ClockThứ Ba, 16/03/2021 14:26

Người dân muốn trồng hoàng mai ở vỉa hè, được không?

TTH - Chỉ trong một thời gian ngắn, lời kêu gọi trồng “mai vàng trước ngõ” của Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ đã nhận được sự hưởng ứng, đồng tình của rất nhiều cơ quan, công sở cũng như người dân trên toàn tỉnh. Những cây hoàng mai xứ Huế ngay lập tức đã được các cơ quan, công sở, trường học… đưa về trồng trước trụ sở với hy vọng trong tương lai không xa, Huế sẽ trở thành “xứ sở mai vàng của Việt Nam”.

Để đường hoàng mai thêm đẹpTrước công sở xứ Huế nên trồng hoàng mai

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ trồng hoàng mai trong khuôn viên trụ sở HĐND-UBND tỉnh. Ảnh: NGỌC MINH

Nếu được… sẽ cho trồng ngay

Nhưng còn với những người dân sống ở ngay trung tâm thành phố, diện tích đất có hạn, thì sao? Câu hỏi ấy đã được rất nhiều người đặt ra với hy vọng sẽ có câu trả lời thoả đáng để có thể góp một phần vào việc làm đẹp, bảo tồn giống hoa sang trọng, quý phái của vùng đất cố đô.

Anh Nguyễn H., sống ngay trục đường Nguyễn Sinh Cung, TP. Huế cho hay, khi nghe tin có cuộc phát động trồng “mai vàng trước ngõ” đã rất vui và hoàn toàn ủng hộ. Cũng như nhiều vùng đất khác trên đất nước, nếu Đà Lạt nổi tiếng với mai anh đào, Hải Phòng gắn liền với “thương hiệu” thành phố hoa phượng đỏ thì việc Huế trở thành xứ sở của hoàng mai là chuyện không khó.

Bởi lẽ vốn xưa nay mai vàng đã trở thành biểu tượng, gắn liền với đời sống của người dân Huế. Để nhân rộng phong trào này, tạo thành một thành phố hoàng mai chỉ là vấn đề thời gian. Anh H. tin rằng rồi đây khi ra đường, vào các cơ quan, công sở, bệnh viện, trường học… đâu đâu cũng sẽ thấy hoàng mai. Dần dần, định danh Huế - xứ sở hoàng mai sẽ trở thành hiện thực.

Tuy nhiên, anh H. rất băn khoăn, vì hiện nay việc trồng hoàng mai chỉ áp dụng cho các cơ quan, công sở hoặc những nhà dân có khoảnh vườn rộng. Trong khi đó, một số người sống ngay mặt phố như anh, băn khoăn có thể trồng hoàng mai ngay phía trước vỉa hè được không?

“Tôi hưởng ứng phong trào này nhưng do không còn diện tích đất. Vì thế, nếu muốn trồng hoàng mai ngay phía trước vỉa hè có được không? Nếu được tôi mong sẽ có hướng dẫn cụ thể, thông số chiều cao, bán kính thân cây…”, anh H. nói, nếu được sẽ cho trồng ngay lập tức.

Trong khi đó, một số ý kiến khác cho rằng, ngoài hai vườn mai trên đường Lê Duẩn và phía trước Hoàng cung Huế, cần quy hoạch, trồng thêm nhiều con đường hoàng mai khác. Có như thế, khi tết về, các vườn, đường hoàng mai đồng loạt sẽ nở rộ, tạo điểm nhấn và phục vụ cho dự định lễ hội mai vàng như lời kêu gọi của Chủ tịch UBND tỉnh.

Kiểm tra và xin ý kiến

Nhiều người cũng đặt câu hỏi làm sao có thể mua được giống hoàng mai “chuẩn”, đúng hoàng mai xứ Huế. Ngoài việc mua cây lớn để trồng, nhiều người cũng hy vọng sẽ có địa chỉ vườn ươm cụ thể, công bố mức giá cây con để có thể tiếp cận một cách dễ dàng. “Nếu được, cần có những thông tin chỉ dẫn, hướng dẫn việc trồng cây hoàng mai sao cho đúng khoa học, kỹ thuật để người trồng tham khảo, như thế sẽ rất thuận tiện”, anh Nguyễn Phú (TP. Huế) đề nghị.

Trao đổi với chúng tôi, một người làm việc trong lĩnh vực cây xanh cho biết, hiện vẫn chưa có câu trả lời cụ thể được hay không trồng hoàng mai ở vỉa hè. Bởi theo nguyên tắc, việc trồng cây ở các vỉa hè được quy hoạch theo từng tuyến đường, loại cây cụ thể. “Ý kiến của người dân đặt ra khá hay, vì thế chúng tôi sẽ trao đổi với các cấp trên để trả lời cụ thể”, người này nói.

Trong khi đó, ông Lê Như Chinh, Giám đốc Trung tâm Công viên cây xanh Huế cho biết, trong thời gian ngắn vừa rồi, sau lời phát động của Chủ tịch UBND tỉnh, rất nhiều cơ quan, công sở, trường học, bệnh viện, nhà dân… đã đồng loạt cho trồng hoàng mai trước ngõ. Điều này một lần nữa khẳng định phong trào rất hợp lòng người dân vùng đất có bề dày về thú tiêu khiển cây cảnh, quý từng cành cây, ngọn cỏ.

Tuy nhiên, vẫn có một số đơn vị thay vì trồng bên trong khuôn viên đã… trồng ra trước vỉa hè. Việc này rất “khó xử”. “Chúng tôi sẽ kiểm tra lại và xin ý kiến về việc này một cách cụ thể nhất. Làm sao để cho việc trồng hoàng mai không chỉ trở thành phong trào hay, mà phải đồng bộ, tránh gây ảnh hưởng đến quy hoạch cây xanh đô thị”, ông Chinh nói.

Liên quan về giống hoàng mai, ông Chinh cho biết, hiện đơn vị đang nhân giống để bán cho bà con có nhu cầu. Dự kiến, trong năm nay sẽ ươm 100.000 cây con và số lượng sẽ tăng thêm vào các năm sau hay không tuỳ vào tình hình. Giống ươm sẽ được lấy từ hạt những cây hoàng mai cổ thụ, cho hoa đẹp.

NHẬT MINH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống

Ngày 17/4, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai năm 2024 đến cán bộ các sở ban, ngành, tổ chức, đơn vị phòng chuyên môn thuộc tỉnh, thành phố, huyện, thị xã. Đến dự và chủ trì hội nghị có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống
Nỗi niềm người dân làm du lịch

Dịch vụ du lịch xứng đáng là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh Thừa Thiên Huế khi tạo ra công ăn việc làm cho doanh nghiệp và hộ kinh doanh. Tuy nhiên, chúng ta cần phát triển đúng định hướng phát triển của tỉnh và xu hướng du lịch thế giới là chuyên nghiệp hóa hoạt động dịch vụ, thỏa mãn nhu cầu khách du lịch.

Nỗi niềm người dân làm du lịch
Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc

Ngày 7/4, Tỉnh đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện Phú Lộc.

Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc
Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số

Đó là một trong những nội dung thu hút nhiều thảo luận tại Hội nghị “Khoa học cố đô mở rộng về Chuyển đổi số trong y học” diễn ra chiều 28/3. Hoạt động được Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức.

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top