ClockChủ Nhật, 10/04/2016 18:48

Mối lo vàng ô

TTH - Những ngày gần đây, sau khi Phòng Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh phát hiện 2 cơ sở có các mẫu măng tồn dư chất Auramine (còn gọi là chất vàng ô), người tiêu dùng ở Huế hết sức lo lắng và e ngại sử dụng loại thực phẩm quen thuộc này vì sợ ung thư...

Mới chỉ là phần nổi

Ngày 10/4, đại tá Nguyễn Thành Luân, Trưởng Phòng cảnh Môi trường Công an tỉnh xác nhận: Các mẫu măng được lấy từ 2 cơ sở buôn bán măng ở chợ đầu mối Phú Hậu có sử dụng chất vàng ô tên hóa học là Auramine - đây là loại chất cấm được liệt vào danh sách chất gây ung thư nhóm 3, có khả năng gây ung thư  cao.

Măng vàng được bày bán nhiều tại các chợ 

Trước đó, ngày 5/4/2016, lực lượng Cảnh sát Môi trường phối hợp với chi cục chế biến nông lâm thủy sản kiểm tra đột xuất tại chợ đầu mối Phú Hậu, phát hiện hai cơ sở kinh doanh măng nghi có ngâm chất vàng ô là cơ sở của bà Thân Thị Tuyết M. (41 tuổi, trú tại đường Chi Lăng) và Lê Thị H. (39 tuổi, trú tại phường An Tây). Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện tại hai cơ sở kinh doanh măng có hơn 137 kg măng nhuộm màu vàng ươm. Chủ cơ sở cho biết, để măng có màu vàng tươi, bắt mắt như thế này, cơ sở đã pha vào nước chất bột màu vàng, sau đó bỏ măng vào ngâm từ 10 - 15 phút, rồi đem bán cho người tiêu dùng. Lực lượng chức năng đã tiến hành lấy mẫu để đưa đi giám định làm rõ, đồng thời niêm phong toàn bộ số măng nghi có tẩm chất vàng ô để tiếp tục tiến hành điều tra.

Sản phẩm được cho là chất vàng ô dùng để ngâm măng được công an thu giữ

Kết quả giám định cho thấy, toàn bộ số măng bị niêm phong đều có chứa chất vàng ô. Đây là loại chất được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn liệt vào danh mục cấm nhập khẩu, sản xuất, kinh doanh và sử dụng trong chăn nuôi gia súc, gia cầm tại Việt Nam. Tuy nhiên, chất vàng ô này vẫn được các tiểu thương đưa vào sử dụng để ngâm tẩm măng. Hoạt động này đã được tiến hành trong  một thời gian dài. Được biết, chợ đầu mối Phú Hậu hiện nay có hơn 20 quầy kinh doanh măng, trung bình mỗi ngày, mỗi quầy tiêu thụ từ 70kg - 100kg măng tươi và khô. Ngoài chợ Phú Hậu, các chợ lớn khác trên địa bàn như: Đông Ba, An Cựu, Bến Ngự… cũng có bán sản phẩm măng tươi với màu vàng đáng nghi ngờ nhưng chưa được cơ quan có thẩm quyền kiểm tra.

Không biết hay vì lợi trước mắt?

Bà Th., một tiểu thương bán măng cho biết, trước đây, có bỏ phẩm màu cho măng vàng đẹp. Vì người mua họ nói, răng măng ở hàng khác vàng đẹp mà măng mình không vàng. Nếu mình không trộn phẩm vàng vào cho đẹp thì họ không mua. “Chỉ cần 1 ống phẩm vàng 1.400 đồng thì ngâm được hơn 1 tạ măng rồi.”- bà Th. khẳng định. Cũng theo bà Th. và các tiểu thương khác, loại phẩm vàng mà tiểu thương nhuộm vào măng được mua ở chợ Đông Ba, nhưng không hề biết do ai sản xuất.

Một tiểu thương đang chẻ măng ra thành phẩm để bán

Ngoài một số tiểu thương khi nghe thông tin măng chứa chất vàng ô đã kịp thời nhận thức được thì nhiều người khác vẫn bất chấp. Tại một hàng măng khác ở chợ đầu mối Phú Hậu, chúng tôi nhận thấy, nhiều rổ măng vàng có màu vàng bất thường; hàng ngày chuyên cung cấp cho các tiểu thương, rồi tiểu thương đem bỏ cho các quán cơm. Bà H., một chủ quán cơm bình dân trên đường Bà Triệu (TP Huế) hàng ngày vẫn mua măng ở chợ đầu mối cho biết, quán chị chuyên bán cơm cho sinh viên, người lao động. “Trung bình, mỗi ngày, quán bán hơn 10 kg măng xào. Món ni, khách ai cũng thích ăn vì không ngán” - bà H. nói. 

Đại tá Nguyễn Thành Luân cho biết, hiện cơ quan điều tra đang hoàn tất hồ sơ và trong tuần tới sẽ mời 2 chủ cơ sở này lên để xử phạt hành chính với mức 35 triệu đồng/trường hợp. Ngoài lực lượng công an phát hiện măng tẩm chất vàng ô, hiện Chi cục quản lý chất lượng nông lâm thủy sản thuộc Sở NN & PTNT tỉnh cũng vừa lấy nhiều mẫu măng gửi vào Đà Nẵng, chờ kết quả giám định. Để bảo vệ sức khỏe của người tiêu dùng, thời gian tới, lực lượng cảnh sát môi trường công an tỉnh sẽ tiếp tục tiến hành kiểm tra nhằm đấu tranh, ngăn chặn hành vi này.

Ông Nguyễn Ngọc Diễn, Chi cục trưởng Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm, Sở Y tế cho rằng, chất vàng ô ngoài ngâm măng thì họ có thể cho gà ăn để thịt có màu vàng. Còn theo tiểu thương ở chợ đầu mối Phú Hậu, chất vàng ô này một số người khi luộc gà họ còn cho vào để thịt gà có màu vàng óng, bắt mắt. Theo ông Diễn, đầu tuần tới, Đoàn kiểm tra liên ngành sẽ đồng loạt ra quân kiểm tra trên địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: THÁI BÌNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nỗi lo thực phẩm bẩn

Những ngày qua, lực lượng nghiệp vụ Công an tỉnh phát hiện, thu giữ nhiều thực phẩm không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ; trong số đó, có những thực phẩm bốc mùi hôi thối. Đây thực sự là điều đáng lo ngại đối với người tiêu dùng.

Nỗi lo thực phẩm bẩn
Return to top