Thế giới

Mỹ tái khẳng định cam kết ủng hộ ASEAN

ClockThứ Hai, 31/10/2022 09:52
TTH.VN - Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ tái nhấn mạnh với các nhà lãnh đạo ASEAN về sự ủng hộ của Mỹ tại Hội nghị Cấp cao Mỹ - ASEAN diễn ra ở Phnom Penh vào tháng tới, tin tức mới trên trang Khmer Times cho hay.

Mỹ cam kết giúp đỡ các doanh nghiệp vừa và nhỏ của ASEANỦy ban ASEAN tại Washington DC tổ chức Ngày gia đình ASEANNhật – Mỹ tổ chức cuộc đàm phán chiến lược đầu tiên về ASEANỦng hộ “kỷ nguyên mới” trong quan hệ ASEAN – MỹTổng thống Biden: quan hệ Mỹ - ASEAN bước sang 'kỷ nguyên mới'

Tổng thống Mỹ Joe Biden và lãnh đạo các nước ASEAN chụp ảnh kỷ niệm tại một sự kiện. Ảnh minh họa: Thanh Niên

Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho biết, Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến sẽ có mặt tại Phnom Penh từ ngày 12 - 13/11 để tham dự Hội nghị Cấp cao Mỹ - ASEAN và Hội nghị Cấp cao Đông Á thường niên.

“Tại Campuchia, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ tái khẳng định cam kết lâu dài của Mỹ đối với vị trí trung tâm của Đông Nam Á và ASEAN, dựa trên thành công của Hội nghị Cấp cao Đặc biệt Mỹ - ASEAN lịch sử tại Washington. DC. Ông ấy sẽ nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác Mỹ - ASEAN trong việc đảm bảo an ninh và thịnh vượng trong khu vực, cũng như đảm bảo phúc lợi của tổng dân số 1 tỷ người giữa hai bên”, bà Karine Jean-Pierre cho hay.

Cũng theo bà Karine Jean-Pierre, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ lần đầu tiên tham dự Hội nghị lần thứ 27 của các bên tham gia Công ước khung của Liên Hiệp Quốc về Biến đổi khí hậu (COP27) diễn ra tại Sharm el-sheikh, Ai Cập vào ngày 11/11 và sau điểm đến Campuchia, ông sẽ có mặt tại Bali (Indonesia) từ ngày 13 - 16/11 để tham dự Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo G20, nơi ông làm việc với các đối tác G20 để giải quyết những thách thức chính như biến đổi khí hậu, tác động của xung đột giữa Nga và Ukraine lên nhiều lĩnh vực, trong đó bao gồm an ninh năng lượng và lương thực, giá cả, cũng như nhiều ưu tiên khác đóng vai trò quan trọng trong tiến trình phục hồi kinh tế toàn cầu.

Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ không tham dự Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại Bangkok (Thái Lan) và Phó Tổng thống Mỹ là bà Kamala Harris sẽ đại diện Mỹ tham dự cuộc họp từ ngày 18 - 19/11.

Luy David, Quốc vụ khanh Ngoại giao Campuchia kiêm Chủ tịch Ban Thư ký của Ủy ban Quốc gia có nhiệm vụ Tổ chức các Hội nghị Cấp cao ASEAN và các hội nghị liên quan cho biết, công tác chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh diễn ra suôn sẻ. Cụ thể, nghi thức, công tác hậu cần, an ninh và nhiều thứ khác đã được chuẩn bị. Bởi vậy, Campuchia đã sẵn sàng cho kỳ hội nghị cấp cao sắp tới.

Lãnh đạo của 19 quốc gia đã được mời tham dự sự kiện, bao gồm các nước ASEAN, 8 thành viên khác của Hội nghị Cấp cao Đông Á gồm Australia, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, New Zealand, Hàn Quốc, Nga và Mỹ.

Phía Campuchia cũng đã mời lãnh đạo Canada tham dự Hội nghị Cấp cao kỷ niệm ASEAN - Canada.

Lãnh đạo của 12 tổ chức quốc tế như Liên Hiệp Quốc, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Ngân hàng Thế giới (WB), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) cũng đã được mời tham dự hội nghị. Một số đã xác nhận tham gia, một số thì không.

Đan Lê (Lược dịch từ Khmer Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
Return to top