ClockThứ Hai, 06/04/2020 13:45

Người khuyết tật chung sức chống dịch

TTH - Với những cách làm linh động, người khuyết tật (NKT) đã và đang hòa nhập cùng cộng đồng trong cuộc chiến chống dịch COVID-19.

Nhiều hoạt động ý nghĩa để chống dịch COVID-19San sẻ và tiếp sức

Được cập nhật thông tin kịp thời, NKT sẽ góp một phần sức mạnh chống lại đại dịch (ảnh minh họa). Ảnh: Trung tâm ACDC

Bảo vệ NKT

NKT là người bị khiếm khuyết một hoặc nhiều bộ phận cơ thể hoặc bị suy giảm chức năng được biểu hiện dưới dạng tật khiến cho lao động, sinh hoạt, học tập gặp khó khăn. Ông La Thạch, Chủ tịch Hội NKT tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết: “Trên địa bàn tỉnh có trên 29 nghìn NKT. Trong đó, trên 22 nghìn NKT nặng và đặc biệt nặng”.

Phần đông NKT có thể trạng yếu. Họ phải dựa nhiều vào xúc giác để sinh hoạt. Vì thế bản thân người khuyết tật khó có thể tự bảo vệ mình do khiếm khuyết cơ thể, sự phụ thuộc vào người chăm sóc, công cụ hỗ trợ. “Như người khiếm thính chẳng hạn, họ phải dựa vào việc đọc môi và quan sát nét mặt để giao tiếp. Nhưng khi đeo khẩu trang, người khiếm thính rất khó khăn để trao đổi thông tin. Với người khuyết tật vận động, xe lăn, nạng là vật “bất ly thân”. Vì vậy, việc giữ vệ sinh, sát khuẩn cũng gặp khó khăn hơn bình thường”, ông Thạch phân tích chi tiết.

Với NKT, việc quan trọng nhất là làm sao để họ tiếp cận thông tin. Tiếp đó là phương cách để họ bảo vệ bản thân trong tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 hiện nay. “Vì vậy, việc cung cấp thông tin kịp thời, sâu rộng. Nắm bắt tình hình NKT đến từng hội viên là giải pháp căn cơ, giúp chúng tôi bảo vệ NKT, những người vốn yếu thế trong xã hội”, người đứng đầu Hội NKT tỉnh khẳng định.

Chung sức

Trên địa bàn tỉnh có gần 1.000 NKT được chăm sóc tại các cơ sở bảo trợ xã hội. 4.000 gia đình, cá nhân đang nhận chăm sóc, nuôi dưỡng NKT. Những NKT có khả năng đi lại, có năng lực tham gia hội hiện đang sinh sống trong cộng đồng dân cư.

Chủ động phòng chống dịch bệnh, ông Thạch cho hay Hội NKT tỉnh đã gửi công văn đến các huyện. Qua đó, nhắc nhở các huyện hội quan tâm, đốc thúc phòng tránh dịch bệnh, đảm bảo sức khỏe cho NKT. Những NKT nhẹ, họ đã có ý thức kịp thời cập nhật thông tin, bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cộng đồng.

Một điểm sáng trong phòng, chống dịch COVID-19, đó là nhiều NKT đã trở thành cầu nối trao đổi thông tin, giúp nhau vững vàng trước tình hình phức tạp của dịch bệnh. Chị Nguyễn Thị Hà Thanh, Chủ nhiệm câu lạc bộ (CLB) Điếc cho biết, hiện nay các thành viên của CLB đã và đang chia sẻ thông tin về cách phòng tránh COVID-19 hằng ngày thông qua mạng xã hội. Ngoài ra, mỗi cá nhân đều ý thức tự bảo vệ mình bằng khẩu trang và nước rửa tay, hạn chế đi ra đường.

Tại các huyện hội, hội NKT tại địa phương, công tác đảm bảo sức khỏe, an toàn của NKT luôn được đề cao. Ông Nguyễn Thanh Tuấn, Chủ tịch Hội NKT huyện Phong Điền thông tin: “Chúng tôi đã phân bổ nước rửa tay sát khuẩn về các hội NKT trên địa bàn. Mỗi hội viên đều nghiêm túc thực hiện theo chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ. Vào ngày Người Khuyết tật Việt Nam 18/4 năm nay, các chương trình đều hoãn lại để đảm bảo phòng, chống dịch bệnh”.

Là những người yếu thế trong xã hội, NKT là đối tượng rất dễ bị tổn thương, nhất là trong tình hình, diễn biến phức tạp của dịch COVID-19. Với những giải pháp kịp thời, căn cơ, NKT cũng chung tay cùng cộng đồng chống lại đại dịch.

Mai Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giúp người khuyết tật tiếp cận dịch vụ để hòa nhập

Những năm qua, các chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội nói chung và đối với người khuyết tật (NKT) nói riêng trên địa bàn tỉnh được thực hiện tốt, tạo điều kiện cho NKT vượt qua khó khăn, trở ngại để vươn lên sống độc lập, hoà nhập với cộng đồng.

Giúp người khuyết tật tiếp cận dịch vụ để hòa nhập
Ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật

Ngày 20/4, tại xã Vinh Thanh (Phú Vang), Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Hòa nhập (RCI) tổ chức ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật. Tham dự tại có Đại diện văn phòng RCI cùng hơn 50 người khuyết tật và người chăm sóc trên địa bàn các xã Vinh Thanh, Vinh An, Vinh Xuân, Vinh Hà và Phú Gia.

Ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật
Trao vốn hỗ trợ sinh kế cho người yếu thế

Chiều 2/4, Hội Bảo trợ Người khuyết tật và Trẻ Mồ côi (NKT&TMC) Việt Nam phối hợp với Hội NKT - Bảo trợ NKT&TMC tỉnh tổ chức chương trình trao tặng vốn hỗ trợ sinh kế cho NKT trên địa bàn.

Trao vốn hỗ trợ sinh kế cho người yếu thế
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Hỗ trợ người khuyết tật hòa nhập

Nhiều chương trình, hoạt động, dự án hỗ trợ người khuyết tật (NKT) được triển khai trên địa bàn tỉnh đã giúp NKT cải thiện sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống và hòa nhập cộng đồng.

Hỗ trợ người khuyết tật hòa nhập
Return to top