ClockThứ Hai, 22/02/2016 06:00

Người có duyên truy bắt tội phạm

TTH - Gần 20 năm làm lính trinh sát hình sự, trung tá Mai Tuấn Anh, Đội trưởng Đội điều tra tội phạm về TTXH Công an huyện Phú Lộc đã cùng đồng đội phá nhiều vụ án phức tạp, đem lại sự bình yên cho vùng đất phía Nam Thừa Thiên Huế. Với sự dũng cảm cùng “ngón nghề” võ cổ truyền, người đội trưởng này đã bắt giữ hàng chục đối tượng mang án truy nã nguy hiểm.

Do địa bàn nằm ở cửa ngõ phía Nam của tỉnh với tuyến QL1A đi qua và có vùng đầm phá Tam Giang- Cầu Hai lẫn đồi núi rộng lớn nên nhiều năm qua, tình hình ANTT tại Phú Lộc diễn biến rất phức tạp. Từ năm 2000 trở đi, trên địa bàn huyện thường xảy ra các vụ trộm cắp tài sản, cướp giật, cố ý gây thương tích… gây bất an dư luận bởi sau khi gây án, các đối tượng thường nhảy lên xe đò dọc QL1 vào các tỉnh phía Nam lẩn trốn. Quyết không để các đối tượng trốn thoát, trung tá Mai Tuấn Anh đã cùng đồng đội vượt trên 1.000 cây số vào Nam “tầm nã” tội phạm.

Trung tá Mai Tuấn Anh (ngoài cùng bên trái) đón nhận giấy khen do lãnh đạo Công an tỉnh Thừa Thiên Huế trao tặng đầu năm 2016

Trung tá Mai Tuấn Anh nhớ lại một kỷ niệm đáng nhớ trong sự nghiệp truy bắt tội phạm của anh. Đó là vào dịp đầu năm 2002, đối tượng Huỳnh Công Tr. (SN 1972, trú ở xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc) gây ra vụ án cố ý gây thương tích gây xôn xao dư luận tại địa phương, sau đó Tr. bỏ trốn vào Nam. Ngay lập tức, trung tá Mai Tuấn Anh cùng một đồng đội khác đã tình nguyện vào Nam bắt giữ Tr. khi gã đang lẩn trốn tại tỉnh Đồng Nai. Dù chuyến công tác vào Nam lần ấy chỉ 18 ngày nhưng nhờ sự giúp đỡ của người dân và công an địa phương nên ngoài bắt giữ Tr., Mai Tuấn Anh và cộng sự đã bắt thêm 2 đối tượng truy nã nguy hiểm khác. Trong đó có 1 đối tượng trốn truy nã 7 năm về tội cố ý gây thương tích và một tài xế lái xe container bỏ trốn nhiều năm sau khi gây ra vụ TNGT trên địa bàn huyện Phú Lộc làm một người chết và một người khác bị thương. “Vào thời điểm ấy, nghe tin mình cùng đồng đội bắt được 3 tên tội phạm bị truy nã suốt nhiều năm, lãnh đạo Công an huyện đã “đánh” ngay xe ôtô vào TP. Hồ Chí Minh để đón hai anh em. Và có lẽ, đây là kỷ niệm đáng nhớ nhất trong nghiệp lính hình sự của mình!”, trung tá Tuấn Anh nhớ lại.     

Tuy lính hình sự thường đối mặt với nhiều hiểm nguy, nhất là khi vây bắt các đối tượng nghiện ma túy hoặc nhiễm HIV, nhưng trung tá Tuấn Anh lại xem đây như là những “thử thách” của nghề. Điển hình là vào năm 2010, anh đã bắt giữ tên trộm khét tiếng bị nhiễm HIV tên Ngô Văn Châu T. (SN 1984, trú ở TP Đà Nẵng) sau khi T. thực hiện hàng chục vụ trộm ở các tiệm vàng, nhà dân ở TP Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam), TP Đà Nẵng và ở Huế.

Trò chuyện với chúng tôi, trung tá Tuấn Anh cho rằng, việc truy bắt tội phạm truy nã đối với anh như là một cái duyên khi vào tháng 8/2015, anh đã cùng đồng đội bắt giữ thành công đối tượng Nguyễn Văn Nghĩa (20 tuổi, quê ở xã Tân Sơn, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) sau khi đối tượng dùng súng tự chế thực hiện vụ trộm xe SH gây xôn xao dư luận ở Huế. “Vào thời điểm ấy, được quần chúng báo tin Nghĩa lẻn vào nhà một hộ dân ở thôn Bạch Thạch (xã Lộc Điền) để xin cơm ăn sau 2 ngày lẩn trốn thì ngay lập tức, lực lượng đơn vị đã áp sát ngôi nhà. Biết bị động nên Nghĩa tỏ ra ngoan cố, chống cự đến cùng nhưng chỉ sau vài thế võ, đối tượng đã bị tôi quật ngã và buộc phải tra tay vào còng số 8...”, trung tá Tuấn Anh kể lại.

Với những thành tích trong phong trào đấu tranh phòng chống tội phạm, trung tá Mai Tuấn Anh đã được UBND tỉnh, Công an tỉnh và lãnh đạo các cấp trao tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Trung tá Nguyễn Viết Hoàng, Trưởng Công an huyện Phú Lộc khẳng định: “Sự nỗ lực, tận tâm với công việc của đồng chí Tuấn Anh và đồng đội đã góp phần đem lại sự bình yên cho địa bàn, giúp Nhân dân ổn định cuộc sống”.

Bài, ảnh: Thái Sơn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Báo động gia tăng tội phạm tuổi vị thành niên

Thời gian gần đây, tại nhiều địa phương, số vụ thanh, thiếu niên phạm tội ngày càng gia tăng với tính chất và mức độ ngày càng nghiêm trọng. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do nhận thức pháp luật kém, tâm lý đám đông, công tác quản lý của gia đình chưa chặt chẽ.

Báo động gia tăng tội phạm tuổi vị thành niên
Cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm

Các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh và công an các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh đã và đang ngày đêm bám, nắm địa bàn, dựa vào dân để tấn công, trấn áp tội phạm, giữ vững sự bình yên cuộc sống người dân, nhất là trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm
Trốn lệnh truy nã, khó thoát

Tưởng chừng sau nhiều năm lẩn trốn lệnh truy nã, cơ quan chức năng sẽ “quên”. Thế nhưng, các đối tượng đã bị lực lượng công an nhanh chóng phát hiện, bắt giữ khi tìm cách trở về địa phương.

Trốn lệnh truy nã, khó thoát
Điểm sáng trong đấu tranh phòng, chống tội phạm

Phá nhiều vụ án ma túy, bắt giữ, xử lý rất nhiều vụ khai thác vận chuyển lâm sản trái phép trên địa bàn, góp phần tích cực trong giữ gìn sự bình yên ở khu vực biên giới, Đồn Biên phòng cửa khẩu (BPCK) Hồng Vân là điểm sáng trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Điểm sáng trong đấu tranh phòng, chống tội phạm
Nhân rộng công tác chuyển hóa tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy

Chiều 6/10, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện kế hoạch về “Nhân rộng công tác chuyển hóa tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy địa bàn cấp huyện thuộc địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế”. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến từ điểm cầu UBND tỉnh đến UBND cấp huyện và cấp xã.

Nhân rộng công tác chuyển hóa tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy
Return to top