Thế giới

Nhật Bản nỗ lực để tổ chức thế vận hội, các nước khác chống dịch trong cùng tâm thế

ClockThứ Bảy, 17/04/2021 10:35
TTH.VN - Ngày 16/4, Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide chia sẻ với Tổng thống Mỹ Joe Biden rằng quốc gia châu Á này sẽ triển khai mọi nỗ lực trong khả năng để ngăn chặn sự lây lan của đại dịch COVID-19 và tổ chức một Thế vận hội Olympic “an toàn và bảo mật” trong năm nay.

Nhật Bản xem xét ưu tiên tiêm vaccine COVID-19 cho vận động viên tham gia Thế vận hội OlympicNhật Bản thúc đẩy Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mởItaly vượt Anh, trở thành nước có số ca tử vong do Covid-19 cao nhất châu ÂuToàn châu Âu triển khai hạn chế chặt chẽ để đối phó với đại dịchCanada và ASEAN đẩy mạnh quan hệ hợp tác

Nhật Bản vẫn đang nỗ lực để tổ chức Thế vận hội Tokyo. Ảnh minh họa: VTV.vn

“Nhật Bản đang lắng nghe và học hỏi từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các chuyên gia”. Thêm vào đó, đất nước cũng đang làm hết mình để chuẩn bị cho thế vận hội. Tôi bày tỏ quyết tâm hiện thực hóa Thế vận hội Olympic và Paralympic Tokyo như biểu tượng của sự thống nhất toàn cầu”, ông Suga Yoshihide cho biết trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Nhà Trắng.

Theo đó, sau khi bị hoãn một lần do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, Thế vận hội Tokyo sẽ khai mạc vào tháng 7.

Tuy nhiên, sự không chắc chắn về khả năng diễn ra sự kiện thể thao này đã và đang gia tăng trong bối cảnh số ca nhiễm mới cũng tăng lên chóng mặt và lời cam kết về sự an toàn của Thủ tướng Suga Yoshihide được đưa ra khi cuộc khủng hoảng về đại dịch đang có những tiến triển phức tạp.

Cùng ngày 16/4, các nhà tổ chức cho biết đã hủy bỏ thêm một chặng khác của cuộc rước đuốc cho Thế vận hội Olympic, đánh dấu chặng thứ ba bị ảnh hưởng do sự gia tăng của số ca nhiễm. Sự kiện thử nghiệm thử nghiệm bộ môn đạp xe tự do BMX Freestyle dự kiến diễn ra vào ngày 24-25/4 cũng sẽ bị hoãn.

Cũng trong dòng tin về đại dịch, Thủ tướng Canada Justin Trudeau mới đây cho biết Pfizer đang nỗ lực tăng gấp đôi số lượng vaccine cho Canada trong tháng tới. Thủ tướng cũng nhấn mạnh, Hội Chữ Thập đỏ đã sẵn sàng triển khai tiêm chủng ở tỉnh Ontario trong bối cảnh đợt lây nhiễm mới hoành hành khiến số ca nhiễm tại đây tăng cao kỷ lục.

Thủ tướng Justin Trudeau cho biết, đại dịch đặc biệt ảnh hưởng trầm trọng đến thành phố Toronto – thành phố lớn nhất của Canada, với các ca nhiễm đang lấp đầy dần những giường bệnh nặng, cần chăm sóc đặc biệt.

Tính đến 7h23p ngày 17/4, Canada đã ghi nhận tổng cộng hơn 1,1 triệu ca nhiễm COVID-19, con số tử vong chạm mốc hơn 23.000 người và có gần 997.300 bệnh nhân đã bình phục.

Trong khi đó ở Italy, chính phủ nước này thông báo sẽ giảm bớt các hạn chế phòng chống dịch ở nhiều khu vực kiểm soát tốt dịch bệnh COVID-19 từ ngày 26/4, song vẫn cảnh báo rằng cần tránh tối đa nguy cơ bùng phát dịch trở lại khi bắt đầu lại những hoạt động đã ngưng từ lâu.

Được biết, những hạn chế về kinh doanh và đi lại đã được áp dụng trong phần lớn khu vực ở Italy trong năm nay. Italy hiện là quốc gia có số người tử vong do đại dịch COVID-19 cao thứ 7 thế giới và vẫn có số người tử vong báo cáo mỗi ngày lên đến hàng trăm ca.

Theo chính sách nới lỏng hạn chế, từ ngày 26/4, hệ thống 4 mã màu, trong đó khu vực màu vàng và trắng ở Italy sẽ chứng kiến các nhà hàng và quán bar có thể phục vụ khách hàng ở khu vực bên ngoài. Cùng lúc, các rạp chiếu phim và rạp hát sẽ mở cửa trở lại với số khách hạn chế.

“Ý tưởng của chúng tôi là cho phép các bể bơi ngoài trời được hoạt động từ ngày 15/5 và khởi động lại một số hoạt động thể dục vào ngày 1/6”, Bộ trưởng Bộ Y tế Italy Roberto Speranza trả lời phóng viên cho hay.

Hiện tại, ba khu vực được phân màu đỏ và 17 khu vực màu cam vẫn đang được áp dụng những hạn chế nghiêm ngặt về kinh doanh và đi lại. Nếu tỷ lệ lây nhiễm giảm, hi vọng một số trong hai khu vực đỏ, cam này sẽ được khôi phục và chuyển thành màu vàng.

Thủ tướng Italy Mario Draghi khẳng định, điều quan trọng là mọi người phải tôn trọng và tuân thủ một cách nghiêm ngặt các quy tắc giãn cách xã hội và đeo khẩu trang liên tục để việc mở cửa trở lại các hoạt động có thể được tiếp tục.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA & Worldmeters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người

Sự lây lan toàn cầu đang diễn ra của các ca nhiễm “cúm gia cầm” sang động vật có vú trong đó có con người là một mối quan ngại lớn về sức khỏe cộng đồng, các chuyên gia y tế cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 18/4 cho biết, khi họ công bố các biện pháp mới nhằm giải quyết những bệnh lây truyền qua đường không khí.

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người
Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050
Return to top