ClockThứ Tư, 04/04/2012 21:10

Người sử dụng lao động và người lao động không tuân thủ pháp luật

TTH - Qua đường dây nóng Báo Thừa Thiên Huế, công nhân (CN) Công ty TNHH Cavico VN Xây dựng thủy điện, đang thi công công trình cửa nhận nước Nhà máy thủy điện A Lưới phản ánh: bắt đầu từ 20 giờ ngày 27/3, họ tiến hành đình công, để đòi 6 tháng tiền lương mà công ty còn nợ chưa trả.

Quyền lợi người lao động (NLĐ) không được đảm bảo

Ngày 28/3, tại khu vực cửa nhận nước trên địa bàn xã Hồng Thượng, huyện A Lưới (công trình thuộc Nhà máy Thủy điện A Lưới), khoảng trên 60 CN đang tự phát “đình công” để đòi tiền lương. Theo tìm hiểu của chúng tôi, công trình cửa nhận nước đã thi công xong, chỉ còn “thao tác” phá đê quai (mà nhiều CN gọi là đập chắn dòng), thông dòng, mở cánh chắn nước (cửa hầm) là công trình hoạt động. Tuy nhiên, trước tình trạng Công ty Cavico Xây dựng thủy điện không chịu trả lương liên tục trong 6 tháng liền, CN đã “đình công”, không cho Công ty Cổ phần xây dựng 47, một nhà thầu khác, thi công phá đê quai, nhằm yêu cầu Công ty Cavico phải trả lương. Nhiều CN cho biết, trước đó, nhiều lần họ yêu cầu trả tiền lương, nhưng chỉ nhận được lời hứa hẹn. Trước Tết Nhâm Thìn, lãnh đạo công ty hứa ngày 15/1 (âm lịch) sẽ trả tiền lương còn nợ của CN đến tháng 1/2012. Theo yêu cầu của công ty, CN ở lại ăn Tết ngay tại công trường, chiều 30 Tết mới nghỉ làm và đến mùng 2 tết lại vào hầm thi công. Vậy nhưng, đến nay, không những Công ty vẫn chưa trả một đồng tiền lương nào như hứa hẹn mà tiền thưởng Tết cũng… biệt tăm.

Ông Nguyễn Văn Dương, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện A Lưới cho biết: Sau khi có thông tin từ Báo Thừa Thiên Huế ngày 28/3, sáng ngày 29/3 Liên đoàn Lao động huyện đã cùng cán bộ Thanh tra Sở Lao động và Phòng Lao động Thương binh & Xã hội huyện đến tìm hiểu, làm việc tại khu vực Cửa nhận nước, nơi CN Công ty Cavico “đình công”. Chiều ngày 29/3, ông Huỳnh Minh Phước, Thư ký Hội đồng quản trị, Trưởng phòng Nhân sự - tổng hợp Công ty cổ phần Thuỷ điện Miền Trung (chủ đầu tư) thông tin: CN đã “rút”, để Công ty Cổ phần xây dựng 47 thi công phá đê quai. Thông tin từ CN: ngày 30/3, Công ty chỉ mới trả tiền lương cho CN đến tháng 1/2012. Tiền lương 2 tháng còn lại, Công ty hứa đến cuối tháng 4/2012 sẽ trả. CN phải đến trụ sở Công ty tại Hà Nội để nhận và tiền tàu xe đi lại sẽ do Công ty thanh toán.
Ông Phạm Xuân Núi, Phó Giám đốc Công ty Cavico Xây dựng thủy điện thừa nhận: Công ty chưa trả lương cho CN 6 tháng kể từ tháng 9/2011. Lý do: Công ty khó khăn về tài chính. Do phải thanh toán tiền vật tư, vật liệu nhiều cho nên chưa trả hết tiền lương cho CN. Ông Núi nói: “Sau khi xong công trình (thực tế công trình đã hoàn thành), chúng tôi sẽ tạm ứng của chủ đầu tư (Công ty cổ phần Thuỷ điện Miền Trung) để trả lương cho CN. Chúng tôi đã làm việc với chủ đầu tư, họ hứa đến 31/3 này sẽ có tiền và lúc đó Công ty trả lương cho CN đến tháng 1/2012. Còn những tháng còn lại, anh em (CN- PV) phải làm thủ tục thanh lý rồi mới trả tiếp được”(?)

Không tuân thủ pháp luật

Lý giải việc chậm trả lương cho CN, ông Phạm Xuân Núi nói: “Việc tôi hứa với các anh (trả lương cho CN đến tháng 1/2012-PV) từ trước Tết mà như vậy (chưa thực hiện- PV) là các anh phải hiểu và thông cảm. Dự án lỗ hàng chục tỷ đồng, các anh có thông cảm không? Chế độ cũng đảm bảo cho các anh đầy đủ, chứ có phải là cái gì ghê gớm đâu. Các anh ở Công ty nhiều năm, Công ty đã quỵt tiền các anh lần nào chưa?”

CN: Công ty thu của CN tất cả các khoản tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế… Vậy nhưng, có người làm việc ở công ty 10 năm, nhưng chưa bao giờ thấy “mặt ngang mũi dọc thẻ bảo hiểm y tế” và không được hưởng chế độ này. Mỗi lúc ốm đau hay bị tai nạn lao động, CN ứng tiền của Công ty sau đó bị trừ vào lương. Mặt khác, hàng năm chưa bao giờ có cuộc họp nào của tổ chức công đoàn.
Trong lúc đó, CN cho rằng: CN đã chấp hành đầy đủ kỷ luật, thời gian lao động, do đó, tiến độ thi công chậm trễ hay dự án bị lỗ, không phải do NLĐ. Đổ sức lao động ra thì họ phải được hưởng quyền lợi chính đáng của NLĐ. Nhiều CN bức xúc: “Chúng tôi là lao động chính trong gia đình. 6 tháng liền không có tiền lương, đồng nghĩa với gia đình chúng tôi rơi vào cảnh khó khăn, thiệt hại về kinh tế. Phải vay mượn để chi phí cuộc sống, học hành cho con. Có cháu đang theo học đại học, có nguy cơ phải thôi học vì không có tiền đóng học phí. Không trả tiền lương trong 6 tháng qua, là Công ty đã xâm hại nghiêm trọng đến quyền lợi hợp pháp của NLĐ”

Công ty Cavico xây dựng Thuỷ điện, không trả tiền lương cho hơn 60 CN trong 6 tháng liền, là đã vi phạm pháp luật, vi phạm hợp đồng lao động đã ký kết với NLĐ (tiền lương và các phụ cấp được trả vào các ngày 15 hàng tháng). Nhưng, việc NLĐ vì thế mà ngăn cản không cho Công ty Cổ phần xây dựng 47 tiếp tục thi công công trình, đưa nước vào Nhà máy Thuỷ điện hoạt động, hoà vào lưới điện, theo tiến độ thi công, nhằm đáp ứng nguồn điện cho sản xuất, kinh doanh… cũng là hành vi không tuân thủ pháp luật.

Bài và ảnh: Quỳnh Anh - Trang

Ông Nguyễn Văn Dương, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện A Lưới:

“Chưa có sự quan tâm để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các bên khi xảy ra tranh chấp lao động”

Thông tin và mối quan hệ giữa Liên đoàn Lao động huyện và các doanh nghiệp tư nhân đấu thầu các công trình trên địa bàn từ trước đến nay có hạn chế. Riêng các công trinh thủy điện, lâu nay hầu như chưa có thông tin. Vấn đề này là cả từ hai phía. Họ (doanh nghiệp - PV) không có thông tin, mình (Liên đoàn Lao động huyện - PV) cũng chưa có sự quan tâm thể hiện hoặc có cầu nối, đến làm việc với họ, để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các bên, là người sử dụng lao động hay người lao động, khi xảy ra tranh chấp lao động.

Đối với sự việc xảy ra tại đơn vị thi công công trình Cửa nhận nước thuỷ điện A Lưới, sau khi có thông tin từ cơ quan báo chí, với trách nhiệm của một tổ chức chính trị, chúng tôi đã lập tức tiếp cận, tìm hiểu và can thiệp, không để xảy ra điểm nóng. Quyền lợi hợp pháp của NLĐ bị vi phạm như phản ánh, căn cứ theo quy định của pháp luật, chúng tôi sẽ tác động với người sử dụng lao động. Trong trường hợp người sử dụng lao động không chấp hành thì chúng tôi có đề xuất cao hơn.

Ông Huỳnh Minh Phước, Thư ký Hội đồng quản trị, Trưởng phòng Nhân sự - Tổng hợp Công ty cổ phần Thuỷ điện Miền Trung:

“Chủ đầu tư đã chuyển tiền đúng lộ trình, đúng nguyên tắc…”

Gói thầu nói trên do Công ty TNHH Lavico Việt Nam trúng (sau đó giao lại cho Công ty con là Công ty Cavico xây dựng thuỷ điện) khoảng 100 tỷ đồng. Chủ đầu tư (Công ty Cổ phần Thuỷ điện Miền Trung) với nhà thầu thực hiện gói thầu theo đúng nguyên tắc của Nhà nước. Quá trình thi công của nhà thầu, chủ đầu tư giám sát từng đợt một, chuyển tiền từng đợt. Sau gần 4 năm, công việc đến nay cơ bản hoàn thành. Hiện nay, sau khi kết thúc hạng mục cuối cùng, cho anh em ra khỏi cửa hầm, thì bên chủ đầu tư và nhà thầu tổ chức nghiệm thu, thanh toán (đợt-PV) cuối cùng. Gói thầu này, bên chủ đầu tư đã thanh toán gần hết, chỉ giữ lại 5-6 tỷ theo quy định của hợp đồng, khi nào quyết toán sẽ thanh toán. Phía chủ đầu tư đã làm thủ tục chuyển tiền theo đúng quy trình, đúng lộ trình thanh toán, đúng nguyên tắc. Sau khi sự việc diễn ra (CN “đình công” - PV), phía chủ đầu tư cũng rất bức xúc.

Quỳnh Anh (ghi)

Ông Phạm Xuân Núi đang “đối thoại” với hơn 60 CN “đình công” sáng ngày 28/3.

CN “giữ” không cho một nhà thầu khác thi công công trình, phá đê quai , đưa nước vào Nhà máy hoạt động.

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trả giá đắt vì giúp bạn trả thù

1 án tử hình, 1 chung thân và 9 bị cáo còn lại nhận mức án từ 2,5 - 14 năm tù là bản án nghiêm khắc dành cho 11 thanh niên trong vụ hỗn chiến kinh hoàng dưới chân đèo Hải Vân (thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc) làm 2 người chết, 3 người trọng thương.

Trả giá đắt vì giúp bạn trả thù
Mất tình ruột thịt

Bất kể vụ tranh chấp nào phải “mang đến” chốn pháp đình cũng phức tạp. Nhưng phức tạp và đau lòng nhất vẫn là những vụ án mà đương sự là người thân ruột thịt trong một gia đình.

Mất tình ruột thịt
Bi kịch do sử dụng ma túy

Học đến lớp 11 thì bỏ học nửa chừng vì bị chúng bạn lôi kéo sử dụng chất ma túy, Lê Ngọc Phú Thịnh (SN 1995, trú phường Kim Long, TP. Huế) trở thành kẻ sát nhân máu lạnh. Đau đớn hơn khi mà nạn nhân lại chính là bà nội của y.

Bi kịch do sử dụng ma túy
Lời cảnh tỉnh

Thiếu cẩn trọng khi tham gia giao thông, người thiệt mạng, người còn vị thành niên bị pháp luật xử lý.

Lời cảnh tỉnh
Vận chuyển gần 5kg ma túy, lãnh 2 án tử hình, 1 án chung thân

Theo đó, tuyên mức án tử hình đối với Phan Văn Bá (SN 1976) và Lê Kim Huân (SN 1990), cùng trú TP. Đà Nẵng; đồng thời tuyên án chung thân đối với Phạm Đăng Huy (SN 1981), trú tỉnh Bình Thuận, trong vụ vận chuyển 14 bánh heroin (gần 5kg) từ Hà Tĩnh vào phía nam, bị bắt giữ tại thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc.

Vận chuyển gần 5kg ma túy, lãnh 2 án tử hình, 1 án chung thân

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top