ClockThứ Ba, 30/04/2013 14:14

Nâng cao chất lượng đội ngũ công nhân trong thời kỳ mới

TTH - Thời gian qua, lực lượng công nhân trong toàn tỉnh đã có những bước phát triển cả về lượng lẫn chất, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương. Tuy nhiên, để đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ mới, “bài toán” xây dựng đội ngũ công nhân vẫn đang là vấn đề lớn cần được quan tâm...
Nhiều nhân tố mới đi đầu trong các lĩnh vực...
 
Chị Phan Thị Gái, công nhân Trung tâm Công viên cây xanh Huế tâm sự: “Bác Hồ nói rằng, trong lao động và công tác không có việc gì sang, việc gì hèn... cho dù cô công nhân vệ sinh môi trường mà hoàn thành nhiệm vụ đều là vinh quang. Quá trình thực tế công việc, tôi và một số anh, chị em trong tổ đã có sáng kiến “Đẩy bùn non đi theo con nước”. Điều này giúp tiết kiệm rất nhiều công sức và nâng cao công suất làm việc mỗi khi dọn dẹp vệ sinh sau những lần Huế có mưa lũ; tiết kiệm không ít nhiên liệu, máy móc, phương tiện cho đơn vị.

Máy móc ngày càng hiện đại, đòi hỏi trình độ, tay nghề đội ngũ CNLĐ cũng phải không ngừng nâng lên

 
Chỉ là một chi nhánh nhỏ, nhưng dưới sự điều hành của anh Lê Văn Huy, hằng năm doanh thu của Công ty CP Huetronics luôn đạt cao. “Trước năm 2008, thị trường Hà Nội và các tỉnh phía bắc ít biết về Công ty CP Huetronics và sản phẩm case, nguồn thương hiệu Jetek (lĩnh vực công nghệ thông tin), tôi đã sử dụng nhiều phương pháp nhằm quảng bá, giới thiệu các sản phẩm, xây dựng thương hiệu Huetronics. Đến nay, hầu hết các công ty hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin đều biết đến Công ty CP Huetronics. Bên cạnh đó, tôi đã xây dựng và phát triển được hệ thống khách hàng thân thiết, tin cậy và hợp tác lâu dài với công ty. Đó là lý do để doanh thu ở thị trường phía bắc của chi nhánh Công ty CP Huetronics luôn đạt 100% chỉ tiêu đề ra”, anh Lê Văn Huy, Giám đốc chi nhánh Công ty CP Huetronics tại Hà Nội cho biết.
  
Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Xây dựng và Cấp nước Thừa Thiên Huế từ một đơn vị có đội ngũ cán bộ, công nhân viên (CBCNV) ít về số lượng, trình độ chuyên môn nghiệp vụ thấp, máy móc thiết bị cũ kỹ lạc hậu, sau 10 năm đã đầu tư thêm nhiều máy móc thiết bị tiên tiến, cải tạo mở rộng mạng lưới cấp nước trên địa bàn toàn tỉnh với tổng chiều dài trên 312 km đường ống, nâng sản lượng cấp nước từ 5,5 triệu m3/năm lên trên 11 triệu m3/năm. Công ty CP Long Thọ Huế, 1 nhà máy xây dựng từ thời Pháp với công suất nhỏ, công nghệ lạc hậu, chất lượng sản phẩm thấp, nay đầu tư xây dựng mới nhà máy xi măng PC 30 với công suất 82.000 tấn/năm, sản phẩm tiêu thụ trên địa bàn rộng lớn trong và ngoài tỉnh với chất lượng ngày càng ổn định, đảm bảo việc làm và thu nhập cho gần 1000 CNLĐ. Đáng ghi nhận, nhiều sản phẩm mới như ngói màu, gạch lát vỉa... của công ty được người tiêu dùng lựa chọn và thị trường đánh giá cao....
  
Ông Nguyễn Nam Tiến, TUV - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết, theo kết quả điều tra của LĐLĐ tỉnh: Hiện nay, trình độ học vấn THPT của CNLĐ trực tiếp sản xuất chiếm 49,74% (giảm 1,36% so với năm 2008); trình độ THCS là 38,92% (giảm 1,18%); trình độ tiểu học là 11,34% (tăng 3,74%). Trong đó, CNLĐ qua đào tạo tay nghề là 81,4%; chưa qua đào tạo là 18,6%; số có tay nghề bậc 5-7 chiếm tỷ lệ 10,56% (tăng 2.259 người), số CNLĐ có tay nghề bậc 1-4 chiếm tỷ lệ 27,89%. CNLĐ có trình độ chuyên môn sơ cấp là 4.614 người, đạt tỷ lệ 13,85%; trung cấp 4.813 người, đạt tỷ lệ 14,45%; trình độ cao đẳng và đại học là 4.754 người.
 
Nâng cao chất lượng đội ngũ công nhân trong thời kỳ mới
 
5 năm qua, có 1.278 CNLĐ được đào tạo lại; trong đó, đào đạo sau đại học là 53 người, cao đẳng và đại học là 200 người, trung cấp 124 người và 901 người đào tạo theo hệ ngắn hạn.
Từ số liệu điều tra của LĐLĐ tỉnh cho thấy, chất lượng đội ngũ CNLĐ trong tỉnh vẫn chưa đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp CNH-HĐH. Các chuyên gia kỹ thuật đầu ngành, cán bộ quản lý giỏi, công nhân có tay nghề cao còn thiếu. Đặc biệt, số công nhân trẻ xuất thân từ nông thôn chưa qua đào tạo cơ bản và có hệ thống, tác phong công nghiệp và ý thức kỷ luật lao động chưa cao, sự hiểu biết và thực thi pháp luật còn hạn chế. Một bất cập phổ biến trong đội ngũ công nhân của tỉnh hiện nay là giữa trình độ học vấn và tay nghề không đồng nhất, mất cân đối giữa các bộ phận công nhân ở các khu vực sản xuất và ngành nghề.
 
Ngoài các hạn chế kể trên, sự phân tầng và phân hóa giàu nghèo trong lực lượng lao động ngày càng chênh lệch lớn. Riêng với công nhân, thực tế cho thấy, những người làm việc trong các thành phần kinh tế khác nhau, chế độ tiền lương, tiền công còn sự khác biệt quá lớn; phần lớn các doanh nghiệp ngoài quốc doanh chưa có điều kiện cần thiết để ràng buộc về sự gắn bó giữa NLĐ với doanh nghiệp. Do vậy, NLĐ không thực sự ổn định chuyên tâm với việc làm tại doanh nghiệp và doanh nghiệp cũng khó xây dựng được đội ngũ công nhân lành nghề...
  
Để nâng cao chất lượng đội ngũ công nhân, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ mới, theo ông Nguyễn Nam Tiến, trước hết, tỉnh phải có giải pháp nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, nghề nghiệp, từng bước “Trí thức hóa đội ngũ công nhân”. Theo đó, cần mở các trường đào tạo đội ngũ công nhân và khuyến khích, tạo điều kiện để công nhân tự học tập nâng cao trình độ học vấn, tay nghề; đào tạo lại đội ngũ công nhân đáp ứng được yêu cầu của sự nghiệp CNH-HĐH.
 
Cùng với nhiệm vụ trên, cần hoàn thiện chính sách về việc làm và tiền lương trong các doanh nghiệp; quan tâm tăng cường hơn nữa công tác chính trị, nhằm giáo dục giác ngộ đội ngũ công nhân về ý thức chính trị tư tưởng, về sứ mệnh lịch sử của giai cấp; tăng cường công tác phát triển Đảng, nâng tỷ lệ đảng viên trong doanh nghiệp. Muốn vậy, các cấp công đoàn phải đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động để làm tốt hơn vai trò chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ.
Anh Phong
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hỗ trợ hơn 1,5 tỷ đồng bò giống sinh sản ở Hương Thủy

Ngày 26/4, UBND TX. Hương Thủy tổ chức bàn giao bò sinh sản cho các hộ nghèo trên địa bàn. Đây là hoạt động nằm trong dự án “Hỗ trợ phát triển đàn bò lai sinh sản” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn thị xã giai đoạn 2021-2025.

Hỗ trợ hơn 1,5 tỷ đồng bò giống sinh sản ở Hương Thủy
Điều phối toàn diện chính sách an sinh xã hội

Công tác an sinh xã hội trên địa bàn thời gian qua đã có nhiều khởi sắc. Từ những chính sách, các chương trình, dự án, hoạt động trợ giúp, nhiều hoàn cảnh được tiếp cận các nguồn hỗ trợ, các dịch vụ xã hội để cải thiện chất lượng cuộc sống, được nâng cao kỹ năng để giải quyết khó khăn về vật chất và tinh thần.

Điều phối toàn diện chính sách an sinh xã hội
Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo

Sáng 23/4, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội - Chi nhánh Huế và huyện Phong Điền khởi công xây dựng “Nhà đại đoàn kết” cho các hộ khó khăn ở Phong Điền.

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo
Hỗ trợ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại bản Hạ Long

Nhân Kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống lực lượng Tham mưu, An ninh nội địa Công an Nhân dân (18/4/1946 - 18/4/2024), Đoàn Thanh niên Phòng Tham mưu, Đoàn Thanh niên Phòng An ninh nội địa Công an tỉnh cùng phối hợp tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về cơ sở.

Hỗ trợ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại bản Hạ Long
Return to top