Thế giới

Mỹ sẽ triển khai nhiều chương trình thể hiện cam kết với Đông Nam Á

ClockThứ Năm, 12/05/2022 10:13
TTH.VN - Mỹ sẽ triển khai một loạt chương trình trong nhiều lĩnh vực, từ giáo dục, khí hậu cho đến cơ sở hạ tầng… để thể hiện cam kết lâu dài của nước này với Đông Nam Á, một quan chức cấp cao của Nhà Trắng cho biết hôm qua (11/5), trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh đặc biệt các các nhà lãnh đạo Mỹ và ASEAN.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen nhận lời mời tham dự Hội nghị cấp cao Mỹ - ASEANHội nghị cấp cao ASEAN - Mỹ được tin tưởng sẽ có kết quả tốtHội nghị thượng đỉnh đặc biệt Mỹ - ASEAN sẽ được tổ chức vào tháng 5Tổng thống Mỹ Joe Biden mong muốn phát triển mối quan hệ với ASEANMỹ thúc đẩy cam kết, hành động hợp tác với khu vực Đông Nam Á

Tổng thống Mỹ Joe Biden (giữa) dự Hội nghị cấp cao ASEAN-Mỹ lần thứ 9 theo hình thức trực tuyến năm 2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Ông Kurt Campbell, điều phối viên của Mỹ phụ trách khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, cho biết các sáng kiến ​​này nhấn mạnh rằng Mỹ sẽ là một đối tác ổn định của khu vực. Đồng thời, các chương trình này cũng là một phần trong nỗ lực nhằm đáp ứng các nhu cầu của ASEAN, ông Campbell nói trong một sự kiện do Viện Hòa bình Mỹ tổ chức.

Những thông tin từ ông Campbell được đưa ra một ngày trước Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN-Mỹ, diễn ra trong hai ngày 12-13/5 tại Washington. 8/10 nước ASEAN sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh, ngoại trừ Tổng thống sắp mãn nhiệm của Philippines Rodrigo Duterte và nhà lãnh đạo quân đội Myanmar Min Aung Hlaing.

Theo Tiến sĩ Campbell, chính quyền của Tổng thống Biden đã rút được những bài học từ những cách tiếp cận trước đây của Mỹ đối với khu vực, trong đó có chính sách đối ngoại “xoay trục sang châu Á – Thái Bình Dương” của chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama mà ông Biden chính là người xây dựng chính sách. Ông Campbell cũng đồng thời nói thêm rằng Washington sẽ tìm cách tăng cường sự hợp tác với khu vực, không chỉ giới hạn trong lĩnh vực quân sự và an ninh.

Ông cho biết nhiều chương trình liên kết giữa Mỹ với Đông Nam Á đã bị đình trệ, và khẳng định Mỹ đang cố gắng quay trở lại với các chương trình giáo dục.

“Những gì chúng tôi đang cố gắng thực hiện là đáp ứng ASEAN, nơi lợi ích của người dân khu vực trùng khớp với lợi ích của chúng tôi”, điều phối viên Campbell khẳng định.

Song song đó, ông cũng đề cập đến các vấn đề quan tâm khác bao gồm khả năng ứng phó với thiên tai, nâng cao nhận thức về lĩnh vực hàng hải, đầu tư vào năng lượng xanh và sức khỏe cộng đồng.

Ngoài ra, trong khuôn khổ hội nghị lần này, Mỹ cũng sẽ giới thiệu tóm tắt với các nhà lãnh đạo ASEAN về Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (IPEF) - chiến lược kinh tế của chính quyền Tổng thống Biden đối với khu vực, được sắp xếp theo bốn lĩnh vực: thương mại công bằng và bền vững; khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng; cơ sở hạ tầng, năng lượng sạch và khử cacbon; thuế và chống tham nhũng.

Reuters dẫn lời ông Campbell cho rằng các nước Đông Nam Á có “sự quan tâm đáng kể” đến IPEF và kỳ vọng một số thành viên của ASEAN sẽ tham gia vào khuôn khổ này.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn kết chặt chẽ “ba nhà” trong giáo dục nghề nghiệp

Mô hình Hội đồng giáo dục nghề nghiệp (GDNN) cấp tỉnh ra đời mới đây được kỳ vọng là “lời giải” cho bài toán tuyển sinh - tuyển dụng, nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động (LĐ).

Gắn kết chặt chẽ “ba nhà” trong giáo dục nghề nghiệp
Nắng nóng cực đoan bao trùm Đông Nam Á

Nắng nóng cực đoan xảy ra trên nhiều khu vực ở Nam và Đông Nam Á, khiến các trường học trên khắp Philippines phải tạm dừng các lớp học, trong khi cảnh báo nắng nóng được đưa ra ở thủ đô của Thái Lan.

Nắng nóng cực đoan bao trùm Đông Nam Á
ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
"Trồng" những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện

Rèn luyện đảm bảo sức khỏe, nâng cao thể lực cho học sinh là “khâu” quan trọng, hiệu quả trong nâng cao chất lượng dạy và học của ngành giáo dục & đào tạo (GD&ĐT) huyện Phú Vang; “trồng” những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện, để sau này các em tiếp bước xây dựng quê hương.

Trồng những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện
Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học

Những năm gần đây, học sinh các cấp trên địa bàn Phú Vang ngày càng đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, Quốc gia. Riêng tại kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 THCS cấp tỉnh năm học 2023-2024 mới đây, học sinh Phú Vang đoạt gần 40 giải. Đó là nỗ lực và kết quả của quá trình vượt lên nhiều khó khăn, bền bỉ nâng cao chất lượng dạy và học của thầy và trò huyện Phú Vang.

Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học
Return to top