ClockThứ Ba, 03/04/2018 13:15
XÂY DỰNG HỆ THỐNG XỬ LÝ NƯỚC THẢI TẠI KHU CÔNG NGHIỆP PHONG ĐIỀN:

Nhà nước, doanh nghiệp cùng làm

TTH - Lãnh đạo Ban Quản lý Khu Kinh tế-Công nghiệp khẳng định, dù có nhiều khó khăn về kinh phí, nhưng Nhà nước sẽ cố gắng hỗ trợ một phần, còn lại các doanh nghiệp phải tự hợp tác đầu tư xây dựng khu xử lý nước thải, rác tập trung.

Hệ thống xử lý nước thải chưa bảo đảmTriển vọng mới từ KCN Phong Điền

KCN Phong Điền đang trong quá trình xây dựng và hoàn thiện

Ảnh hưởng đời sống, sản xuất

Tổ dân phố (TDP) Trạch Tả (thị trấn Phong Điền) có hơn 23ha lúa, tuy nhiên, vụ này chỉ đưa vào canh tác gần 19ha. Theo ông Nguyễn Hữu Di, Tổ trưởng TDP Trạch Tả, từ khi KCN Phong Điền đi vào vận hành, cá trên khe Cửa Nước dần vắng bóng. Những loại rong rêu hay cây cỏ ngày trước cũng không còn. Tất cả nước thải của KCN đều đổ ra khe Cửa Nước, sau đó dẫn về cánh đồng của TDP Trạch Tả rồi đổ ra sông Ô Lâu. Người dân đã nhiều lần phản ánh về tình trạng nguồn nước này ô nhiễm, ảnh hưởng đến tình hình sản xuất nông nghiệp.

Ông  Nguyễn Hữu Viên, Tổ trưởng tổ hợp tác Trạch Tả thông tin: Thông thường lúa của người dân địa phương đạt 5-6 tạ/ha. Song, 3 vụ vừa rồi sản lượng giảm rõ rệt, nhiều diện tích không có hạt lúa nào, trong đó có những hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Vào mùa hè, khe Cửa Nước được chặn lại để lấy nước vào đồng ruộng, mùa mưa thì tháo nước chảy về phía sông Ô Lâu, tuy nhiên hiện nguồn nước này không đảm bảo do ảnh hưởng nước thải từ KCN Phong Điền.

Nhiều hộ dân ở TDP Trạch Thượng 2 (thị trấn Phong Điền) cho rằng, việc sản xuất của Công ty TNHH Lee&Park Wood Complex ảnh hưởng đến sinh hoạt của họ. Anh Nguyễn Hùng Ngọc (TDP Trạch Thượng 2) cho biết: “Vào mùa hè, việc sản xuất gỗ của Công ty TNHH Lee&Park Wood Complex gây khói bụi nặng nề, nhà dân không dám mở cửa. Từ đầu năm đến nay đã 3 lần khói bụi bay vào nhà dân. Việc cưa xẻ gỗ nhiều lúc 3-4 giờ sáng, gây nên tiếng ồn không ai ngủ được”.

Theo ông Nguyễn Văn Tùng, Phó Trưởng phòng TN&MT huyện Phong Điền, KCN vẫn chưa đi vào nền nếp, chưa hình thành hệ thống xử lý nước thải chung. Vào các năm 2016-2017, người dân đã có phản ánh về tình trạng nước thải của KCN khiến việc sản xuất nông nghiệp bị thất thu. Hiện, toàn bộ nước thải KCN đều đổ ra khe Cửa Nước, trước khi chảy ra sông Ô Lâu. Năm 2016, người dân nghi ngờ nước thải của Công ty CP Prime Phong Điền, Công ty CP Chế biến và Chăn nuôi C.P gây ảnh hưởng đến sản xuất. Sau khi chúng tôi đề nghị nạo vét các luồng lạch, con kênh dẫn nước thải thì Công ty CP Chế biến và Chăn nuôi C.P đã xử lý. Năm 2017, nhận được phản ánh của người dân, chúng tôi đã thành lập đoàn khảo sát. Hiện vẫn chưa thể khẳng định do ô nhiễm nguồn nước, dẫn đến việc sản xuất của người dân bị ảnh hưởng là hoàn toàn do chất thải của KCN Phong Điền, bởi còn nhiều nguyên nhân khách quan khác như, thuốc trừ sâu, phân bón…

Cộng đồng trách nhiệm

Ông Nguyễn Văn Tùng thông tin, mặc dù chưa có hệ thống xử lý nước thải chung nhưng mỗi đơn vị hoạt động trong KCN đều có hệ thống xử lý nước thải riêng. Hàng năm, các cơ quan chức năng đều có giám sát kiểm tra vấn đề này. Riêng Công ty TNHH Lee&Park Wood Complex chuyên sản xuất và gia công các loại sản phẩm gỗ đang trong quá trình xây dựng. Đến thời điểm này, chúng tôi vẫn chưa có hồ sơ và báo cáo tác động môi trường của đơn vị này. Chúng tôi đã có kế hoạch lấy mẫu nước độc lập từng khu vực để kiểm tra, nếu vượt quá quy chuẩn sẽ đề nghị tỉnh xử lý.

KCN Phong Điền thành lập năm 2009, có diện tích khoảng 400ha và dự kiến sẽ được mở rộng vào năm 2020, nằm trên địa phận thị trấn Phong Điền, xã Phong Hòa, Phong Thu. Hiện nay, các công ty được cấp phép hoạt động tại đây gồm: Công ty TNHH Scavi Huế, Công ty CP Prime Phong Điền, Công ty CP Chế biến và Chăn nuôi C.P; Công ty CP Bảo Toàn A; Công ty TNHH Khoáng sản Khánh Hòa…

Tại Kỳ họp thứ 4 – HĐND tỉnh khóa VII, giải trình ý kiến cử tri huyện Phong Điền về vấn đề này, UBND tỉnh đã thống nhất phương án xử lý nước thải tại KCN Phong Điền là: Công ty C&N Vina Huế - Hàn Quốc sẽ đầu tư nhà máy xử lý nước thải độc lập phục vụ cho các hoạt động của doanh nghiệp đầu tư tại Khu với công suất giai đoạn 1 là 4.000 m3/ngày.đêm (tổng mức đầu tư khoảng 50 tỷ đồng, kế hoạch triển khai dự kiến 2018-2019); Công ty Viglacera cam kết đầu tư nhà máy xử lý nước thải giai đoạn 1 (tại vị trí theo quy hoạch) để xử lý nước thải cho toàn bộ phần diện tích còn lại của KCN Phong Điền (tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 50 tỷ đồng công suất là 4.000m3/ngày đêm, kế hoạch triển khai dự kiến 2018-2019). Sau khi công trình xử lý nước thải đi vào hoạt động, Công ty Prime Thiên Phúc cam kết sẽ đấu nối đầu ra hệ thống thu gom nước thải của Khu B và Khu B mở rộng vào nhà máy nước thải do Công ty Viglacera làm chủ đầu tư. Công ty Chăn nuôi CP Việt Nam do tại thời điểm xây dựng nhà máy chế biến thủy sản đông lạnh chưa có nhà máy xử lý nước thải tập trung nên Công ty đã đầu tư hệ thống xử lý nước thải nội bộ đạt tiêu chuẩn cột A (đủ điều kiện xả thải trực tiếp ra môi trường). Công ty cam kết sẽ có trách nhiệm phối hợp với các nhà đầu tư hạ tầng để được đấu nối đầu ra nước thải của nhà máy vào hệ thống xử lý nước thải của KCN Phong Điền theo quy định.

Ông Nguyễn Quê, Phó Trưởng ban Quản lý Khu Kinh tế-Công nghiệp tỉnh thông tin, KCN huyện Phong Điền đang quá trình xây dựng và hình thành. Hiện tại chưa có nhiều doanh nghiệp đi vào hoạt động nên vấn đề xả nước thải cũng như vệ sinh môi trường chưa đến mức gây ô nhiễm nghiêm trọng. Về phản ánh của người dân việc các doanh nghiệp xả nước thải ảnh hưởng đến sản xuất lúa và một số vấn đề môi trường liên quan, Ban Quản lý Khu Kinh tế-Công nghiệp tỉnh sẽ tiến hành kiểm tra thực tế để có hướng xử lý.

Bài, ảnh: Lê Thọ - Hải Triều

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo

Sáng 23/4, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội - Chi nhánh Huế và huyện Phong Điền khởi công xây dựng “Nhà đại đoàn kết” cho các hộ khó khăn ở Phong Điền.

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo
Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ

Phong trào đọc sách, báo tại Trung đoàn 6, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh được triển khai đa dạng, giúp cán bộ, chiến sĩ học tập, nghiên cứu, tích lũy nhiều kiến thức nhằm phục vụ hiệu quả trong công tác.

Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ
Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”

Công trình doanh trại Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh hiện đang được gấp rút hoàn thành những hạng mục cuối cùng để sớm đưa vào sử dụng. Từ đó, đảm bảo chỗ làm việc, nơi ăn ở của cán bộ, chiến sĩ và tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng mọi nhiệm vụ được giao

Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”
Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới

Đây là cảm nhận không chỉ riêng chúng tôi vừa trở lại xã Phong Sơn - địa phương cuối cùng của huyện Phong Điền vừa được tỉnh công nhận xã nông thôn mới (NTM).

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top