Thể thao quốc tế

Mùa bóng đá

ClockChủ Nhật, 18/09/2016 13:16
TTH - Bóng đá bây giờ gần như quanh năm, từ trong nước đến ngoài nước, từ giải các câu lạc bộ đến đội tuyển các cấp.

Gọi thế, bởi bên cạnh các đội tuyển chủ yếu để tranh World cup, Euro hay Copa America…còn có các đội tuyển Olympic, dùng chủ yếu ở các kỳ Olympic hay đại hội thể thao châu lục, rồi đủ các loại U. Ví như năm nay, sau giải vô địch các quốc gia châu Âu, bóng đá thế giới không có kỳ nghỉ hè, khi liên tiếp các giải Euro, Copa America, rồi Olympic 2016 được tổ chức. Tất cả đều rất đáng xem.

Barca (trái) vừa thua sốc trước tân binh Alves. Ảnh: Internet

Thế nhưng, cho dù muôn hình và vạn trạng, nhưng đã từ nhiều năm nay, như một sự mặc định, mùa bóng đá chỉ được xem là bắt đầu với sự khởi tranh của các đội bóng các quốc gia châu Âu mà dẫn đầu là giải Ngoại hạng Anh. Đây là giải đấu khai cuộc sớm nhất, đấu liên tục không thèm nghỉ Tết, kéo dài đến tận tháng 5 năm sau, có nhiều duyên nợ với người Việt và dĩ nhiên cũng là giải đấu hấp dẫn hàng đấu thế giới. Năm nay, trận đấu mở màn giải Ngoại hạng Anh bắt đầu từ ngày 13/8, nghĩa là liền ngay sau khi khép lại bóng đá Olympic Rio 2016 với sự đăng quang của Neymar và các cầu thủ trẻ Bra-xin. 

Chỉ một tuần sau bóng đá Anh, giải bóng đá hàng đầu Tây Ban Nha, Italia và đó là Đức khai cuộc. Ngày 14/9, Champion League 2016 mở màn và mùa bóng 2016 - 2017 xem như đã tới. Nhiều trận cầu nảy lửa ngay lập tức cũng đã diễn ra gay cấn, kịch tính và hấp dẫn. Ví như ở giải Ngoại hạng Anh với trận derby thành Manchester gắn liền với tên tuổi 2 nhà cầm quân hàng đầu thế giới là Jose Mourinho và Pep Guardiola. Bất ngờ cũng xảy ra khi ở Tây Ban Nha, đương kim vô địch Barcelona phơi áo trước đội bóng mới lên hạng là Alves...

Không dừng lại chuyện về những diễn biến trên sân cỏ ở trời Tây, đây cũng là lúc ở xứ Việt bóng đá vào mùa. Buổi tối, bóng đá trên tivi… vốn trở nên gần gũi với người Việt từ khi đất nước mở cửa và hội nhập, lại càng sôi động hơn khi bước vào “mùa”. Tối thứ bảy và chủ nhật, các kênh tivi ngập tràn các trận đấu bóng. Tivi sẵn có nhưng một mình ở nhà xem không vui, lại phải chạy ra quán cho có thêm bạn, thêm bè. Những quán cà phê bình thường ở Huế vốn vắng khách vào buổi tối, vào mùa bóng đông đúc hẳn lên.

Không như dạo nào chỉ một tháng World cup hay Euro, mùa bóng bây chừ kéo dài đến hơn nửa năm với kết thúc là trận cầu chung kết Champion League đỉnh cao. Quanh chuyện trái bóng lăn trên màn hình nhỏ cũng đã và đang có lắm chuyện hỷ - nộ - ái - ố. Nào chuyện cá độ, nào chuyện ồn ào gây mất trật tự phố phường và xóm thôn, cùng bao thứ tệ nạn khác nữa. Thế nhưng vượt lên tất cả là tâm trạng thấp thỏm đợt chờ mùa bóng đá về và hơn thế, là những phút giây thư giãn buổi tối cuối tuần trên tivi. Bóng đá đã, đang đi vào tâm thức và cuộc sống đời thường của người Việt mình rồi.

Đan Duy

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thông tin doanh nghiệp
TV360 sở hữu trọn vẹn bản quyền Euro 2024

Ứng dụng truyền hình TV360 là đơn vị độc quyền khai thác phát sóng giải đấu UEFA EURO 2024 trên tất cả các hạ tầng truyền hình, mạng xã hội trong phạm vi lãnh thổ Việt Nam.

TV360 sở hữu trọn vẹn bản quyền Euro 2024
Vòng loại World Cup 2026: Tuyển Việt Nam giải bài toán dứt điểm

Ở đợt tập trung chuẩn bị cho 2 trận đấu vòng loại World Cup 2026, HLV Troussier đã triệu tập 7 tiền đạo vào danh sách đội tuyển Việt Nam. Đáng chú ý, hầu hết những gương mặt được chiến lược gia người Pháp lựa chọn lại đang không có được phong độ tốt.

Vòng loại World Cup 2026 Tuyển Việt Nam giải bài toán dứt điểm
Lần đầu tiên, một đội bóng Đông Nam Á thắng ở World Cup

Bất ngờ mang tính lịch sử khi tuyển nữ Philippines đánh bại New Zealand ở lượt trận thứ 2. Cùng sợ thua, cả Na Uy và Thụy Sĩ đã níu áo nhau trong một trận cầu không bàn thắng. Tuyển nữ Hàn Quốc mới ra quân đã gặp khó.

Lần đầu tiên, một đội bóng Đông Nam Á thắng ở World Cup
Tự hào tuyển nữ Việt Nam

Thua đương kim vô địch Mỹ 0 - 3 trong trận đấu ra quân nhưng những nữ “Chiến binh Sao Vàng” tự hào đã giữ được lời hứa thể hiện tinh thần mạnh mẽ, kiên cường trước đối thủ vượt trội về mọi mặt. Tuyển nữ Nhật Bản cho thấy sức mạnh hủy diệt trước Zambia. Trong khi đó, các cô gái Anh đã có khởi đầu kém ấn tượng và Đan Mạch có 3 điểm quý giá bằng bàn thắng muộn ở phút 89.

Tự hào tuyển nữ Việt Nam
Giấc mơ World Cup

Không phải lần đầu ở Qatar, Argentina đã có lần thứ 3 lên ngôi vua ở một kỳ World Cup. Vậy nhưng, xem cái cách mà họ chuẩn bị, thi đấu trên sân và ăn mừng chiến thắng mới thấy quyết tâm, tinh thần và khát vọng chinh phục cúp vàng bóng đá thế giới của Messi và đồng đội cao đến thế nào.

Giấc mơ World Cup
Return to top