạt... nâng lên một tầm cao mới ở giải đấu này.

Hữu Thắng, biệt danh là Thắng “Huế”, là cầu thủ đến từ vùng biển Phú Diên (Phú Vang). Đáng tiếc song hành cùng anh ở Viettel và các đội tuyển quốc gia là đồng nghiệp đồng hương Trần Danh Trung đã không góp mặt. Bù lại, đã có Hồ Thanh Minh đang thi đấu cho CLB Bóng đá Huế trong đội hình 23 cầu thủ tham dự vòng loại U23 châu Á 2022 diễn ra tại Kyrgyzstan. Rứa cũng là vui cho bóng đá Cố đô, đã lâu lắm rồi sau Lê Đức Anh Tuấn hay Lê Văn Trương không có cầu thủ tham gia đội tuyển quốc gia, hay U23 tranh tài ở khu vực và châu lục.

ĐAN DUY

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cầu thủ nhập tịch

Trước thềm 2 trận đấu gặp tuyển Việt Nam vào cuối tháng 3 này, theo tờ Bola. Okezone, Indonesia đã hoàn thành nhập tịch cầu thủ gốc Hà Lan, Nathan Tjoe-A-On. Cầu thủ này đã tuyên thệ trở thành công dân Indonesia. Sau khi tuyên thệ, Nathan Tjoe-A-On có thể khoác áo đội tuyển Indonesia ngay.

Cầu thủ nhập tịch
Không còn “có mới, nới cũ”

Trong danh sách 33 cầu thủ được HLV Troussier triệu tập trong lần tập trung vào đầu tháng 3 này, chuẩn bị cho 2 trận đấu gặp Indonesia ở vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á, xuất hiện nhiều cái tên cũ, là trụ cột và chỗ dựa một thời của bóng đá Việt Nam.

Không còn “có mới, nới cũ”
Vượt qua mặc cảm “bóng đá nhà nghèo”

Nửa mùa hạng Nhất đã đi qua và với vị trí top 3, bóng đá Huế đang có một mùa giải trên cả mong đợi. Cụ thể với 17 điểm, các học trò của ông Nguyễn Đức Dũng chỉ xếp sau 2 đội bóng được chỉ đích danh thăng hạng ngay từ đầu mùa giải và không có chi bất ngờ nếu được góp mặt ở sân chơi V. League vào năm sau. Sự thật thì chỉ có SHB Đà Nẵng là vượt trội, còn PVF-CAND cũng chỉ hơn CLB Huế vẻn vẹn 1 điểm và vượt lên ở lượt đá cuối cùng vào cuối tuần qua.

Vượt qua mặc cảm “bóng đá nhà nghèo”
Return to top