ClockThứ Bảy, 17/09/2016 15:52

Liên hoan phim Busan 2016 vinh danh cố đạo diễn Iran Kiarostami

TTH.VN - Cố đạo diễn nổi tiếng người Iran Abbas Kiarostami sẽ được vinh danh với giải thưởng “Nhà làm phim châu Á của năm” tại Liên hoan phim Quốc tế Busan 2016 (BIFF) sắp diễn ra tại Hàn Quốc.

Cố đạo diễn nổi tiếng người Iran Abbas Kiarostami​. Ảnh: AFP

“Nhà làm phim châu Á của năm” là giải thưởng danh dự được trao cho các nhà làm phim, các tổ chức có những đóng góp nổi bật nhất trong việc phát triển ngành công nghiệp điện ảnh và văn hóa châu Á, ISNA cho biết.

Cũng theo ISNA, cố đạo diễn Kiarostami được coi là một trong những đạo diễn có ảnh hưởng nhất trên thế giới. Ông bắt đầu đến với điện ảnh và làm phim ngắn đầu tay mang tên “The Bread and Alley”, bộ phim dài 10 phút kể về cuộc xung đột giữa một em bé tiểu học và một chú chó hung hãn. Theo đuổi dòng phim thẩm mỹ sáng tạo vào những năm đầu thế kỷ 21, ông được mời tham dự Liên hoan phim quốc tế Busan lần thứ 2 năm 1997 với tác phẩm “The Taste of Cherry” (“Hương vị anh đào”) - bộ phim được người yêu điện ảnh biết đến nhiều nhất và đạt giải Cành Cọ Vàng ở Liên hoan Cannes cùng năm. Sau đó, ông nhiều lần được mời vào ban giám khảo của BIFF và tham gia vào một cuộc hội thảo “Lớp làm phim của Kiarostami” do Trung tâm Điện ảnh Busan tổ chức vào năm 2012.

Nhằm vinh danh những thành tựu vĩ đại của ông trong điện ảnh, BIFF lần thứ 21 quyết định trao giải “Nhà làm phim châu Á của năm” cho cố đạo diễn Abbas Kiarostami tại LHP năm nay. Giải thưởng sẽ được trao cho Ahmad Kiarostami (con trai của đạo diễn Abbas Kiarostami) tại lễ khai mạc BIFF 2016.

Liên hoan phim Quốc tế Busan 2016 sẽ giới thiệu những tác phẩm lớn mà ông đạo diễn. Ngoài ra, một diễn đàn đặc biệt với những cuộc luận đàm chuyên sâu về thế giới điện ảnh của cố đạo diễn Kiarostami cũng sẽ được tổ chức bởi BIFF và Viện phim của Đại học Quốc gia Pusan.

BIFF dự kiến ​​sẽ khai mạc vào ngày 6/10 sắp tới và sẽ kéo dài đến ngày 15/10 tại Hàn Quốc.

Sinh năm 1940 tại thủ đô Tehran, ông Kiarostami theo học hội họa ở Đại học Tehran ở quê nhà. Sau đó, ông đi làm đồ họa và quay phim quảng cáo cho đài truyền hình Iran. Ông thực hiện bộ phim ngắn đầu tay “The Bread and Alley” năm 1970 và sản xuất bộ phim truyện đầu tiên 4 năm sau đó, mang tên “The Traveler”. Năm 1997, ông được trao giải Cành cọ vàng tại Liên hoan phim Cannes và trở thành nhà làm phim nổi tiếng thế giới.

Hàng ngàn người đưa tiễn linh cữu đạo diễn Kiarostami. Ảnh: Image

Đạo diễn Kiarostami qua đời ngày 4/7/2016 ở tuổi 76 tại một bệnh viện ở Paris (Pháp) vì ung thư, để lại cho giới làm phim và những người yêu điện ảnh di sản gồm hơn 40 bộ phim, bao gồm cả thể loại phim ngắn và tài liệu. Những bộ phim nổi tiếng nhất của ông gồm bộ ba Where Is the Friend’s Home? (1987), And Life Goes On (1992) và Through the Olive Trees (1994).

Nhà làm phim người Mỹ Martin Scorsese đã bày tỏ trên ISNA rằng, “Kiarostami đại diện cho tầm cao nhất của nghệ thuật trong điện ảnh”.

Tố Quyên (Lược dịch từ ISNA & Irannews)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tìm lại mình trong chiếc áo dài

Tuổi thơ tôi in đậm hình bóng mạ khi người vuốt lại áo dài cho phẳng phiu để đi ra ngoài. Thời ấy, với các loại vải nội hóa vừa với túi tiền, mạ tôi may mấy cái áo dài màu khói hương, da chai, mỡ gà, tím sim, phin vải trắng… Hễ ra khỏi nhà là mạ lại mặc áo dài tùy vào công việc.

Tìm lại mình trong chiếc áo dài
Đạo diễn Trần Bửu Lộc: Mỗi bộ phim là một trải nghiệm

Những ngày này, ê kíp đoàn làm phim “Nàng dâu xứ Huế” đang bấm máy những cảnh quay đầu tiên. Đạo diễn Trần Bửu Lộc, người được hai đạo diễn trẻ Bảo Nhân – Nam Cito mời về làm nhà sản xuất cho dự án này. Được đánh giá là người khá thành công với những bộ phim đình đám như “Hậu duệ mặt trời”, “Cô Ba Sài Gòn”, “Hai Phượng”… anh đã có những chia sẻ với Thừa Thiên Huế Cuối tuần:

Đạo diễn Trần Bửu Lộc Mỗi bộ phim là một trải nghiệm
ĐẠO DIỄN VICTOR VŨ NÓI VỀ PHIM “MẮT BIẾC”:
Yêu thương là món quà quý giá nhất khi được trao vô điều kiện

Đoàn làm phim của đạo diễn Victor Vũ đang hoàn tất những cảnh quay cuối cùng của bộ phim “Mắt biếc” tại Huế để vào Quảng Nam thực hiện phần còn lại. Vị đạo diễn Việt kiều đã chia sẻ nhiều thông tin thú vị về bộ phim này với Báo Thừa Thiên Huế...

Yêu thương là món quà quý giá nhất khi được trao vô điều kiện
Return to top