Thế giới

Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ khởi động cuộc chiến "toàn diện" chống IS

ClockThứ Ba, 25/08/2015 07:06
TTH.VN - Tờ Reuters trích dẫn lời của Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu hôm qua (24/8) cho hay, Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ sẽ sớm khởi động chiến dịch không kích "toàn diện" nhắm mục tiêu vào lực lượng phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) từ một khu vực ở miền bắc Syria, giáp với biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.


Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu trong cuộc phỏng vấn với Reuters - Ảnh: Reuters

Chi tiết về kế hoạch không kích được thông qua trong cuộc đàm phán giữa Washington và Ankara một ngày trước đó. Các đồng minh trong khu vực như Saudi Arabia, Qatar và Jordan, cũng như Anh và Pháp đồng ý tham gia vào cuộc chiến, ông Cavusoglu cho biết trong một cuộc phỏng vấn.

Các nhà ngoại giao nhận định, việc ngăn chặn sự xâm nhập của IS ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ có thể thay đổi tình thế của cuộc chiến.

Cũng theo ông Cavusoglu, chiến dịch này sẽ gửi đi một thông điệp tới Tổng thống Syria Bashar al-Assad để gây áp lực lên chính quyền của ông, nhằm giúp họ trở lại bàn đàm phán và tìm kiếm một giải pháp chính trị cho cuộc chiến tranh rộng lớn hơn của Syria.

"Mục tiêu của chúng tôi là phải xóa bỏ IS từ cả Syria và Iraq, cũng như loại trừ tận gốc rễ tình hình căng thẳng ở Syria, nếu không chúng tôi sẽ không thể mang lại sự ổn định và an ninh trong khu vực”, ông Cavusoglu cho hay.

Theo một phát ngôn viên của Lầu Năm Góc, Mỹ và các quan chức quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã tổ chức cuộc đàm phán vào ngày 23/8 để thống nhất chiến thuật tích hợp máy bay chiến đấu của Thổ Nhĩ Kỳ vào chiến dịch không kích chống lại IS ở Syria.

 

Thanh Ngân (lược dịch từ Reuters & CNN)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Những tuyên bố đáng chú ý của quan chức cấp cao Nga trong Ngày Chiến thắng

Trong khi Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo xung đột toàn cầu thì Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Dmitry Medvedev tuyên bố kết thúc chiến dịch quân sự ở Ukraine chỉ là bước đầu tiên còn Thứ trưởng Ngoại giao Sergey Ryabkov nói rằng Moskva buộc phải tăng cường các biện pháp răn đe hạt nhân do chính sách leo thang từ Washington và phương Tây.

Những tuyên bố đáng chú ý của quan chức cấp cao Nga trong Ngày Chiến thắng
Return to top