ClockThứ Tư, 07/06/2017 08:30

Nhanh vài ba giây làm gì!

TTH - Công việc thường bắt tôi phải đi nhiều, cũng vì thế mà...bất đắc dĩ phải chứng kiến nhiều vụ tai nạn đau lòng.

Mới đây, H bạn tôi ra đi đột ngột vì tai nạn giao thông khi điều khiển xe máy băng qua đường (cách phía nam cầu Truồi, huyện Phú Lộc khoảng 500 mét). Tình huống tai nạn xảy ra với H, lâu nay tôi thấy rất nhiều trường hợp thông tin trên báo chí. Tâm lý chung trong mỗi vụ tai nạn như thế, người ta thường có xu hướng đổ lỗi cho xe lớn chạy ẩu, phóng nhanh, tranh cướp đường... Không sai, nhưng bên cạnh đó không thể nói những người đi xe máy hoàn toàn không có lỗi.

Công việc thường bắt tôi phải đi nhiều, cũng vì thế mà...bất đắc dĩ phải chứng kiến nhiều vụ tai nạn đau lòng. Lỗi thường gặp nhất là ô tô khi đã bật xi nhan xin rẽ phải nhưng vẫn bị các xe máy "tranh thủ" vượt phải, “cúp” đầu xe với suy nghĩ, xe lớn phải tránh mình. Những người này không cần biết là khi cố vượt lên đến gần đầu xe ô tô thì đây là khoảng “mù” của gương chiếu hậu, tài xế không thể quan sát phía sau. Lúc này chỉ cần ô tô đánh lái nhanh một chút là xe máy có thể nằm lọt dưới gầm ô tô. Tôi từng thấy nhiều vụ tai nạn giao thông xe tải cán xe máy và ô tô hất văng xe máy tại ngã tư bùng binh trước trụ sở Công ty TNHH NNMTV Xây dựng và Cấp nước tỉnh để lại hậu quả đáng buồn.

Thêm nữa, những hình ảnh không còn mới trên các đường phố nhưng cũng đáng để nói là có nhiều phụ huynh đưa con đi học, vậy mà khi qua ngã tư vẫn cố móc điện thoại ra nghe say sưa… Không hiểu cuộc điện thoại đó quan trọng đến mức nào, có quan trọng bằng tính mạng của các đứa trẻ và của chính mình? Chưa kể là động tác vặn người lấy điện thoại trong túi ra, một tay cầm lái, một tay nói chuyện trên điện thoại cũng khiến xe máy loạng choạng, rất dễ va chạm với những xe chạy sát, cùng chiều.

Về các vùng quê, đi trên Tỉnh lộ 10, 49B, hay tuyến giao thông qua các xã cụm Ngũ Điền (Phong Điền)... sợ nhất là những người chạy xe máy chở cá, chở hàng với những cái sọt to gắn 2 bên hông xe. Khi chạy, họ luồn lách vượt lên cho kịp buổi chợ mà dường như quên mất đằng sau mình còn có hàng hóa, có 2 sọt lớn cồng kềnh dễ va quệt vào các tay lái xe cùng chiều...

Nhanh vì công việc là tốt. Nhưng nhanh và vội vã vài ba giây để rồi có thể gây họa cho bản thân và gây họa cho cộng đồng xã hội thì thật đáng phê phán. Thế nên không phải tự nhiên mà người đời có câu:“Dục tốc bất đạt" hay "Nhanh một chút, chậm cả đời".

Ninh Hoàng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

VPI dự báo giá xăng tăng trên 2% trong kỳ điều hành ngày 21/3

Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 21/3, giá bán lẻ xăng dầu dự báo sẽ tăng từ 0,7 - 3,8% và Liên bộ Tài chính - Công Thương có thể sẽ tiếp tục trích lập Quỹ bình ổn giá xăng dầu đối với dầu mazut.

VPI dự báo giá xăng tăng trên 2 trong kỳ điều hành ngày 21 3
Thu hoạch nhanh gọn lúa hè thu

Dự kiến năng suất lúa vụ hè thu năm nay đạt 58,8 tạ/ha, cao hơn vụ hè thu trước 1,7 tạ/ha. Tuy nhiên, để đảm bảo năng suất, chất lượng sản phẩm lúa vụ hè thu phải tuyệt đối thu hoạch xong trước ngày 5/9.

Thu hoạch nhanh gọn lúa hè thu
Phong Điền: Thu hoạch nhanh, gọn lúa hè thu

Hiện nay, một số cánh đồng trên địa bàn huyện Phong Điền đang bước vào vụ thu hoạch lúa hè thu 2022, người nông dân chủ động chuẩn bị các phương tiện, máy móc và thực hiện tiêu thoát nước cho ruộng lúa để đồng ruộng khô ráo, thuận lợi cho thu hoạch.

Phong Điền Thu hoạch nhanh, gọn lúa hè thu
Return to top