Thể thao quốc tế

Marốc & giấc mơ 36 năm

ClockThứ Năm, 08/12/2022 14:49
TTH.VN - Là đội bóng duy nhất nằm ngoài cuộc đấu “nội bộ” Âu - Mỹ, Ma rốc đến từ Phi châu đang giành được sự tôn trọng đặc biệt tại World Cup 2022 khi lần đầu tiên góp mặt ở vòng tứ kết.

World Cup 2022: Dòng khách đến Qatar thấp hơn kỳ vọngBa chàng ngự lâm thành ParisSân cỏ sẽ thành sàn diễn vũ điệu Samba?

Cổ động viên Ma rốc ăn mừng chiến thắng. Ảnh: Al Jazeera

Thành công của đội tuyển bóng đá quốc gia Ma rốc hiện được xây dựng dựa trên những tài năng trong cộng đồng người Ma rốc ở nước ngoài, với 14 trong số 26 cầu thủ sang Qatar thi đấu. Cầu thủ nổi bật của Ma rốc tại giải đấu, Achraf Hakimi, sinh ra ở Tây Ban Nha. Sofiane Boufal, người đóng vai trò quan trọng trong lối chơi của đội tuyển Ma rốc, đến từ Pháp, trong khi cầu thủ xuất sắc khác là Hakim Ziyech được sinh ra ở Hà Lan.

Không thể phủ nhận vai trò của HLV trưởng. Ngay sau khi thay ông Halilhodzic, HLV Walid Regragui, người Pháp gốc Ma rốc, ngay lập tức triệu tập cả Ziyech và Mazraoui vào đội hình tham dự World Cup 2022 ở Qatar. Chiến lược gia 47 tuổi này được truyền thông Ma rốc khen ngợi "rất giỏi trong việc thu phục lòng quân". Ông mềm mỏng khi trò chuyện với học trò và cứng rắn khi cần thể hiện cái uy giữa phòng thay đồ. Sau chiến thắng trước Tây Ban Nha, huấn  luyện viên 47 tuổi này sẵn sàng dẹp bỏ khoảng cách giữa hai thế hệ và nhảy nhót ăn mừng cùng cầu thủ Maroc.

Huấn luyện viên Walid Regragui khẳng định, sức mạnh của tuyển Maroc đến từ tình yêu thương của gia đình và người hâm mộ. Ảnh: AFP

Hành trình của Ma rốc lượt trận vòng nốc ao 1/8 thật ấn tượng. Ma rốc khởi đầu bằng kết quả hòa với Croatia trong trận ra quân. Tiếp đến là chiến thắng 2-0 trước Bỉ, được ví như cơn địa chấn tại World Cup 2022. Cuối cùng là trận thắng 2-1 trước Canada ở lượt trận cuối. Họ kết thúc vòng đấu bảng với tư cách là đội dẫn đầu bảng F, có sự góp mặt của đương kim á quân Croatia và đệ tam anh hào Bỉ, tiến vào vòng 1/8 sau 36 năm chờ đợi. 

Suốt 90 phút tại Education City, đại diện châu Phi không hề e dè trước đối thủ. Tây Ban Nha tung ra đến 13 cú sút nhưng chỉ 1 đi trúng đích. Ma rốc chỉ có 6 pha dứt điểm và trúng đích 2 lần. Kể từ đầu giải, lối chơi phòng ngự phản công đã trở thành thương hiệu của Ma rốc. Họ không thiếu những ngôi sao đang chơi cho các CLB hàng đầu châu Âu, điển hình là Achraf Hakimi và Noussair Mazraoui. Với Ma rốc, tính kỷ luật và sự chặt chẽ luôn được đặt lên hàng đầu. Đó là lý do vì sao sau 120 phút giằng co, Tây Ban Nha không một lần xuyên thủng khung thành của Yassine Bounou. Thậm chí, La Roja còn không ít lần suýt dính đòn hồi mã thương.

Các cầu thủ Maroc ăn mừng chiến thắng sau khi đánh bại Tây Ba Nha trên chấm phạt đền. Ảnh: THX/TTXVN

Không dễ khi đối thủ của Ma rốc ở vòng tứ kết là Bồ Đào Nha, vượt qua vòng nốc ao đầu tiên bằng chiến thắng khó tin 6 - 1 trước Thụy sĩ. Trong lần đá chính đầu tiên ở World Cup 2022 đẩy Ronaldo lên ghế dự bị, Ramos đã có ngay hat-trick và một kiến tạo. Chân sút trẻ này chỉ chạm bóng tổng cộng 25 lần trong trận đấu với Thụy Sĩ nhưng đã tạo ra 5 cú sút trúng đích, 3 lần tranh chấp trên không thành công, thực hiện thêm 2 đường chuyền quyết định. Đó đơn giản là một màn trình diễn hiếm có trong lịch sử World Cup và những kỷ lục kiểu như cầu thủ trẻ nhất từng lập hat-trick tại giải đấu sau Pele đến như điều tất yếu.

Ma rốc trở thành đại diện châu Phi thứ tư trong lịch sử vào tứ kết World Cup. Sau Cameroon của năm 1990, Senegal ở giải đấu năm 2002 và Ghana tại World Cup 2010, "Sư tử Atlas" trở thành đội bóng tiếp theo của lục địa đen tạo bất ngờ. Nên nhớ, Ma rốc mới 6 lần tham dự World Cup trong lịch sử và chưa bao giờ đi xa hơn vòng 16 đội trong 5 lần trước. Sau khi vượt qua ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch là Tây Ban Nha, Ma rốc giờ đây tự tin có thể chiến thắng bất kỳ đội bóng nào trên thế giới.

ĐAN DUY

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bắn cung Huế đặt mục tiêu giành 1 HCV

Tại giải Vô địch Cung thủ xuất sắc Quốc gia năm 2024 được tổ chức ở sân nhà, bắn cung Huế đặt mục tiêu giành 1 HCV. Mục tiêu này được kỳ vọng vào cung thủ Nguyễn Thị Thanh Nhi.

Bắn cung Huế đặt mục tiêu giành 1 HCV
Cầu thủ nhập tịch

Trước thềm 2 trận đấu gặp tuyển Việt Nam vào cuối tháng 3 này, theo tờ Bola. Okezone, Indonesia đã hoàn thành nhập tịch cầu thủ gốc Hà Lan, Nathan Tjoe-A-On. Cầu thủ này đã tuyên thệ trở thành công dân Indonesia. Sau khi tuyên thệ, Nathan Tjoe-A-On có thể khoác áo đội tuyển Indonesia ngay.

Cầu thủ nhập tịch
Không còn “có mới, nới cũ”

Trong danh sách 33 cầu thủ được HLV Troussier triệu tập trong lần tập trung vào đầu tháng 3 này, chuẩn bị cho 2 trận đấu gặp Indonesia ở vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á, xuất hiện nhiều cái tên cũ, là trụ cột và chỗ dựa một thời của bóng đá Việt Nam.

Không còn “có mới, nới cũ”
Return to top