ClockThứ Ba, 13/06/2017 13:56

Nắng nóng - nguy cơ gia tăng bệnh tim mạch

TTH - Những đợt nắng nóng và hay mưa chiều từ đầu tháng 6 đến nay khiến số lượng người nhập viện có chiều hướng gia tăng, nhất là người già mắc bệnh tăng huyết áp, suy tim, rối loạn nhịp tim... Theo các bác sĩ tại Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện (BV) Trung ương Huế, nếu người bệnh không được theo dõi và kiểm soát chặt chẽ có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm...

Nắng nóng nguy cơ bệnh tim mạch gia tăng - PGS.TS Nguyễn Tá Đông khám điều trị bệnh nhân tại KHoa Nội Tim mạch

Hơn 8 giờ sáng ngày 7/6, có mặt ở Trung tâm Tim mạch, BV Trung ương Huế, chúng tôi chứng kiến bệnh nhân lớn tuổi đến khám, cấp cứu khá đông. Bà Hồ Thị H. (64 tuổi ở Hải Lăng, Quảng Trị) cho biết, sáng qua ngủ dậy thấy người mệt, chóng mặt, tức ngực nên con gái đưa bà vào BV Trung ương Huế. “Bác sĩ đã chẩn đoán mẹ em bị động mạch vành. Đây là bệnh mà người nhà đã biết tiền sử nhưng ảnh hưởng thời tiết nắng nóng làm người mẹ em đau thắt, khó thở. Các bác sĩ đang hội chẩn để có phương án chữa trị hiệu quả”, con gái bà H nói.

Trường hợp khác đang được các y, bác sĩ Khoa Nội tim mạch, Trung tâm Tim mạch, BV Trung ương Huế chăm sóc theo dõi là chị Lê Thị Hồng T. (Phường Đúc, TP. Huế) vừa nhập viện sáng 6/6. Trước khi vào điều trị tại khoa, chị T. được chẩn đoán viêm dạ dày cấp, kèm theo nhức đầu và nôn mửa, huyết áp cao 240/140mmHg. Qua theo dõi của các y, bác sĩ ở đây, bệnh của chị T. bắt đầu có hướng ổn định, huyết áp trở lại bình thường. PGS.TS. Nguyễn Tá Đông, Phó Trưởng khoa Nội tim mạch cho biết, trường hợp bệnh của chị T. khá đặc biệt, mới 38 tuổi mà đã mắc bệnh tăng huyết áp nhưng bản thân không biết tiền sử bệnh để phòng ngừa... Bệnh này ảnh hưởng rất lớn khi thời tiết nắng nóng. Rất may được đưa vào viện sớm để kiểm soát nếu không sẽ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm tính mạng.

Theo PGS.TS. Nguyễn Tá Đông, phần lớn người già thường mắc các bệnh lý về tim mạch, như động mạch vành, rối loạn nhịp tim, tăng huyết áp, xuất huyết não, nhồi máu cơ tim.... Thời tiết oi bức khiến người già dễ bị say nắng, say nóng, mất nước, khó ngủ, làm tăng huyết áp… dễ dẫn đến tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim.

Thông tin từ Phòng Kế hoạch Tổng hợp, BV Trung ương Huế, những ngày nắng nóng diễn ra từ đầu tháng 6 đến nay, bệnh nhân đến khám, điều trị tại Trung tâm Tim mạch có chiều hướng tăng, nhưng không đột biến. Cụ thể vào thời điểm ngày 31/5, khoảng dưới 100 bệnh nhân đến khám và đến ngày 5 và 6/6, dao động từ 105-107 bệnh nhân. Bên cạnh đó, điều trị nội trú tim mạch dao động trong những ngày nắng vừa qua khoảng 150 đến 158 bệnh nhân; không có bệnh nhân nằm giường ghép...

Nắng nóng còn diễn biến phức tạp trong thời gian đến, để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh lý tim mạch cho người già, theo khuyến cáo của TS.BS. Nguyễn Cửu Lợi, Phó Giám đốc Trung tâm tim mạch, BV Trung ương Huế, người già nên uống đủ nước, không đợi khát mới uống và không nên uống nước có gas, cồn. Tránh  ra nắng vào thời điểm giữa trưa; sinh hoạt nơi thoáng mát, sạch sẽ, tránh thay đổi nhiệt độ đột ngột khi nằm điều hòa, quạt mát; chú ý chế độ vận động, thể dục, ăn uống đầy đủ với nhiều rau xanh, hoa quả tươi, bữa ăn bảo đảm đủ chất dinh dưỡng. Nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe cần đến ngay cơ sở y tế để khám, điều trị kịp thời...

Bài, ảnh: Minh Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nắng nóng cực đoan bao trùm Đông Nam Á

Nắng nóng cực đoan xảy ra trên nhiều khu vực ở Nam và Đông Nam Á, khiến các trường học trên khắp Philippines phải tạm dừng các lớp học, trong khi cảnh báo nắng nóng được đưa ra ở thủ đô của Thái Lan.

Nắng nóng cực đoan bao trùm Đông Nam Á
Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến

Nắng nóng kỷ lục ở Philippines trong tháng này đã buộc các trường học phải cho học sinh về nhà để học trực tuyến, làm sống lại ký ức về đợt phong tỏa do đại dịch COVID-19 và làm dấy lên lo ngại rằng thời tiết khắc nghiệt hơn trong những năm tới có thể làm sâu sắc thêm sự bất bình đẳng về giáo dục.

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến
Tăng cung để hạ nhiệt giá vàng

3.400 lượng vàng đã trúng thầu trong phiên đấu thầu vàng đầu tiên sau 11 năm tạm ngừng của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Ghi nhận trên thị trường, giá vàng đã giảm khá mạnh do ảnh hưởng từ thị trường thế giới cũng như thông tin về đấu thầu vàng miếng thành công.

Tăng cung để hạ nhiệt giá vàng
Nhận biết và phòng ngừa dịch cúm gia cầm

Trước diễn biến phức tạp của dịch cúm gia cầm (DCGC), ngày 23/4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh tổ chức hướng dẫn cách nhận biết và các biện pháp phòng trừ DCGC. Mục tiêu là hạn chế thấp nhất vi rút DCGC lây nhiễm và gây tử vong cho người, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng và giảm thiểu thiệt hại cho ngành chăn nuôi.

Nhận biết và phòng ngừa dịch cúm gia cầm

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top