ClockThứ Sáu, 06/11/2015 06:54

Làm việc với Sở NN&PTNT, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao: Cần tạo bước đột phá trong nông nghiệp

TTH.VN - Chiều 5/11, ông Nguyễn Văn Cao, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh có buổi làm việc với lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2015 và kế hoạch năm 2016. 

Cùng dự, có ông Đinh Khắc Đính, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan.

Quang cảnh buổi làm việc

Ông Hồ Sỹ Nguyên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh cho biết, mặc dù thời tiết diễn biến bất thường, phức tạp nhưng sản xuất nông nghiệp năm 2015 trên địa bàn tỉnh đạt những kết quả khả quan trên các lĩnh vực.

Năng suất lúa bình quân cả năm đạt 58,6 tạ/ha, tăng 3,1 tạ so với kế hoạch. Tổng sản lượng lương thực có hạt ước đạt trên 325 ngàn tấn, tăng 6,7% so với năm trước. Năng suất, chất lượng các loại cây trồng đều đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Tổng đàn vật nuôi, cũng như chất lượng sản phẩm gia súc, gia cầm đều tăng so với năm 2014. Giá trị sản xuất lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi ước đạt 3.900 tỷ đồng, tăng 2% so với năm trước. Tổng sản lượng thủy sản ước đạt 57 ngàn tấn, đạt 100% so với kế hoạch. Nhiều đối tượng thủy sản mới có giá trị được đưa vào sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao. Phần lớn các dự án, công trình thủy lợi đều hoàn thành đúng tiến độ, kế hoạch đề ra. Trong xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay có 14 xã đạt tiêu chí NTM, dự kiến đến cuối năm có hơn 22 xã đạt chuẩn NTM. Công tác thủy lợi, phòng chống thiên tai chủ động và hiệu quả hơn…

Bên cạnh những kết quả đạt được, các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp gặp một số khó khăn nhất định. Các đợt không khí lạnh, nắng nóng, nhiệt độ cao ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng sản phẩm cây trồng, thủy sản. Các địa phương chưa quy hoạch vùng chăn nuôi gia súc, gia cầm tập trung nên khó khăn trong việc kêu gọi, thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư phát triển mô hình trang trại. Đầu ra các loại sản phẩm gặp nhiều khó khăn, không ổn định. Khâu bảo quản và chế biến nông sản còn yếu, phần lớn tiêu thụ ở dạng thô nên giá trị gia tăng còn thấp…

Mục tiêu năm 2016, ngành nông nghiệp phấn đấu phát triển nông nghiệp toàn diện trên cơ sở phát huy tối đa lợi thế, gắn với xây dựng NTM. Tiếp tục nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị sản phẩm nhằm nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống Nhân dân, góp phần giảm nghèo bền vững.

Phấn đấu gía trị sản xuất nông lâm thủy sản tăng 3,5% so với năm 2015. Sản lượng các loại cây trồng, vật nuôi, đánh bắt thủy sản đều tăng, hoặc tương đương so với năm trước. Tỷ lệ dân số khu vực nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 96%, trong đó sử dụng nước sạch 76%...

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao đánh giá cao những nỗ lực và kết quả đạt được của ngành nông nghiệp tỉnh năm 2015. Thời gian đến, toàn ngành tập trung mọi nỗ lực, khắc phục khó khăn, khai thác tối đa tiềm năng, tiếp tục phấn đấu nâng cao năng suất, chất lượng các loại sản phẩm cây trồng, vật nuôi; nâng cao năng lực đánh bắt, nuôi trồng thủy sản. Đến nay, toàn tỉnh mới chỉ có khoảng 1.000 trang trại, gia trại chăn nuôi là chưa tương xứng với tiềm năng, trong khi toàn tỉnh phải nhập đến 40% sản phẩm từ các tỉnh khác để tiêu thụ là bất cập.

Ngành nông nghiệp phải triển khai các biện pháp một cách hiệu quả, khai thác tối đa tiềm năng để đẩy mạnh đầu tư phát triển chăn nuôi giá súc, gia cầm đáp ứng nhu cầu thị trường. Ngoài các loại sản phẩm rau má, hành lá… cho thu nhập cao, cần nghiên cứu, đưa vào sản xuất thêm các loại cây trồng có giá trị kinh tế, thu nhập cao hơn…

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao nhấn mạnh, ngành nông nghiệp cần có biện pháp tổ chức sản xuất phù hợp, hiệu quả nhằm tạo bước đột phá trong sản xuất nông nghiệp. Làm được điều này cần ứng dụng công nghệ cao, công nghệ sinh học vào sản xuất nhằm tăng năng suất, chất lượng, giá trị sản phẩm. Đó cũng là điều kiện để nâng cao thu nhập, giảm hộ nghèo bền vững, góp phần đẩy nhanh tiến trình xây dựng NTM.

Trong xây dựng NTM, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao cho rằng, đến nay mới chỉ có 14 xã đạt chuẩn NTM là thấp so với yêu cầu, trong khi mục tiêu đến cuối năm 2015 phải có đến 22 xã đạt chuẩn NTM. Vậy nên, ngành nông nghiệp phải tập trung đẩy mạnh sản xuất, đầu tư xây dựng hoàn thiện các công trình giao thông, thủy lợi, các thiết chế văn hóa… nhằm phấn đấu đạt mục tiêu, chỉ tiêu NTM đề ra; đồng thời đẩy nhanh các thủ tục đăng ký xã đạt chuẩn NTM để tỉnh xem xét, công nhận kịp thời.

Đối với hệ thống thủy lợi đến nay cơ bản hoàn thiện, các công trình phát huy tác dụng là điều đáng mừng, nhưng hệ thống đê bao, đê sông vẫn còn nhiều vấn đề, như chưa được kiên cố, thường bị sạt lở… cần phải đầu tư nâng cấp, xây dựng. Ngành nông nghiệp phối hợp với các địa phương tập trung rà soát hệ thống thủy lợi, kiểm tra công trình nào cần xây dựng thì lập dự án đầu tư. Trong đánh bắt thủy sản, cần có chính sách, đề xuất đầu tư nâng cấp, xây dựng các cơ sở đóng tàu, đáp ứng với nhu cầu phát triển nghề đánh bắt xa bờ…

Hải Triều
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tín chỉ carbon cho doanh nghiệp

Hiện nay, doanh nghiệp (DN) muốn tham gia sâu vào thị trường quốc tế phải có tín chỉ carbon. Tín chỉ carbon được hiểu là chứng nhận để giao dịch thương mại và đổi quyền được phát thải khí nhà kính.

Tín chỉ carbon cho doanh nghiệp
Hương Trà ưu tiên hình thành các cụm công nghiệp

Sau khi Quy hoạch chung tỉnh Thừa Thiên Huế được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, UBND TX. Hương Trà ưu tiên xúc tiến đầu tư, huy động mọi nguồn lực thực hiện công tác giải phóng mặt bằng cho các công trình trọng điểm, các cụm công nghiệp (CCN); chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với các địa phương khẩn trương hoàn thiện thủ tục để sớm hình thành các CCN trên địa bàn.

Hương Trà ưu tiên hình thành các cụm công nghiệp
Tiếp nhận 5 cá thể rùa quý

Ngày 25/4, Hạt Kiểm lâm (HKL) TP. Huế tiếp nhận một cá thể rùa hộp trán vàng miền Trung từ ông Đỗ Văn Minh ở phường An Đông tự nguyện giao nộp.

Tiếp nhận 5 cá thể rùa quý
Return to top