ClockThứ Năm, 12/03/2020 06:15

Nam Đông dẫn đầu về chất lượng hoạt động

TTH - Là huyện miền núi còn nhiều khó khăn nhưng Nam Đông là đơn vị dẫn đầu khối UBND các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh trong đánh giá, xếp loại chất lượng hoạt động năm 2019.

Cải cách hành chính ở Nam Đông

Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công huyện Nam Đông

Nâng cao hiệu quả công việc

Buổi chiều cuối tuần, không khí làm việc tại Trung tâm Hành chính công huyện Nam Đông vẫn duy trì nề nếp. Đã hơn 4 giờ chiều, cán bộ, công chức (CBCC) tại đây vẫn làm việc nghiêm túc, niềm nở đón tiếp người dân đến giao dịch.

Anh Trịnh Văn Phu, người dân xã Thượng Long đến Trung tâm Hành chính công huyện nhận giấy chứng minh nhân dân đăng ký làm mới. Anh Phu chia sẻ, lần trước, khi đến đây đăng ký cấp mới giấy tờ, anh lúng túng trong việc điền các loại thủ tục nhưng được cán bộ tại trung tâm tận tình hướng dẫn. Hôm nay anh đã nhận được giấy chứng minh đúng hẹn.

Ông Võ Thanh Phong, Phó Giám đốc Trung tâm Hành chính công huyện Nam Đông thông tin, trung bình mỗi ngày có khoảng 50 lượt người dân đến giải quyết thủ tục. Những ngày sau Tết Nguyên đán, con số này còn lớn hơn nhiều do người dân tranh thủ làm các giấy tờ liên quan trước khi đi làm ăn xa, như giấy phép kinh doanh, chứng minh nhân dân, đất đai. Năm 2019, tỷ lệ hoàn thành và trả hồ sơ đúng hạn của trung tâm đạt 99,5%.

Theo ông Phong, kết quả trên đạt được nhờ việc ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, nhất là việc số hóa 100% hồ sơ; công tác phối hợp, liên thông xử lý hồ sơ giữa các phòng, ban, các xã được kiểm soát chặt và rút ngắn thời gian xử lý. Nhất là những đơn vị có lượng hồ sơ xử lý ít không nhất thiết bố trí lực lượng cố định tại trung tâm mà vẫn xử lý được hồ sơ thông qua hệ thống, nhờ đó giảm được áp lực biên chế của các đơn vị.

Ông Trần Đình Toản, Trưởng phòng Nội vụ UBND huyện Nam Đông cho biết, kết quả triển khai thực hiện tại Trung tâm Hành chính công huyện là một trong nhiều tiêu chí đánh giá chất lượng hoạt động của chính quyền địa phương. Với số điểm 83,71, năm 2019, huyện Nam Đông dẫn đầu bảng xếp loại chất lượng hoạt động trong khối các UBND huyện, thị xã và thành phố của tỉnh.

Giữ vững kết quả

Ông Trần Đình Toản cho biết thêm, việc đánh giá, xếp loại chất lượng hoạt động được dựa trên nhiều tiêu chí theo Quyết định số 66 của UBND tỉnh như: kết quả thực hiện chuyên môn nhiệm vụ và các nhiệm vụ an ninh - quốc phòng, kinh tế - xã hội; kết quả thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước; thực hiện quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước và kết quả đạt được các chỉ số tác động (chỉ số ứng dụng công nghệ thông tin, chỉ số công tác cải cách hành chính…). Ngoài xếp thứ 3 toàn tỉnh khối cấp huyện về công tác cải cách hành chính, năm 2019, huyện đã đạt và vượt hầu hết các chỉ tiêu tổng hợp kinh tế - xã hội và cơ bản hoàn thành các chương trình trọng điểm đã đề ra.

Ông Toản chia sẻ, kết quả trên đánh dấu sự nỗ lực của cả tập thể lãnh đạo và CBCC, nhất là trong công tác lãnh, chỉ đạo. Thời gian qua, dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo huyện, Phòng Nội vụ đã phân công công việc cụ thể cho các đơn vị liên quan để cùng phối hợp thực hiện. Đồng thời, thành lập các tổ liên ngành kiểm tra nhiều nội dung như: ứng dụng công nghệ thông tin, công tác cải cách hành chính…nhằm đảm bảo các đơn vị liên quan đều thực hiện đúng, đủ các nhiệm vụ được giao trên từng lĩnh vực cụ thể.

Công tác chỉ đạo, kiểm tra cũng được tiến hành thường xuyên thông qua phần mềm và kết hợp với các chuyến đi thực tế cơ sở. Qua đó, Phòng Nội vụ đề xuất các phương án khắc phục hạn chế, tồn tại như tập huấn nghiệp vụ hay chấn chỉnh tác phong làm việc của CBCC; đánh giá xếp loại từng cá nhân, đơn vị theo quý để có cơ sở đánh giá hiệu quả hoạt động.

Bên cạnh những thành quả đạt được, ông Toản cho biết, UBND huyện Nam Đông vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn như việc người dân chưa quen với việc tiếp cận các thủ tục hiện đại mà chỉ quen làm thủ công trực tiếp; một số cơ quan chưa có sự nhất quán trong điều hành chỉ đạo và trình độ của một số cán bộ chưa được chuẩn hóa.

Ông Trần Quốc Phụng, Chủ tịch UBND huyện Nam Đông đúc rút, việc cải thiện, nâng cao chất lượng hoạt động của đơn vị quan trọng nhất là yếu tố con người, nhất là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị. Trong công tác lãnh, chỉ đạo, cần tạo sự quyết liệt ngay từ đầu để cả tập thể từ lãnh đạo đến chuyên viên cùng vào cuộc, tránh tình trạng “trên nóng dưới lạnh”.

“Thời gian đầu, đội ngũ CBCC còn gặp nhiều khó khăn, bỡ ngỡ khi tiếp cận công nghệ thông tin nên đơn vị đã nhiều lần mời các đoàn chuyên môn đến tập huấn; đồng thời thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát. Những trường hợp chưa làm tốt sẽ được cầm tay chỉ việc để đảm bảo hiệu quả”, ông Phụng cho biết thêm.

Theo Chủ tịch UBND huyện Nam Đông Trần Quốc Phụng, chất lượng cải cách hành chính là yếu tố tiên quyết nâng cao chất lượng hoạt động và đó cũng là một trong những chương trình trọng điểm năm 2020 được huyện xác định. Thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục tập trung nâng cao chất lượng, trình độ của CBCC từ cấp huyện đến xã để đảm đương tốt nhiệm vụ.

Bài, ảnh: Minh Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74
Trao tặng 100 thẻ bảo hiểm y tế cho người dân huyện Nam Đông

Hoạt động trên vừa được Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh tổ chức nhằm chào mừng 93 năm Ngày thành lập Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và 49 năm Ngày giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế.

Trao tặng 100 thẻ bảo hiểm y tế cho người dân huyện Nam Đông
Các nước ngoài OPEC+ sẽ dẫn đầu tăng trưởng sản lượng dầu năm 2024

Theo dự báo của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), tăng trưởng sản lượng dầu và chất lỏng toàn cầu trong thời gian tới chủ yếu sẽ được thúc đẩy bởi các nước ngoài Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và đồng minh (OPEC+), dẫn đầu là Mỹ, Guyana, Canada và Brazil, bù đắp cho việc cắt giảm sản lượng tự nguyện của OPEC+.

Các nước ngoài OPEC+ sẽ dẫn đầu tăng trưởng sản lượng dầu năm 2024
Return to top