Thế giới

New Zealand sẽ ban hành luật mới, hướng tới thế hệ không khói thuốc

ClockThứ Năm, 09/12/2021 14:37
TTH.VN - New Zealand sẽ nỗ lực xây dựng một thế hệ không khói thuốc, bằng cách nâng dần độ tuổi có thể mua thuốc lá.

WHO: Tỷ lệ sử dụng thuốc lá tiếp tục giảm trên toàn cầuCampuchia tổn thất 663 triệu USD/năm cho các bệnh liên quan đến khói thuốc lá

Một tuyến đường tại thủ đô Wellington, New Zealand. Ảnh minh họa: THX/TTXVN

Phát biểu tại thủ đô Wellington vào ngày hôm nay (9/12), Thứ trưởng Bộ Y tế New Zealand Ayesha Verrall cho biết, Chính phủ nước này sẽ ban hành luật mới vào năm 2022, trong đó sẽ nâng độ tuổi hút thuốc lá hợp pháp mỗi năm lên thêm 1 tuổi, kể từ năm 2027.

Bên cạnh đó, từ năm 2024, luật mới cũng sẽ giảm số lượng các cửa hàng có thể bán thuốc lá; và từ năm 2025, chỉ cho phép bán các sản phẩm thuốc lá có chứa hàm lượng nicotine rất thấp.

“Chúng tôi muốn đảm bảo rằng, những người trẻ tuổi sẽ không bao giờ bắt đầu hút thuốc, vì vậy chúng tôi sẽ xem việc bán hoặc cung cấp các sản phẩm thuốc lá cho các nhóm thanh niên mới là bất hợp pháp", bà Ayesha Verrall lưu ý; đồng thời nói thêm, khi luật này có hiệu lực, những người dưới 14 tuổi sẽ không bao giờ có thể mua thuốc lá một cách hợp pháp.

Được biết, xây dựng một thế hệ không khói thuốc là một phần trong chiến dịch của Chính phủ New Zealand nhằm giảm tỷ lệ hút thuốc ở quốc gia này xuống dưới 5% trên tất cả các nhóm dân số, mà họ đặt mục tiêu đạt được vào năm 2025. Theo ước tính của các quan chức nước này, hút thuốc lá cướp đi sinh mạng của lên đến 5.000 người mỗi năm, chiếm 15% tổng số ca tử vong. 

Trước đó, Chính phủ New Zealand đã tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá, làm tăng giá thuốc lá, trong một nỗ lực nhằm ngăn chặn thói quen hút thuốc lá.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Bloomberg)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top