Thể thao quốc tế

Tự hào tuyển nữ Việt Nam

ClockThứ Bảy, 22/07/2023 21:05
TTH.VN - Thua đương kim vô địch Mỹ 0 - 3 trong trận đấu ra quân nhưng những nữ “Chiến binh Sao Vàng” tự hào đã giữ được lời hứa thể hiện tinh thần mạnh mẽ, kiên cường trước đối thủ vượt trội về mọi mặt. Tuyển nữ Nhật Bản cho thấy sức mạnh hủy diệt trước Zambia. Trong khi đó, các cô gái Anh đã có khởi đầu kém ấn tượng và Đan Mạch có 3 điểm quý giá bằng bàn thắng muộn ở phút 89.

Thấp bé & nhẹ cânKhai mạc độc đáo và chiến thắng của 2 đội chủ nhà Đếm ngược cùng World Cup nữ 2023 World Cup nữ 2023 & hành trình ra biển của bóng đá ViệtTự hào bóng đá nữ

leftcenterrightdel

Các CĐV Việt Nam đến sân Eden Park để ủng hộ thầy trò HLV Mai Đức Chung. Ảnh:  thanhnien.vn

Kim Thanh quá xuất sắc

Tốc độ trận đấu giữa đội tuyển nữ Việt Nam và Mỹ (bảng E) được đẩy cao ngay khi bóng lăn. Trước đương kim vô địch thế giới, các cô gái Việt Nam khá tự tin khi điều tiết bóng, thực hiện các đường chuyền chính xác. Sau những áp lực liên tiếp, phút 14, đội tuyển nữ Mỹ tấn công trung lộ bài bản. Sophia Smith băng xuống cực nhanh đón đường đánh gót từ đồng đội, trước khi dứt điểm quyết đoán hạ gục thủ môn Kim Thanh, mở tỷ số 1-0 cho đội tuyển nữ Mỹ.

Phút 40, Hoàng Thị Loan phạm lỗi với Trinity Rodman trong vòng cấm. Trọng tài Bouchra Karboubi phải kiểm tra VAR nhiều lần và đội tuyển nữ Mỹ được hưởng quả phạt 11m. Thế nhưng, Alex Morgan đã không thể đánh bại được thủ thành Kim Thanh. Phút 45+7, Smith một lần nữa đưa bóng vào lưới đội tuyển nữ Việt Nam nhưng trọng tài biên đã căng cờ báo việt vị. Sau khi tham khảo VAR, trọng tài người Maroc quyết định công nhận bàn thắng thứ hai cho đội tuyển nữ Mỹ để nâng tỷ số lên 2-0.

Bước sang hiệp 2, nhịp độ tấn công nhanh tiếp tục được các cô gái Mỹ triển khai. Thủ thành Kim Thanh phải làm việc hết công suất với những pha xử lý chắc chắn, cản phá những cú dứt điểm của Smith và Horan. Bàn thắng thứ 3 của Mỹ đến ở phút 78, trong một pha xuống biên cực nhanh. Chương Thị Kiều mắc sai lầm ở tình huống phán đoán, tạo điều kiện để cho đội trưởng Horan nâng tỷ số lên 3 - 0. Về cuối trận, đội tuyển nữ Mỹ tăng tốc nhằm tìm kiếm thêm bàn thắng. Tuy nhiên, họ vấp phải hàng phòng ngự đầy tập trung của các cô gái áo đỏ. Trận đấu kết thúc với tỷ số chung cuộc 3-0 nghiêng về đội Mỹ. Đội bóng nữ xứ cờ hoa tạm dẫn đầu bảng E.

Sau trận, HLV Mai Đức Chung nói: "Tôi hài lòng với tinh thần của toàn đội, cũng như việc các cầu thủ thực hiện đúng đấu pháp. Trước trận, chúng tôi hứa rằng Việt Nam có thể thua về chuyên môn, nhưng sẽ thể hiện tinh thần mạnh mẽ, kiên cường trước đối thủ vượt trội về mọi mặt. Các cầu thủ đã làm đúng điều đó, và họ khiến tôi tự hào".

leftcenterrightdel
Kim Thanh quá xuất sắc. Ảnh: thanhnien.vn

Cuộc dạo chơi của Nhật Bản

Đội tuyển nữ Nhật Bản đã có 1 cuộc dạo chơi đúng nghĩa trước đối thủ yếu Zambia. Ngay sau tiếng còi khai cuộc, "samurai xanh" đã tràn sang phần sân của đối thủ và chơi tấn công đầy tốc độ. Điều này khiến cho hàng thủ của Zambia trong lần đầu tiên dự World Cup có phần bị ngợp. Phút thứ 6, tình huống phối hợp bên cánh trái ấn tượng của đội tuyển nữ Nhật Bản. Đường căng ngang vào trong là rất vừa tầm nhưng Aoba Fujino không thắng được thủ môn Musonda. Phút thứ 10, bóng chạm vào cột dọc của khung thành Zambia. Một lần nữa lại là Aoba Fujino với cú dứt điểm đầy quyết đoán nhưng may mắn vẫn chưa đến với tiền đạo này.

Bóng gần như chỉ lăn trên phần sân của đại diện châu Phi. Đội tuyển nữ Nhật Bản đang hoàn toàn áp đảo với rất nhiều tình huống huy hiểm. Sau nhiều cơ hội ngon ăn bị bỏ lỡ, cuối cùng đội tuyển nữ Nhật Bản cũng có được bàn thắng mở tỷ số ở phút thứ 43 của trận đấu. Đó là tình huống ban bật cực kỳ đẹp mắt của ĐT nữ Nhật Bản. Tiền đạo mang áo số 7 Hinata Miyazawa là người ghi bàn với pha di chuyển cắt mặt và đệm bóng chính xác để ghi bàn.

Nếu như hiệp 1 liên tiếp các cơ hội bị bỏ lỡ thì sang đến hiệp 2 Nhật Bản đã tận dụng cơ hội tốt hơn khá nhiều. Phút thứ 55, tỷ số được nâng lên 2-0 sau pha đệm bóng chính xác từ đường căng ngang dọn cỗ của đồng đội. Đây cũng bàn thắng đầu tiên của Mina Tanaka sau 2 lần liên tiếp bị VAR từ chối bàn thắng rất đáng tiếc. Ít phút sau, Tanaka tiếp tục ghi dấu ấn với đường kiến tạo cho Miyazawa để nâng tỷ số trận đấu lên 3-0. Phút 72, bàn thắng thứ 4 đến với Nhật Bản với người ghi bàn Jun Endo. Phút bù giờ thứ 7, thủ môn Zambia phạm lỗi với đối thủ trong vòng cấm và nhận thẻ đỏ thứ 2 rời sân, đồng thời Nhật Bản cũng được hưởng quả penalty.

Trên chấm 11m, Riko Ueki phải cần đến 2 lượt sút mới đánh bại được thủ môn Zambia. Thắng lợi chung cuộc với tỷ số 5-0 trước Zambia giúp Nhật Bản vượt lên dẫn đầu bảng C khi có cùng 3 điểm như Tây Ban Nha nhưng ghi nhiều hơn 2 bàn.

leftcenterrightdel
Nụ cười Nhật Bản. Ảnh: tienphong.vn

Tuyển nữ Anh thắng chật vật

Gặp đối thủ có thứ hạng FIFA khá thấp, ĐKVĐ châu Âu đội tuyển Anh được đánh giá cao hơn rất nhiều so với Haiti. Đúng như dự đoán, "Tam sư" hoàn toàn áp đảo đối thủ tới từ khu vực CONCACAF ngay từ những phút đầu trận với liên tiếp những tình huống bắn phá nguy hiểm. Trong khi đó, Haiti chỉ biết co cụm phòng ngự và không thể lên nổi bóng.VAR đã phải hoạt động hết công suất ngay trong hiệp 1. Phút thứ 19, Alessia Russo bị kéo ngã trong vòng cấm. VAR vào cuộc nhưng không có penalty. Đến phút thứ 25, VAR thêm 1 lần nữa vào cuộc nhưng lần ĐT Anh cuối cùng đã được hưởng 1 quả 11m.

Tuy nhiên trên chấm phạt đền, Georgia Stanway lại không thắng được thủ môn Haiti ở lần sút đầu tiên. VAR có lần thứ 3 phải hoạt động và cho rằng người gác đền của Haiti đã phạm luật, quả penalty được thực hiện lại. Ở lần thứ 2 có cơ hội dứt điểm từ chấm 11m, Georgia Stanway cuối cùng đã sút chính xác để mở tỷ số cho đội tuyển nữ Anh ở phút thứ 29.

Sang đến hiệp 2, thế trận vẫn không hề thay đổi khi Anh hoàn toàn áp đảo đối thủ yếu Haiti. Tuy nhiên đến những cú sút quyết định, các chân sút của "Tam Sư" lại gây thất vọng khi liên tiếp dứt điểm không chính xác. Phía bên kia chiến tuyến, Haiti nhen nhóm cơ hội phản công khi bắt đầu thay người từ phút 65. Người hâm mộ của ĐT nữ Anh đã có những phút lo lắng khi Haiti có 1 vài cơ hội phản công nguy hiểm ở 10 phút cuối trận. Rất may là không có bàn thắng nào được ghi. Chung cuộc Anh thắng Haiti 1-0 nhưng 3 điểm này khó có thể làm những khán giả hài lòng. Chiến thắng tối thiểu này giúp tuyển nữ Anh tạm thời dẫn đầu bảng D trước khi Trung Quốc và Đan Mạch nhập cuộc.

leftcenterrightdel

Tuyển nữ Anh chỉ giành được chiến thắng tối thiểu. Ảnh: vietnamnet.vn

Bàn thắng muộn 3 điểm

Đội tuyển nữ Đan Mạch chạm trán đội tuyển nữ Trung Quốc trong trận đấu muộn nhất ngày 22/7. Đây là trận ra quân của 2 đội tại bảng D giải World Cup nữ 2023. Kể từ năm 2007, đội nữ Đan Mạch mới trở lại World Cup. Họ đã có bước chạy đà khá tốt khi có chuỗi 4 trận thắng liên tiếp trước giải đấu này. Đáng tiếc là chuỗi trận đó đã bị chặn đứng bởi Tây Ban Nha hôm 5/7. Bên kia chiến tuyến, đội  nữ Trung Quốc thường xuyên được dự World Cup nữ. Ở giải đấu gần nhất, họ đã vào đến vòng 1/8 và đang quyết tâm tiến sâu hơn tại giải năm nay. Về thành tích đối đầu, đội tuyển nữ Trung Quốc đang thể hiện sự vượt trội khi đã thắng 5/7 trận gần nhất gặp Đan Mạch. Đây là cặp đấu thú vị và Trung Quốc đang được đánh giá nhỉnh hơn.

Cú sút đầu tiên trong trận thuộc về Trung Quốc. Số 15 Chen Qiaozhu tung ra pha dứt điểm đưa bóng đi vọt xà ngang khung thành Đan Mạch. Sau ít phút để đại diện châu Á lấn lướt, Đan Mạch đang tổ chức lại đội hình và bắt đầu có những đường lên bóng về khung thành của Trung Quốc.  Trong những phút cuối hiệp 1, đội tuyển nữ Trung Quốc tăng tốc, gây sức ép về phía khung thành Đan Mạch nhưng không thành công. Hiệp 1 trận đấu khép lại với tỷ số 0-0.

Ngay đầu hiệp 2, các cầu thủ Trung Quốc đã tung ra 2 cú đá về phía khung thành Đan Mạch nhưng chưa thể ghi bàn. Hậu vệ Li Mengwen xâm nhập vòng cấm và phối hợp với đồng đội. Đáng tiếc, cú dứt điểm cuối cùng trong tư thế thoải mái của cô lại đi vọt xà ngang. Tiếp theo đó, từ tình huống bóng bật ra, Wang Shuang dứt điểm rất nhanh nhưng không chiến thắng được thủ thành Đan Mạch.Trận đấu diễn ra giằng co. Trình độ của hai đội không chênh lệch nhiều nên chưa có đột biến xảy ra. Trong thời điểm cuối trận, Đan Mạch đang đẩy nhanh tốc độ trận đấu để tận dụng ưu thế về thể lực so với Trung Quốc.

Phút thứ 90, đội bóng châu Âu bất ngờ có bàn thắng bằng pha đánh đầu của Damgaard từ tình huống đá phạt góc và đó cũng là tỷ số cuối cùng của trận đầu. Thắng nữ Trung Quốc 1 - 0, tuyển nữ Đan Mạch cùng tuyển nữ Anh chung nhau ngôi đầu bảng D.

leftcenterrightdel

Một pha không chiến trong cuộc đối đầu Đan Mạch - Trung Quốc. Ảnh: tienphong.vn 

ĐAN DUY
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vòng loại World Cup 2026: Tuyển Việt Nam giải bài toán dứt điểm

Ở đợt tập trung chuẩn bị cho 2 trận đấu vòng loại World Cup 2026, HLV Troussier đã triệu tập 7 tiền đạo vào danh sách đội tuyển Việt Nam. Đáng chú ý, hầu hết những gương mặt được chiến lược gia người Pháp lựa chọn lại đang không có được phong độ tốt.

Vòng loại World Cup 2026 Tuyển Việt Nam giải bài toán dứt điểm
Xây dựng nền móng vững chãi cho bóng đá nữ Việt Nam

Thời hạn hợp đồng của HLV Mai Đức Chung với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) sẽ kết thúc vào cuối tháng 12/2023, khép lại gần 4 thập kỷ bôn ba trong nghiệp huấn luyện, với đầy ắp vinh quang và dấu mốc lịch sử mà ông Chung "xe ca" gắn bó cùng bóng đá nữ Việt Nam.

Xây dựng nền móng vững chãi cho bóng đá nữ Việt Nam
Người Nhật không thể viết tiếp chuyện thần kỳ

Bàn thắng muộn ở phút thứ 111 đã giúp cho các cô gái Tây Ban Nha vượt lên đương kim á quân Hà Lan để lần đầu tiên góp mặt ở bán kết một World Cup nữ. Thua đầy kịch tính, các cô gái Nhật đã không thể viết tiếp chuyện thần kỳ mà phải nói lời chia tay World Cup 2023.

Người Nhật không thể viết tiếp chuyện thần kỳ
Tuyển nữ Nhật Bản và Tây Ban Nha nắm tay nhau thẳng tiến

Tuyển nữ Nhật Bản là đội bóng đầu tiên có vé vào vòng nốc - ao sau khi có trận thắng thứ 2 liên tiếp. Thế nhưng, Tây Ban Nha mới là đội bóng dẫn đầu bảng C khi đè bẹp Zambia đến 5 bàn không gỡ. Ngược dòng thắng Ireland, Canada vươn lên đầu bảng B.

Tuyển nữ Nhật Bản và Tây Ban Nha nắm tay nhau thẳng tiến
Lần đầu tiên, một đội bóng Đông Nam Á thắng ở World Cup

Bất ngờ mang tính lịch sử khi tuyển nữ Philippines đánh bại New Zealand ở lượt trận thứ 2. Cùng sợ thua, cả Na Uy và Thụy Sĩ đã níu áo nhau trong một trận cầu không bàn thắng. Tuyển nữ Hàn Quốc mới ra quân đã gặp khó.

Lần đầu tiên, một đội bóng Đông Nam Á thắng ở World Cup
Return to top