ClockThứ Bảy, 04/07/2015 21:14

Ngày thi cuối cùng diễn ra êm ả

TTH.VN - Nhìn chung, ngày thi cuối cùng không có sự cố đáng tiếc nào xảy ra.

Tại cụm thi quốc gia 26 do Đại học Huế chủ trì, 5.708/5.876 thí sinh đăng ký dự thi môn Lịch sử đã đến dự thi trong buổi sáng 4/7, đạt tỉ lệ 97,14% (vắng 168 thí sinh so với hồ sơ đăng ký).

Môn Lịch sử là môn có số lượng thí sinh đăng ký ít nhất trong số 8 môn thi, do vậy chỉ có 11/30 điểm thi tại cụm thi này có thí sinh dự thi trong sáng nay và có đến 19 điểm thi “trắng” thí sinh.

“Đề khó, khác xa với đề minh hoạ của Bộ Giáo dục và Đào tạo, em chỉ làm được chừng 4-5 điểm, một thí sinh ra sớm tại điểm thi Trường cao đẳng Y tế Huế than.

Theo thí sinh này, đề minh hoạ có đến 70% nằm trong sách trong khi đề thi thực tế chỉ có 30%, đó là câu 1 tóm tắt sự phát triển của kinh tế Nhật Bản từ năm 1952-1973. 3 câu còn lại buộc thí sinh suy luận nhiều.

“Khó nhất là câu 4 yêu cầu nhận xét ý kiến: “Hiệp định Giơnevơ 1954 về Đông Dương chia Việt Nam thành hai quốc gia với đường biên giới là vĩ tuyến 17”. Nếu gọi là đề với hai mục đích xét tốt nghiệp và xét tuyển đại học, cao đẳng thì đề này chỉ để xét tuyển đại học, cao đẳng chứ không thể nói là dùng cho mục đích xét tốt nghiệp được vì quá khó! Chắc Bộ nghĩ môn Lịch sử ít thí sinh thi tốt nghiệp nên mới ra khó như vậy?!”, thí sinh này nói.

Cũng có quan điểm đề thi năm nay theo hướng mở, đòi hỏi phải suy luận nhưng một số thí sinh khác lại cho rằng đề không khó và ngang với đề thi năm ngoái.

“Em làm được khoảng 6-7 điểm. Đề mở nên đòi hỏi phải tự suy luận, phân tích và tổng hợp vấn đề, chứ không chỉ học thuộc sự kiện là đủ. Để làm tốt đề thi này, người làm phải biết kết nối, liên hệ các sự kiện với nhau, nêu được ý nghĩa quan trọng mà vấn đề đặt ra. Em thích nhất là câu yêu cầu thí sinh phải liên hệ từ chiến thắng của Nhân dân ta trong lịch sử đến trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc ngày nay và câu nêu những công lao của Nguyễn Ái Quốc đối với Cách mạng Việt Nam. Đề khá dài nên trong phòng thi của em không có ai ra sớm, bạn nào cũng cố làm hết giờ”, Hoàng Thị Thảo Quyên, quê ở Quảng Trị, dự định thi khối C vào Trường đại học Luật Huế, vui vẻ nói.

Theo báo cáo nhanh của Hội đồng thi Đại học Huế, trong buổi thi lịch sử buổi sáng , tình hình tại các điểm thi tiếp tục diễn ra an toàn, đúng quy chế. Có 8 thí sinh bị đình chỉ do mang tài liệu vào phòng thi; 1 thí sinh bị khiển trách do nhìn bài bạn.

Buổi chiều, buổi thi cuối của kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, tại cụm thi quốc gia 26 do Đại học Huế chủ trì có 8.653/8.850 thí sinh đăng ký dự thi môn sinh học đã đến dự thi, đạt tỉ lệ 97,77%.

Tại điểm thi Trường đại học Sư phạm Huế, nhiều thí sinh cho rằng đề thi môn sinh khó và dài, có thí sinh còn khẳng định đề khó hơn năm ngoái và chỉ làm được 30-50%.

Một thí sinh là học sinh Trường THPT Nguyễn Trường Tộ (Huế), dự thi tại điểm thi Trường đại học Sư phạm Huế lắc đầu: “Đề khó quá, chỉ có mấy câu đầu dễ, em chỉ làm được chừng 3-4 điểm”. 


Không phải thí sinh nào cũng “than” đề sinh khó

Thí sinh Nguyễn Thị Bé (Quảng Trị) dự định thi vào Trường cao đẳng Y tế Huế lạc quan hơn khi cho biết mình làm được 60%. Tuy nhiên, thí sinh này cũng nhận xét đề khó hơn hẳn năm ngoái, nhất ở phần nâng cao. 

Ngược lại, một số thí sinh lại khẳng định đề sinh vừa sức. “Em làm được khoảng 7-8 điểm, có một số câu “trúng tủ”. Về độ khó thì cũng ngang ngang với đề năm ngoái. Trong tổng số 50 câu thì câu từ 1-40 cơ bản, còn 10 câu còn lại khó. Với đề thi này bạn nào học khá sẽ làm được tầm 5-7 điểm”, Thanh Tường (Phong Điền – Huế) dự định sẽ nộp hồ sơ vào ngành Y đa khoa Trường đại học Y Dược Huế cho biết. 

Theo báo cáo của Hội đồng thi Đại học Huế, trong buổi thi sinh học chiều nay, tình hình tại các điểm thi diễn ra an toàn, đúng quy chế. Có 1 thí sinh bị đình chỉ do mang tài liệu vào phòng thi. Tình hình an ninh trật tự tại các địa điểm thi được bảo đảm an toàn tuyệt đối.

PGS.TS.Lê Văn Anh, Phó Giám đốc Đại học Huế, Phó Chủ tịch Hội đồng thi THPT quốc gia cụm thi 26 khẳng định: "Kỳ thi THPT quốc gia năm nay được Đại học Huế tổ chức thành công và diễn ra suôn sẻ, an toàn, nghiêm túc. Trong 4 ngày diễn ra kỳ thi, có 39 trường hợp bị xử lý, trong đó có 11 thí sinh bị khiển trách, 1 thí sinh bị cảnh cáo, 27 thí sinh bị đình chỉ thi (4 thí sinh bị đình chỉ do mang điện thoại di động vào phòng thi, 23 thí sinh bị đình chỉ do mang tài liệu vào phòng thi). Hầu hết thí sinh bị đình chỉ là thí sinh môn tự luận như văn, sử, địa. Do nắng nóng gay gắt khiến một số thí sinh bị xỉu phải đi cấp cứu".

Mọi công tác khác như chỉ đạo của UBND tỉnh; phối hợp của Đại học Huế với Sở Giáo dục và Đào tạo 3 tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Bình, Quảng Trị; đảm bảo an toàn giao thông, nơi ở cho thí sinh... được triển khai rất tốt.

Tại 12 điểm thi Lịch sử cụm 33, nhất là các điểm như Nam Đông, Thừa Lưu, Vinh Lộc, dù thí sinh dự thi môn Lịch sử trong cái nắng nóng gần 40 độ ở các điểm thi, tình hình diễn ra theo đúng tiến độ và quy trình.Còn tại Quốc Học, với hơn 1.000 hồ sơ đăng ký nhưng môn Lịch sử chỉ có 60 thí sinh dự thi, trong đó có hơn 20 học viên thuộc Trường trung cấp Phật học. Ngay sau khi kết thúc bài thi, các thí sinh đều có chung nhận định, đề thi không dài, không khó, nhưng lại khó đạt điểm cao.

Ông Nguyễn Đình Thí, phó lãnh đạo điểm thi cho biết, trong số các thí sinh thi tại đây, có 2 em là học sinh Quốc Học, các em đều đã chọn trường du học và có bảng điểm tổng kết 12 năm phổ thông tốt nên tham gia kỳ thi là thủ tục để hoàn tất giấy tờ nhập học.

Buổi thi cuối vào chiều cùng ngày tại cụm thi 33 không có sự cố đáng tiếc nào xảy ra. Trong suốt kỳ thi, không chỉ các quán cà phê mà cả các cửa hàng lớn, nhất là siêu thị, luôn đông nghẹt người khi những phụ huynh ở các tỉnh xa trong lúc chờ con thi tranh thủ tránh nắng và mua sắm. Lượng hàng ba ngày qua bán chạy bất ngờ, một nhân viên của siêu thị Big C cho biết. 


Trước giờ thi ở cụm thi 33, điểm Quốc học ngày 4/7

Buổi sáng có 151 thí sinh đăng ký thi môn lịch sử . Mặc dù đây là môn ít thí sinh nhưng ở tất cả các điểm thi không khí làm việc nghiêm túc. Toàn cụm có 2 điểm thi là trường THPT Tam Giang (Phong Điền) và trường THPT Vinh Xuân (Phú Vang) chỉ có 1 thí sinh đăng ký dự thi là các em Nguyễn Chung Quý (Tam Giang) và Trần Thị Dạ Ly (Vinh Xuân).

Buổi chiều, 1.294 thí sinh thi môn cuối cùng là sinh học. Cũng như hôm qua, hôm nay, một số điểm thi như Tam Giang, Vinh Xuân, cả hội đồng thi hàng chục cán bộ, giám thị, giám sát, công an, y tế… chỉ để phục vụ…1 thí sinh. Tuy nhiên, ngành giáo dục xác định: “Nhà nước bắt buộc phải tiêu tốn những khoản tiền như thế là vì lợi ích của thí sinh”.

Như vậy, kỳ thi tốt nghiệp THPT cụm 33 kết thúc thành công với tỷ lệ thí sinh có mặt cao; không có biên bản vi phạm kỷ luật của cả thầy lẫn trò.

Ngay sau khi kết thúc môn thi cuối cùng, Ban tổ chức thi cụm 33 đã điều chuyển toàn bộ bài thi tại 12 điểm về Hội đồng chấm đặt tại Trường THPT Quốc Học. Ngày chủ nhật (5/7), hội đồng phách bắt đầu làm việc.

Ngọc Hà- Hương Giang
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

"Trồng" những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện

Rèn luyện đảm bảo sức khỏe, nâng cao thể lực cho học sinh là “khâu” quan trọng, hiệu quả trong nâng cao chất lượng dạy và học của ngành giáo dục & đào tạo (GD&ĐT) huyện Phú Vang; “trồng” những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện, để sau này các em tiếp bước xây dựng quê hương.

Trồng những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện
Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học

Những năm gần đây, học sinh các cấp trên địa bàn Phú Vang ngày càng đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, Quốc gia. Riêng tại kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 THCS cấp tỉnh năm học 2023-2024 mới đây, học sinh Phú Vang đoạt gần 40 giải. Đó là nỗ lực và kết quả của quá trình vượt lên nhiều khó khăn, bền bỉ nâng cao chất lượng dạy và học của thầy và trò huyện Phú Vang.

Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học
Giúp sinh viên có kỹ năng viết CV và phỏng vấn hiệu quả

Ngày 24/4, Trung tâm Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo – Đại học Huế phối hợp với Trường Du lịch – Đại học Huế tổ chức TalkShow “Chinh phục nhà tuyển dụng: Viết CV và phỏng vấn tìm việc” cho hơn 200 sinh viên Trường Du lịch.

Giúp sinh viên có kỹ năng viết CV và phỏng vấn hiệu quả
Return to top