ClockThứ Bảy, 20/03/2021 19:05

Liên tiếp chặn xe chở đất phục vụ dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn

TTH.VN - Bức xúc trước tình trạng khói bụi ảnh hưởng đến sinh hoạt, làm ăn buôn bán, nhiều hộ dân xã Phong Sơn, Phong Mỹ (Phong Điền) đã ra tỉnh lộ chặn xe tải chở vật liệu phục vụ thi công tuyến cao tốc Cam Lộ- La Sơn.

Xe quá khổ, quá tải làm hư hỏng đường dân sinhChấn chỉnh xe ben vi phạmPhong Điền: Chấn chỉnh tình trạng học sinh điều khiển xe máy trên 50cm3Xe quá khổ, quá tải làm hư hỏng đường dân sinhPhong Điền: Chấn chỉnh tình trạng học sinh điều khiển xe máy trên 50cm3Sớm chấn chỉnh tình trạng máy cày kéo rơ moóc chở hàng

Hàng loạt xe bị chặn trên Tỉnh lộ 11B

Khói bụi, mất an toàn

Khoảng hơn 1 tuần nay, hoạt động vận chuyển vật liệu (đất, đá) từ nơi thi công tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn (DA đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn) thuộc địa bàn xã Phong Sơn, Phong Mỹ đi dọc các tỉnh lộ với hàng trăm lượt xe gây nên tình trạng khói bụi, mất an toàn giao thông ở khu vực này.

Chiều 20/3, người dân thôn Sơn Quả (xã Phong Sơn) tiếp tục ra đường chặn hàng loạt phương tiện xe tải hạng nặng đang vận chuyển đất dọc Tỉnh lộ 11B. Nguyên nhân, các đơn vị vận chuyển không thực hiện tưới nước đầy đủ như cam kết dẫn đến người dân kéo ra đường ngăn chặn xe.

Ghi nhận của PV cho thấy, các xe mang lô gô của các đơn vị vận tải như Việt Thắng, Thiên Phú, Hùng Đạt, Đèo Cả… liên tục vận chuyển trên các khu vực đường nội tuyến của dự án để ra tỉnh lộ đi từ xã Phong Sơn lên Phong Xuân.

Anh Nguyễn Xuân Sơn, một người dân cho biết, liên tục 10 ngày nay, các phương tiện xe tải chở đất, chạy với tốc độ cao, đất đá từ các khe thùng rơi vãi ra đường. Nhiều xe che bạt sơ sài, hoặc không che bạt khiến đất đá rơi từng cục lớn phải mang đi vứt bỏ. Các hộ dân buôn bán, thuê hàng quán phải tốn thêm chi phí điện, nước nhưng không kinh doanh gì được.

Theo người dân, đoàn xe chở vật liệu thường phóng nhanh khi đi qua khu dân cư, bụi rơi vãi trên đường. Các phương tiện chở vật liệu có dấu hiệu quá tải (tải trọng bình quân từ 30-40 tấn/xe), chạy liên tục gây mất trật tự an toàn giao thông, đặc biệt trên tuyến có nhiều trường học với lưu lượng học sinh khá đông.

Được biết, trên các tuyến tỉnh lộ các phương tiện xe tải chở vật liệu này đi qua địa bàn 3 xã Phong Mỹ, Phong Xuân, Phong Sơn với hàng nghìn hộ dân. Nhiều cơ sở kinh doanh, dịch vụ nằm trên các tuyến này dường như “tê liệt” do bụi bẩn.

Người dân Phong Điền bức xúc đổ ra đường chặn xe 

Trước đó ngày 8/3, người dân xã Phong Mỹ cũng đã chặn xe trên tuyến Tỉnh lộ 11B. Sau khi chặn xe chính quyền địa phương đã có buổi làm việc với đại diện nhà thầu thi công ở đây là Công ty CP Đầu tư xây dựng Đèo Cả.

Theo biên bản làm việc, việc vận chuyển đất đá của các đơn vị thi công tuyến cao tốc Cam Lộ- La Sơn theo quy định phải sử dụng các tuyến đường công vụ. Tuy nhiên, do hiện nay các tuyến đường này hư hỏng, chưa sửa chữa xong nên các đơn vị vận chuyển tạm thời sử dụng các tuyến Tỉnh lộ 9, 17, 11B dẫn đến tình trạng khói bụi do vật liệu rơi vãi trên đường ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân sống dọc các tuyến này.

Tại buổi làm việc, chính quyền địa phương cũng đề nghị đơn vị thi công thường xuyên tưới nước trên tuyến đường nhằm giảm ô nhiễm. Trong quá trình vận chuyển, Công ty CP Đầu tư xây dựng Đèo Cả phải quán triệt thông báo cho các lái xe khi qua khu vực dân cư phải chạy với tốc độ không quá 40km/giờ, tránh gây tiếng ồn, bụi bẩn ảnh hưởng đến cuộc sống người dân ven đường.

Cần xử lý nghiêm

Ông Lê Tiến Hùng, Cán bộ Địa chính- Xây dựng xã Phong Mỹ thông tin, người dân chặn phương tiện trên tuyến tỉnh lộ là do nhà thầu thi công không tưới nước đầy đủ như cam kết. Các phương tiện qua khu dân cư thường chạy nhanh gây bụi và nguy hiểm cho người và phương tiện trên tuyến.

Dự án cao tốc Cam Lộ- La Sơn đoạn qua xã Phong Xuân với hàng triệu m3 đất đá được đào đắp 

Do tuyến tỉnh lộ không thuộc chức năng quản lý của xã nên địa phương đã báo cáo UBND huyện Phong Điền. Ngoài ra, xã cũng đề xuất phía huyện tăng cường lực lượng tuần tra, xử lý các phương tiện chạy trên tuyến gây rơi vãi, phóng nhanh vượt ẩu nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại đây.

“Trường hợp nhà thầu thi công không tuân thủ nội dung đã thống nhất làm việc, địa phương sẽ báo cáo cơ quan chức năng xem xét xử lý nghiêm”, ông Hùng khẳng định.

Theo tìm hiểu của PV, “đoàn quân” xe tải phục vụ vận chuyển vật liệu thi công tuyến cao tốc Cam Lộ-La Sơn thuộc 8 đơn vị doanh nghiệp vận tải trên địa bàn. Trong đó các doanh nghiệp Cường Hương, Bảo Thái, Thiên Phú với 16 phương tiện trực tiếp tham gia hợp đồng vận chuyển với nhà thầu chính thi công là Công ty CP Đầu tư xây dựng Đèo Cả.

Bà Phạm Thị Ánh Tuyết, Phó Chủ tịch UBND xã Phong Sơn cho biết, chính quyền xã đã làm việc với Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh (chủ đầu tư dự án cao tốc Cam Lộ- La Sơn) và thống nhất các phương án để hạn chế tình trạng ô nhiễm do xe vận tải trên đường. Tuy nhiên, chủ đầu tư không thực hiện như cam kết, như ngày hôm nay, 20/3, chỉ tưới nước 2 lần nên rất bụi, ảnh hưởng cuộc sống người dân. “Tuyến đường này xã không quản lý, cũng không có chức năng thẩm quyền chặn phương tiện, nên chỉ cử lực lượng công an đảm bảo an ninh trật tự mà thôi. Việc xử lý phương tiện xã đã báo cáo đề xuất UBND huyện”, bà Tuyết nói thêm.

Ông Nguyễn Vũ Quý, Quyền Giám đốc Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh cho rằng, hiện khối lượng đào đắp tại các gói thầu 3, 4, 5, 6 qua địa bàn các xã Phong Xuân, Phong Sơn, Phong Mỹ (Phong Điền) rất lớn. Trong đó, đất san lấp chủ yếu được vận chuyển từ gói thầu số 3, 4 xã Phong Mỹ đi dọc các tỉnh lộ về gói thầu số 5, 6 thuộc địa bàn xã Phong Xuân và từ Phong Sơn lên. Dự kiến đến tháng 5/2021 công việc đào đắp, vận chuyển vật liệu san lấp mới hoàn thành.

Ngay sau khi xảy ra sự cố chặn xe, chủ đầu tư đã yêu cầu đơn vị tư vấn, thi công kiểm tra lại nguyên nhân và yêu cầu đơn vị vận chuyển thực hiện tưới nước đầy đủ. Tuy nhiên, theo Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh, các phương tiện hợp đồng với nhà thầu thi công chủ yếu vận chuyển trong tuyến đường nội bộ, đường công vụ (kể cả vận chuyển đất ra bãi thải) không ảnh hưởng đến người dân. Trong khi đó, các phương tiện nhận vận chuyển thuê chạy ra ngoài phạm vi thi công thường gây bụi, ô nhiễm môi, do đó đã yêu cầu chấn chỉnh tình trạng này.

Người dân Phong Sơn bức xúc trước tình trạng xe gây bụi trên đường

Bài, ảnh, clip: Hà Nguyên- Phước Châu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo

Sáng 23/4, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội - Chi nhánh Huế và huyện Phong Điền khởi công xây dựng “Nhà đại đoàn kết” cho các hộ khó khăn ở Phong Điền.

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo
“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền

Từ khi mô hình camera giám sát an ninh trật tự (ANTT) được triển khai ở Phong Điền đã góp phần phát hiện, ngăn chặn kịp thời các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật.

“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền

TIN MỚI

Return to top