ClockThứ Hai, 20/06/2022 07:01

Lan tỏa nhiều cách làm hiệu quả

TTH - Góp sức bảo vệ môi trường, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn Thừa Thiên Huế xây dựng nhiều mô hình hay, hoạt động thiết thực, góp phần tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Phụ nữ Hương Thủy lan tỏa “sống xanh”Yêu Huế & lan tỏa những hình ảnh đẹp

Thu gom các loại rác thải nhựa để bán gây quỹ tiết kiệm

Đa dạng các mô hình sạch - đẹp

Ở thôn Ngư Mỹ Thạnh (xã Quảng Lợi, huyện Quảng Điền), mô hình “Mỗi hố rác, một cây xanh” được Hội Phụ nữ thôn triển khai, phát động thời gian qua. Theo đó, hố rác nào đầy sẽ được trồng trên đó một cây xanh phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng và hoàn cảnh từng hộ gia đình. Đó có thể là cây ăn quả, cây bóng mát, cảnh và cũng có thể là những vườn rau xanh. Đến nay, 100% hộ gia đình ở thôn đều tham gia thực hiện.

Tại TP. Huế, Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Đông Ba triển khai mô hình “Nuôi heo đất - tiết kiệm xanh”. Cụ thể, mỗi hộ gia đình sẽ thu gom các loại rác thải nhựa, rác thải tái chế để bán gây quỹ tiết kiệm cho heo đất. Hội thi heo đất sẽ được tổ chức mỗi dịp cuối năm và sử dụng số tiền thu được hỗ trợ phụ nữ khó khăn khởi nghiệp. “Giờ đây các loại rác thải tái chế đều được bọn trẻ giữ lại để nuôi heo đất. Ý thức bảo vệ môi trường, hạn chế rác thải nhựa đã lan tỏa đến tất cả các thành viên trong gia đình”, chị Trần Thị Thu - hội viên chia sẻ.

Đầu tháng 6, Hội LHPN TX. Hương Thủy ra mắt mô hình “Ngõ xanh tự quản” và chọn thôn Khe Sòng (xã Dương Hòa) làm điểm. Tuy vừa ra mắt nhưng “Ngõ xanh tự quản” được đánh giá là mô hình sẽ đem lại hiệu quả khá thiết thực. Thực hiện mô hình này, mỗi chi hội tại các xã, phường của TX. Hương Thủy chọn một ngõ, xóm và phân công chị em, hội viên đảm nhận những phần việc cụ thể, như: vệ sinh môi trường; trồng, chăm sóc hoa; tuyên truyền, vận động cộng đồng xây dựng lối sống bền vững, hài hòa với thiên nhiên, bỏ rác đúng nơi đúng chỗ, dùng bình thủy tinh thay thế chai nhựa, dùng giỏ nhựa đi chợ để hạn chế sử dụng túi ni lông…

Lan tỏa những mô hình hay

Thời gian qua, những cách làm sáng tạo, gần gũi, thiết thực như vừa giới thiệu đã được phụ nữ Thừa Thiên Huế thực hiện, nhằm chung tay bảo vệ môi trường, chung sức xây dựng tỉnh nhà ngày càng xanh - sạch - sáng. Tính chung đến nay, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh xây dựng 261 mô hình giữ gìn vệ sinh môi trường, giảm ô nhiễm, giảm thải ra môi trường hoặc mô hình sinh kế thích ứng với biến đổi khí hậu. Các cấp hội phụ nữ cũng đã tổ chức hàng trăm đợt ra quân, thu hút hàng chục ngàn lượt cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia, xây dựng 542 tuyến đường do phụ nữ tự quản và 17 điểm sinh hoạt cộng đồng “xanh - sạch - sáng - thân thiện với môi trường”; duy trì có hiệu quả 251 mô hình “Chi hội phụ nữ 5 không 3 sạch, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Theo chị Trần Thị Phương Nhung, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Quảng Điền, các cấp hội phụ nữ huyện xây dựng nhiều mô hình có hiệu quả để bảo vệ môi trường. Hàng tuần, 100% cơ sở hội vận động hội viên, phụ nữ tham gia tích cực phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”, “60 phút sạch nhà, đẹp ngõ”, tổ chức trồng hoa, cây xanh ở các trục đường thôn, xóm. Xây dựng được 3 mô hình “Ngõ xanh” tại thôn Hà Cảng (xã Quảng Phú), thôn La Vân Hạ (xã Quảng Thọ), thôn Tân Thành (xã Quảng Công) với kinh phí hơn 100 triệu đồng...

Hiện, khắp các xã, phường ở Thừa Thiên Huế đang hình thành nhiều mô hình hay, như “Phụ nữ sống xanh”; Tổ tự quản “Phân loại rác thải, tích lũy ve chai tạo quỹ nhân ái”; “Chi hội phụ nữ thực hiện tiết kiệm xanh”; “Tổ phụ nữ tự quản xây dựng nếp sống văn minh đô thị”, tất cả đều đi vào chiều sâu và lan tỏa rộng rãi đến các tầng lớp Nhân dân. Phong trào “Nói không với túi ni lông sử dụng một lần” và “Chống rác thải nhựa” đã được các cấp hội lồng ghép tuyên truyền trong nội dung sinh hoạt chi, tổ hội nhằm nâng cao nhận thức cho hội viên, phụ nữ, cộng đồng.

Phát huy vai trò tổ chức hội phụ nữ

Duy trì và phát triển mô hình, Hội LHPN tỉnh thường xuyên giám sát, kiểm tra đánh giá kết quả thực hiện và nhân rộng, mang lại hiệu quả kinh tế, phù hợp với khả năng của phụ nữ, giúp các chị tạo sản phẩm nông nghiệp sạch phục vụ thiết thực đời sống và tăng thu nhập cho gia đình. Qua đó góp phần thể hiện vai trò, trách nhiệm của các cấp hội phụ nữ trong tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới.

Để triển khai hiệu quả công tác bảo vệ môi trường, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh chú trọng lồng ghép tuyên truyền các nội dung về bảo vệ môi trường vào các buổi sinh hoạt định kỳ của câu lạc bộ, chi, tổ, hội phụ nữ, bằng nhiều hình thức. Các cấp hội phụ nữ tỉnh đã tổ chức nhiều lớp tập huấn kiến thức bảo vệ môi trường, phòng, chống rác thải nhựa; kỹ năng vận động và hướng dẫn phân loại, xử lý rác thải tại hộ gia đình cho hàng ngàn cán bộ chi, tổ, hội viên nòng cốt, đoàn thể khu dân cư, hội viên phụ nữ.

Với sự phong phú về hình thức và đa dạng về nội dung trong công tác tuyên truyền, cùng với những hoạt động hiệu quả, thiết thực, các cấp hội phụ nữ tỉnh đã tạo nên phong trào bảo vệ môi trường có sức lan tỏa sâu rộng đến cán bộ, hội viên phụ nữ và Nhân dân. Các hoạt động không những góp phần giữ gìn môi trường sống, mà còn xây dựng, thực hiện nếp sống văn minh, nâng cao chất lượng cuộc sống, đóng góp thiết thực trong phong trào phụ nữ chung tay xây dựng nông thôn mới tại các địa phương.

Bài, ảnh: Huế Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giải pháp đầu tư, ứng dụng công nghệ hiệu quả tại các tòa soạn

Sáng 16/3, trong khuôn khổ Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2024 đã diễn ra phiên thảo luận với chủ đề “Đầu tư, ứng dụng công nghệ hiệu quả tại các tòa soạn”. Đây là một trong những nội dung thu hút sự quan tâm rất lớn từ các cơ quan báo chí trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có báo chí, truyền thông.

Giải pháp đầu tư, ứng dụng công nghệ hiệu quả tại các tòa soạn
Lan tỏa tình yêu Huế xưa

Nhìn thấy được sức mạnh của mạng xã hội, Đào Hữu Quý thử thách bản thân bằng việc trở thành “nhà sáng tạo nội dung” (content creator), “nhồi nặn” sức hút của vẻ đẹp truyền thống Huế thành những video về văn hóa Huế… đăng lên mạng xã hội, khởi đầu là các món ăn độc lạ của Cố đô.

Lan tỏa tình yêu Huế xưa
Tổ chức bộ máy tinh gọn, nhưng phải hiệu quả

Qua đợt giám sát liên quan đến “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập (SNCL) giai đoạn 2018 - 2023” của Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh, nhiều khó khăn, hạn chế đã được chỉ rõ.

Tổ chức bộ máy tinh gọn, nhưng phải hiệu quả
Thông tin doanh nghiệp:
Top 3 kênh tuyển dụng hiệu quả cho doanh nghiệp tại Hải Phòng

Trong bối cảnh phát triển kinh tế và doanh nghiệp tại Hải Phòng ngày càng mạnh mẽ thì nhu cầu tìm kiếm việc làm đang trở thành vấn đề được quan tâm nhất hiện nay. Một trong những giải pháp giải cho vấn đề này chính là lựa chọn các kênh tuyển dụng uy tín. Chính vì vậy trong bài viết này chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn 3 kênh tìm kiếm việc làm đáng tin cậy và hiệu quả nhất tại Hải Phòng.

Top 3 kênh tuyển dụng hiệu quả cho doanh nghiệp tại Hải Phòng

TIN MỚI

Return to top