ClockThứ Tư, 15/06/2016 05:48

LHQ: Hàng triệu người dân Mỹ La tinh có nguy cơ tái nghèo

TTH.VN - 1/3 người dân Mỹ Latinh đã thoát khỏi đói nghèo trong 15 năm qua có nguy cơ rơi trở lại vào tình cảnh này do suy thoái kinh tế trong khu vực, một báo cáo của Liên Hiệp Quốc (LHQ) cho thấy hôm 14/6.

Khả năng kinh tế toàn cầu rơi vào suy thoái tăng lên 20%3,9 triệu người dân Anh chịu “đói nghèo dai dẳng”

Người dân sống tại khu phố Jorge Gonzalez ở Tipitapa, khoảng 25 km từ thủ đô Managua, Nicaragua. Ảnh: AFP 

"Chúng tôi ước tính 25-30 triệu dân ở khu vực Mỹ Latinh hiện đang đối mặt với nguy cơ rơi vào cảnh đói nghèo", George Gray, tác giả chính của báo cáo, đồng thời là nhà kinh tế trưởng của Chương trình Phát triển (UNDP) của LHQ tại Mỹ Latinh nói .

Được biết, báo cáo định nghĩa người sống trong cảnh đói nghèo là người sống dưới mức 4 USD/ngày. Tuy nhiên, báo cáo cũng lưu ý rằng, có đến 220 triệu người dân tại Mỹ Latinh, tương đương với 38% dân số của khu vực này dù chưa chính thức ở trong cảnh đói nghèo vẫn đang rất dễ bị tổn thương, bởi họ sống dưới mức 10USD/ngày.

Kể từ đầu thế kỷ này, các quốc gia ở khu vực Mỹ Latin đã chứng kiến một sự bùng nổ kinh tế chưa từng thấy nhờ nguồn tài nguyên thiên nhiên và cây trồng của mình, theo quan sát của LHQ. Điều đó tạo cơ hội cho 72 triệu người, 1/2 trong số đó ở Brazil vươn lên thoát khỏi cảnh đói nghèo, thậm chí nhiều trường hợp trở thành tầng lớp trung lưu.

Thế nhưng, suy giảm kinh tế trong những năm gần đây đang đe dọa những tiến bộ đó. Giai đoạn 2015-2016, số người nghèo ở khu vực này gia tăng lần đầu tiên trong nhiều thập kỷ, báo cáo của LHQ cho hay.

Năm nay, Mỹ Latin nói chung được dự báo sẽ tiếp tục chứng kiến tình trạng suy thoái kinh tế và tỷ lệ thất nghiệp tăng cao.

Theo UNDP, suy thoái kinh tế không phải là yếu tố duy nhất dẫn đến sự gia tăng của nghèo đói, mà còn bởi khu vực này đang có nhiều khó khăn trong việc làm, cũng như đội ngũ lao động không có tay nghề và các loại thuế vẫn thường đánh vào dân nghèo.

Chương trình Phát triển của LHQ đang thúc giục chính phủ các nước Mỹ Latinh tiếp tục trích lập quỹ chống đói nghèo và tập trung vào việc thực hiện bình đẳng giới đối với phụ nữ.

Lê Thảo (Lược dịch từ AFP & Latinamerica)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hội đồng Bảo an LHQ: “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”

Tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ về chủ đề “Vai trò của những người trẻ tuổi trong việc giải quyết các thách thức an ninh ở Địa Trung Hải” diễn ra tại Malta, các quan chức chính trị và hòa bình hàng đầu của LHQ đã nhấn mạnh vai trò then chốt của thanh niên trong việc định hình tương lai của xã hội, khẳng định sự cần thiết phải gắn kết thanh niên vào việc ra quyết định về nhiều vấn đề, từ xung đột cho đến biến đổi khí hậu.

Hội đồng Bảo an LHQ “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”
Giờ Trái đất:
Tắt đèn, hành động vì khí hậu

Phong trào môi trường toàn cầu lớn nhất vừa được tổ chức vào ngày 23/3, khi Liên Hiệp Quốc (LHQ) kêu gọi mọi người trên khắp thế giới tắt đèn để ghi nhớ cuộc khủng hoảng hành tinh trong Giờ Trái đất, trong bối cảnh những người trẻ tìm kiếm cách làm mới để thúc đẩy hành động vì khí hậu.

Tắt đèn, hành động vì khí hậu
Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI

Ngày 21/3 (giờ New York), Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã thông qua một nghị quyết mang tính bước ngoặt về việc thúc đẩy các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) "an toàn, bảo mật và đáng tin cậy" để mang lại lợi ích là sự phát triển bền vững cho tất cả mọi người.

Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI
Return to top