ClockThứ Sáu, 18/12/2015 09:01

Loạn xe núp bóng open tour - Bài 1: Quản lý lỏng lẻo

TTH - Nhiều hãng xe mượn danh nghĩa hoạt động kinh doanh xe open tour, hợp đồng để tổ chức đón trả khách trên địa bàn TP Huế.

Xe đón trả khách trái quy định

Do quản lý lỏng lẻo, nhiều hãng open tour trá hình trên địa bàn TP Huế hoạt động ngày càng rầm rộ, như công khai treo biển bán vé, phát phiếu đặt chỗ, đón trả khách trên các tuyến nội thành. Trong khi đó, các cơ quan chức năng lại tỏ ra bất lực đối với việc xử lý những doanh nghiệp kinh doanh theo kiểu núp bóng này.

Vô tư đón trả khách

Chúng tôi có dịp “mục sở thị” ở đường Chu Văn An, mới chứng kiến được cảnh xe đỗ trước phòng bán vé của công ty để đón khách. Hành khách được hẹn trước và đến ở trụ sở bán vé công ty để đợi xe. Tầm 16h30 đến 17h30 những chiếc xe open tour trá hình ngang nhiên dừng đỗ. Trong khi tuyến đường Chu Văn An hẹp, lượng người và phương tiện tham gia giao thông đông nên tình trạng ách tắc thường xuyên xảy ra. Trong khi đó, tại Bến xe phía Bắc, những chiếc xe chạy tuyến cố định gần đến giờ xuất bến nhưng trên xe chỉ lèo tèo vài khách, còn những chiếc xe open tour đón khách ở trong thành phố, bến xe Nguyễn Hoàng thì khách rất đông.

Núp bóng dưới hình thức xe open tour, nhiều doanh nghiệp vận tải mở văn phòng bán vé công khai, đón trả khách tại trung tâm TP Huế trong suốt thời gian dài nhưng các cơ quan chức năng vẫn chưa xử lý triệt để. Lợi dụng kẽ hở của pháp luật, nhiều hãng xe mượn danh nghĩa hoạt động kinh doanh open tour, xe hợp đồng để tổ chức đón trả khách ở các tuyến đường trong TP  Huế, gây mất an toàn giao thông. Chị Phan Thị Huệ, một người dân cho biết: “Nhà nước cần xử phạt nặng và sớm không cho những xe này đỗ đón khách trên đường Chu Văn An, Nguyễn Thái Học. Những đường này chật hẹp đông người qua lại nhưng vào giờ cao điểm, xe cứ chiếm dụng đường để đón khách, gây ách tắc và nguy hiểm cho người đi đường”.           

Ngay ở đường Chu Văn An, Phạm Ngũ Lão, Nguyễn Thái Học (TP Huế) hàng loạt doanh nghiệp hoạt động rầm rộ như: Camel Travel, Hưng Thành, Minh Mập, Dũng Sinh… đậu dưới lòng đường đón trả khách như bến bãi của mình. Theo thống kê của Bến xe phía Bắc, hiện trên địa bàn TP Huế có khoảng 30 xe open tour trá hình đang chạy “chui” tuyến Huế - Hà Nội.

Hình thức bên ngoài là xe open tour, xe chạy hợp đồng nhưng thực ra những chiếc xe này đều chở khách đơn lẻ. Trong vai hành khách, tôi đến Công ty TNHH Hưng Thành mua vé đi Hà Nội. Nhân viên bán vé cho biết: “Từ Huế ra Hà Nội giá vé 250 ngàn đồng, ngày nào đi thì đến đường Chu Văn An hoặc đến Bến xe Nguyễn Hoàng là có xe đón”.

Trong khi đó, theo quy định của Nhà nước, những xe open tour, chạy hợp đồng không được bán vé và không bắt khách lẻ. Mỗi khi có hợp đồng, chủ xe phải báo cáo lộ trình chạy, danh sách đoàn đến Phòng Vận tải (Sở Giao thông Vận tải).          

“Giết” xe chạy tuyến cố định

Đón trả khách trong thành phố, không ai kiểm soát lại không phải tốn chi phí (phí xuất bến, thuế VAT trên mỗi vé…), các hãng xe open tour trá hình đang tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh và dần “giết chết” những xe hoạt động trong bến.

Công ty cổ phần xe khách Thừa Thiên Huế hoạt động trên tuyến cố định Huế - Hà Nội tại Bến xe phía Bắc, để cạnh tranh với các nhà xe bên ngoài núp bóng open tour, xe hợp đồng, công ty phải giảm giá vé, trong khi vẫn phải chịu các chi phí bến bãi, thuế… dẫn đến thua lỗ, phải giảm chuyến. 

Ông Lê Thưởng, Trưởng phòng Vận tải, Công ty cổ phần Xe khách Thừa Thiên Huế cho biết: “Do không cạnh tranh nổi với các xe chạy open tour trá hình, thời gian qua, công ty phải cắt giảm nhiều xe chạy tuyến Huế - Hà Nội. Hiện mỗi chuyến xe phải nộp lệ phí bến 300.000 đồng/chuyến, tiền thuê quầy bán vé 5 triệu đồng/tháng, tiền thuế VAT 10% trên mỗi vé xe bán ra. Với khoảng 5 đầu xe hiện nay, tính sơ sơ các chi phí mỗi tháng tốn vài chục triệu đồng”.

Trong khi đó, đối với các xe bên ngoài hoạt động núp bóng open tour, hợp đồng, do không ai quản lý nên không phải đóng các khoản như doanh nghiệp hoạt động  trong bến. Chính vì vậy, ngày thường xe “dù” núp bóng open tour bán vé thấp hơn xe trong bến 20-30%, khiến doanh nghiệp trong bến không thể cạnh tranh. Đến tết, nhu cầu khách đi cao, các doanh nghiệp trong bến không đủ xe phục vụ thì xe open tour, xe hợp đồng trá hình lại tăng giá cao bắt chẹt hành khách.

Hoạt động kinh doanh vận tải open tour trá hình ngoài việc gây mất trật tự đô thị, mất an toàn giao thông loại hình kinh doanh này còn tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh, gây bất bình đẳng trong kinh doanh vận tải, tác động xấu đến các doanh nghiệp kinh doanh chân chính hoạt động trong các bến xe.

(Còn nữa)

Bài 2: Cần xử lý triệt để

Bài, ảnh: Minh Hằng
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Doanh nghiệp kỳ vọng vào sự tăng trưởng

Hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong những tháng đầu năm có những dấu hiệu khởi sắc. Nhiều doanh nghiệp có đơn hàng trở lại, lãi suất ngân hàng hạ nhiệt… là những yếu tố thuận lợi để doanh nghiệp chủ động thực hiện tốt kế hoạch hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Doanh nghiệp kỳ vọng vào sự tăng trưởng

TIN MỚI

Return to top