Thế giới

Mỹ - Pakistan sẽ cùng thảo luận vấn đề an ninh hạt nhân

ClockThứ Sáu, 16/10/2015 07:14
TTH.VN - Reuters sáng nay (16/10) đưa tin, Hoa Kỳ sẽ thảo luận về những lo ngại trước sự an toàn của kho vũ khí hạt nhân của Pakistan trong chuyến thăm Washington vào tuần tới của Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif, Nhà Trắng cho biết.

Theo kế hoạch, Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif sẽ thực hiện chuyến công du 3 ngày đến Hoa Kỳ bắt đầu từ ngày 20/10 tới, nhằm thảo luận về mối quan hệ song phương với Tổng thống Barack Obama cũng như nhiều vấn đề khác. Theo tin từ tờ The News York Times, chính quyền Obama đang lo ngại rằng, Pakistan có thể đang đứng bên bờ vực của việc triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật nhỏ mà sẽ gặp rất nhiều khó khăn để bảo vệ, không để rơi vào tay các chiến binh.

Tổng thống Barack Obama và Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif trong một cuộc họp về an ninh hạt nhân ngày 24/3/2014. Ảnh: Reuters.

Tờ báo cho biết, chính quyền Mỹ cũng đang tìm cách ngăn chặn Pakistan triển khai các tên lửa có thể vượt qua đối thủ chính của mình là Ấn Độ, và do đó đang thăm dò một thỏa thuận với Pakistan hạn chế tầm cỡ kho vũ khí hạt nhân của Pakistan. The News York Times cho rằng, các cuộc đàm phán đang được xúc tiến trước khi ông Sharif đến Washington vào tuần tới.

Tuy nhiên, trong các cuộc phỏng vấn có liên quan, giới chức Pakistan nhấn mạnh rằng chương trình của họ là cụ thể nhắm vào đối thủ Ấn Độ và trừ phi cộng đồng quốc tế giúp hình thành một cơ chế giải quyết xung đột giữa Islamabad và New Delhi, họ sẽ không chấp nhận bất cứ hạn chế nào đối với chương trình phát triển hạt nhân của họ.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest khi được hỏi liệu có thực sự nỗ lực để đạt được một thỏa thuận với Pakistan về công nghệ hạt nhân trong chuyến thăm sắp tới đến Washington của Thủ tướng Sharif hay không đã cho biết, ông không có quá nhiều hi vọng về việc đạt được thoả thuận này.

"Tôi sẽ không quá kỳ vọng về triển vọng đạt các loại thỏa thuận đang được suy đoán nói trên", ông nói trong cuộc họp báo định kỳ, và cho biết thêm rằng "sẽ không có khả năng trở thành hiện thực vào tuần tới".

"Tuy nhiên, Hoa Kỳ và Pakistan thường xuyên tham gia vào cuộc đối thoại về tầm quan trọng của an ninh hạt nhân. Và tôi sẽ dự đoán rằng, cuộc đối thoại đó sẽ bao gồm các cuộc hội thoại giữa các nhà lãnh đạo của hai nước chúng ta".

Tố Quyên (lược dịch từ Reuters & NYTimes)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Những tuyên bố đáng chú ý của quan chức cấp cao Nga trong Ngày Chiến thắng

Trong khi Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo xung đột toàn cầu thì Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Dmitry Medvedev tuyên bố kết thúc chiến dịch quân sự ở Ukraine chỉ là bước đầu tiên còn Thứ trưởng Ngoại giao Sergey Ryabkov nói rằng Moskva buộc phải tăng cường các biện pháp răn đe hạt nhân do chính sách leo thang từ Washington và phương Tây.

Những tuyên bố đáng chú ý của quan chức cấp cao Nga trong Ngày Chiến thắng
Return to top