Thế giới

Nhật Bản xem xét tái ban bố tình trạng khẩn cấp đối với Tokyo, Osaka

ClockThứ Tư, 21/04/2021 15:47
TTH.VN - Đài truyền hình NHK của Nhật Bản ngày hôm nay (21/4) đưa tin, Chính phủ Nhật Bản đang xem xét tái ban bố tình trạng khẩn cấp đối với thủ đô Tokyo và tỉnh Osaka; trong bối cảnh số ca nhiễm COVID-19 mới tăng đột biến, một động thái sẽ cho phép các khu vực này áp dụng các biện pháp hạn chế để ngăn chặn tình trạng lây nhiễm.

Nhật Bản nỗ lực để tổ chức thế vận hội, các nước khác chống dịch trong cùng tâm thếNhật Bản xem xét ưu tiên tiêm vaccine COVID-19 cho vận động viên tham gia Thế vận hội Olympic

Nhiều cửa hàng kinh doanh tại tỉnh Osaka, Nhật Bản phải đóng cửa trong bối cảnh đại dịch COVID-19 liên tục diễn biến phức tạp. Ảnh minh họa: Kyodo/TTXVN

Với hàng nghìn ca nhiễm mới do các biến thể của virus SARS-CoV-2 có khả năng lây nhiễm cao gây ra, Chính phủ Nhật Bản dự kiến ​​sẽ ban bố tình trạng khẩn cấp trong tuần này đối với thủ đô Tokyo và tỉnh Osaka, cũng như tỉnh Hyogo lân cận.

Cho đến nay, Nhật Bản đã ghi nhận tổng số ca nhiễm COVID-19 ở mức khoảng 540.000 ca, và số ca tử vong là 9.707 ca. Tuy nhiên, sự gia tăng mới nhất của các ca bệnh đã làm dấy lên báo động, chỉ 3 tháng trước khi Thế vận hội Tokyo bắt đầu diễn ra theo kế hoạch.

Theo Tờ Mainichi, Thống đốc Tokyo Yuriko Koike đang chuẩn bị kiến nghị Chính phủ ban bố tình trạng khẩn cấp từ ngày 29/4 - 9/5, bao gồm trong thời gian kỳ nghỉ “Tuần lễ vàng” thường niên của Nhật Bản.

Trong khi đó vào ngày 20/4, Osaka, tâm chấn của làn sóng dịch COVID-19 thứ 4, cũng đã kiến nghị Chính phủ tái ban bố tình trạng khẩn cấp, hướng tới hủy bỏ hoặc hoãn tất cả những sự kiện lớn nhằm hạn chế sự đi lại của người dân. Được biết, các biện pháp bán khẩn cấp vốn đã được áp dụng tại 10 trong số 47 tỉnh của Nhật Bản, bao gồm cả khu vực Tokyo và Osaka.

Động thái mới này sẽ đánh dấu lần thứ 3 tình trạng khẩn cấp hoàn toàn được ban bố ở Nhật Bản kể từ khi đại dịch COVID-19 bắt đầu. Trong một báo cáo, Viện nghiên cứu Nomura cho rằng, tổng thiệt hại kinh tế do tình trạng khẩn cấp được tái ban bố ở 3 khu vực nói trên sẽ ở mức 1,156 nghìn tỷ yen (tương đương 10,71 tỷ USD).

Cũng trong ngày 21/4, phát ngôn viên hàng đầu của Chính phủ Nhật Bản, ông Katsunobu Kato đã tái khẳng định lập trường của Chính phủ Nhật Bản rằng, Chính phủ sẽ xem xét bất kỳ kiến nghị nào về việc ban bố tình trạng khẩn cấp một cách "nhanh chóng".

Trong một động thái liên quan, Tạp chí Nikkei Asia đưa tin, hãng dược phẩm Pfizer Inc trong tháng này sẽ ký hợp đồng để cung cấp thêm 50 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 cho Nhật Bản vào tháng 9. Cùng với những hợp đồng hiện có với Pfizer và Moderna Inc, vaccine ngừa COVID-19 sẽ đủ cho tất cả dân số trưởng thành của Nhật Bản.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050
Return to top